Đà Nẵng: Thành lập Tổ công tác triển khai Khu thương mại tự do

Đà Nẵng: Thành lập Tổ công tác triển khai Khu thương mại tự do
35 phút trướcBài gốc
Sáng 4/10, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo UBND thành phố vừa ký ban hành quyết định thành lập Tổ công tác triển khai thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định thành lập Tổ công tác triển khai Khu thương mại tự do
Theo quyết định, Tổ công tác triển khai thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ do ông Trần Chí Cường - Phó chủ tịch UBND thành phố làm Tổ trưởng.
Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương làm Tổ phó Thường trực; ông Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và ông Trần Văn Tỵ, Phó trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp làm Tổ phó. Trong quá trình triển khai thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ mời các cơ quan, đơn vị tham gia tư vấn, hỗ trợ.
Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng trong việc lập và trình cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng và Quy chế hoạt động của Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Tham mưu triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ theo phân công tại Mục Đ Phụ lục 2 Kế hoạch chi tiết thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố ban hành kèm theo Quyết định số 1800/QĐ-UBND ngày 20/8/ 2024 của Ủy ban nhân dân thành phố.
Kinh phí hoạt động của Tổ công tác do ngân sách nhà nước đảm bảo theo quy định.
Các cơ quan, đơn vị có đại diện tham gia Tổ công tác có trách nhiệm cập nhật về Cơ quan thường trực khi có thay đổi, điều chỉnh thành viên Tổ công tác; được bố trí, phân công bộ phận giúp việc (nếu cần thiết) để hỗ trợ cho đại diện lãnh đạo tham gia Tổ công tác.
Tổ công tác tổ chức họp khi có chỉ đạo của Tổ trưởng hoặc trên cơ sở đề xuất của Cơ quan Thường trực Tổ công tác, các Tổ phó hoặc các thành viên.
Các thành viên Tổ công tác có trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao tại mỗi kỳ họp Tổ công tác (hoặc đột xuất khi có yêu cầu của Tổ trưởng) thông qua thường trực của Tổ công tác.
Tổ trưởng Tổ công tác có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, điều hành hoạt động của Tổ, phân công nhiệm vụ đối với các Tổ phó, thành viên; triệu tập và chủ trì các cuộc họp, chỉ đạo chuẩn bị nội dung, các vấn đề đưa ra thảo luận trong cuộc họp, ký các văn bản; xử lý các đề xuất, kiến nghị của thành viên; chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về hoạt động, kết quả hoạt động của Tổ công tác; ủy quyền cho các Tổ phó thay mặt điều hành hoạt động của Tổ, xử lý các công việc khi Tổ trưởng đi vắng.
Các Tổ phó có trách nhiệm tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo phân công của Tổ trưởng hoặc khi được Tổ trưởng ủy quyền và chịu trách nhiệm trước Tổ trưởng về kết quả nhiệm vụ được giao. Chủ trì, đôn đốc các thành viên Tổ công tác có liên quan triển khai các nhiệm vụ theo lĩnh vực được phân công; theo dõi tiến độ triển khai các nhiệm vụ. Tham mưu Tổ trưởng phân công công việc cho các thành viên; nghiên cứu, đề xuất xử lý các khó khăn, vướng mắc liên quan.
Các thành viên có trách nhiệm triển khai thực hiện nhiệm vụ theo phân công, tham gia đầy đủ các cuộc họp khi có thông báo mời họp. Trường hợp vắng mặt phải báo cáo và được sự đồng ý của Tổ trưởng, có trách nhiệm tham gia ý kiến bằng văn bản (khi được lấy ý kiến) hoặc ủy quyền để người khác họp thay, ý kiến phát biểu của người họp thay cũng là ý kiến chính thức.
Đồng thời, chủ động tham mưu, liên hệ, làm việc với bộ, ngành chủ quản và các bộ, ngành có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Báo cáo tiến độ thực hiện công việc được giao về Cơ quan đầu mối của Tổ công tác; trường hợp có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo Tổ trưởng để chỉ đạo xử lý.
Sở Công Thương là cơ quan thường trực của Tổ công tác và có các nhiệm vụ theo dõi, tổng hợp, báo cáo tiến độ triển khai các nhiệm vụ của Tổ công tác theo yêu cầu của Tổ trưởng và các cấp có thẩm quyền; tham mưu nội dung đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ để đảm bảo tiến độ đặt ra. Chủ trì, phối hợp với thành viên Tổ công tác tham mưu chuẩn bị nội dung, tài liệu, đề xuất thành phần họp; ghi chép, tổng hợp ý kiến tại các cuộc họp Tổ công tác.
Liên quan đến việc thành lập Khu thương mại tự do, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký quyết định phân công nhiệm vụ triển khai thực hiện nghị quyết số 136 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Trong đó có nội dung về Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Theo đó, trong tháng 12/2024, Đà Nẵng hoàn thành việc xây dựng đề án, hồ sơ thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để trình Thủ tướng ban hành quyết định thành lập. Tới quý 4 năm 2024 - quý 1 năm 2025, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng ban hành quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu UBND TP Đà Nẵng xây dựng hồ sơ dự thảo quyết định của Thủ tướng về bổ sung chức năng quản lý Khu thương mại tự do Đà Nẵng cho Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, gửi Bộ Nội vụ thẩm định. Trong quý 4 năm 2024, Bộ Nội vụ phải hoàn thành việc thẩm định này.
Bộ Tài chính chủ trì ban hành văn bản quy định thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Đồng thời, ban hành văn bản quy định, hướng dẫn về áp dụng chế độ ưu tiên trong việc thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Bộ Công Thương nghiên cứu ủy quyền cho Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp thực hiện cấp các loại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho hàng hóa sản xuất tại các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Văn Hoàng
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/da-nang-thanh-lap-to-cong-tac-trien-khai-khu-thuong-mai-tu-do-350246.html