Đà Nẵng tạm ngừng xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp: Giáo viên băn khoăn

Đà Nẵng tạm ngừng xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp: Giáo viên băn khoăn
2 giờ trướcBài gốc
Các tổ chuyên môn của Trường Tiểu học Lê Đình Chinh trình bày mô hình mới trong chương trình Đại hội công nhân viên chức toàn trường năm học 2024 - 2025. Ảnh: NTCC
Chưa đầy đủ cơ sở pháp lý
Ngày 10/10, Sở GD&ĐT Đà Nẵng có Công văn 3018 gửi các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc thông báo về việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức. Theo đó, sẽ tạm ngừng việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức giáo viên mầm non, phổ thông công lập.
Theo đó, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã xây dựng Đề án tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng III lên hạng II đối với giáo viên mầm non, phổ thông trong các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc và báo cáo, đề nghị cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chỉ tiêu để tổ chức thực hiện.
Thực hiện thẩm định chỉ tiêu xét thăng hạng, sở Nội vụ đề nghị sở GD&ĐT cân nhắc thời điểm thực hiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp lên chức danh nghề nghiệp hạng II trở lên khi đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý.
Cụ thể, theo quy định tại Khoản 2 Điều 32 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức (sửa đổi, bổ sung tại khoản 16 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP), đối với việc xét thăng hạng lên chức danh nghề nghiệp hạng II, hạng I, ngoài các điều kiện chung theo quy định, Bộ quản lý chức danh nghề nghiệp chuyên ngành phải ban hành quy định cụ thể về tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng.
Đến nay, Bộ GD&ĐT chưa ban hành Thông tư quy định về điều kiện, tiêu chuẩn xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp của giáo viên mầm non, phổ thông công lập. Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã kiến nghị Bộ GD&ĐT sớm ban hành thông tư để địa phương có cơ sở pháp lý thực hiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông từ hạng III lên II.
Sau khi có thông tư của Bộ, sở GD&ĐT sẽ triển khai ngay việc xét thăng hạng đối với giáo viên thuộc thẩm quyền quản lý; các đơn vị cử người đến Phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD&ĐT Đà Nẵng) để nhận lại hồ sơ của giáo viên đã đăng ký dự xét thăng hạng, lưu giữ hoặc giao cho giáo viên lưu giữ để tiếp tục triển khai đăng ký khi có hướng dẫn của sở GD&ĐT.
Trước đó, UBND các quận, huyện của TP Đà Nẵng thành lập Hội đồng xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, THCS từ hạng III lên hạng II trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo công lập trực thuộc. Như quận Hải Châu, có 427 viên chức trúng tuyển tại kỳ xét thăng hạng tổ chức vào tháng 7/2024, trong đó: Cấp mầm non 296 người; Tiểu học 73 người; THCS 58 người. Quận Thanh Khê có 301 viên chức giáo viên được thăng hạng từ hạng III lên hạng II.
Trường Tiểu học Hoa Lư (quận Thanh Khê) có 12 trong tổng số 13 giáo viên được công nhận thăng hạng từ hạng III lên hạng II và bắt đầu hưởng lương mới từ tháng 10/2024. Cô Huỳnh Thị Thanh Tình - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Kết quả xét thăng hạng đã tạo thêm động lực cho giáo viên phấn đấu, từ giáo viên được chuyển từ hạng III lên hạng II và cả giáo viên trẻ chưa đủ thâm niên để tham gia xét thăng hạng.
Sự nỗ lực trong tự nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm dạy học thể hiện qua các cuộc thi nghề nghiệp như thiết kế bài giảng E-learning, thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi các cấp… sẽ là lợi thế làm dày thêm thành tích của thầy, cô giáo khi tham gia xét thăng hạng”.
Học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm tham gia trưng bày mô hình sách Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời. Ảnh: NTCC.
Tâm tư giáo viên
Thời điểm UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, THCS từ hạng III lên hạng II trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo công lập trực thuộc, thầy Lê Võ Minh Hợp - giáo viên Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm còn 3 tháng đối với tiêu chí thời gian công tác.
Dù có gần 10 năm dạy học nhưng do không tính 1 năm tập sự nên đến tháng 8/2024, thầy Hợp chưa đủ điều kiện để tham gia xét thăng hạng. Vậy nên khi nghe tin Sở GD&ĐT Đà Nẵng tạm dừng, thầy Hợp cho biết, chỉ có chút băn khoăn là đến khi nào thì tổ chức xét thăng hạng trở lại.
Thầy Lê Minh Hiếu - giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đăng ký thi giáo viên dạy giỏi cấp trường trong năm học 2024 - 2025 và phấn đấu đủ tiêu chí để tham gia bình xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp trường.
“Thời điểm tháng 7/2024, khi UBND quận Hải Châu thông báo về kỳ thi thăng hạng giáo viên từ hạng III lên hạng II, tôi chưa đủ thời gian công tác. Trong khi đó, điểm thành tích của tôi đã đạt 20 điểm. Nếu thời gian tạm dừng tổ chức xét thăng hạng kéo dài sẽ rất thiệt thòi cho những giáo viên dự kiến đủ điều kiện tham gia trong năm 2025”, thầy Hiếu tâm tư.
Trong khi khối các đơn vị, trường học trực thuộc phòng GD&ĐT các quận huyện của Đà Nẵng đã có một đợt xét thăng hạng và đã nhận lương mới thì khối các đơn vị, trường học trực thuộc sở GD&ĐT vẫn chưa có thay đổi gì. Cử tri Võ Thị Hương - Tổ 22, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cũng đã gửi kiến nghị đến Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng, đề nghị sở GD&ĐT phối hợp với sở Nội vụ quan tâm xét thăng hạng cho giáo viên THPT.
Trong Công văn số 7415 ngày 15/12/2023 về việc thực hiện các quy định về thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, Bộ Nội vụ đề nghị các Bộ quản lý chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành khẩn trương ban hành quy định về tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng theo quy định tại khoản 16 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP, bảo đảm đúng thời hạn quy định tại khoản 5 Điều 2 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP, làm căn cứ để các Bộ, ngành, địa phương kịp thời tổ chức xét thăng hạng viên chức.
Hà Nguyên
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/da-nang-tam-ngung-xet-thang-hang-chuc-danh-nghe-nghiep-giao-vien-ban-khoan-post704943.html