Đà tăng trưởng vượt bậc kéo dài dấy lên sự hoài nghi lớn về cổ phiếu Trung Quốc

Đà tăng trưởng vượt bậc kéo dài dấy lên sự hoài nghi lớn về cổ phiếu Trung Quốc
3 giờ trướcBài gốc
Những tên tuổi lớn như Invesco, JPMorgan Asset Management, HSBC Global Private Banking and Wealth và Nomura Holdings đều thể hiện sự hoài nghi về đợt phục hồi này, chờ đợi chính quyền Bắc Kinh hiện thực hóa các cam kết kích thích kinh tế bằng nguồn tiền cụ thể. Một số người lo ngại rằng nhiều cổ phiếu đã đạt đến mức định giá quá cao.
Cổ phiếu Trung Quốc đã tăng vọt kể từ cuối tháng 9 khi một loạt các biện pháp hỗ trợ kinh tế, tài chính và thị trường đã củng cố niềm tin của nhà đầu tư. Ảnh: Reuters
Chỉ số Hang Seng China Enterprises – tập hợp các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Hong Kong – đã tăng hơn 30% trong tháng qua, trở thành chỉ số tăng trưởng mạnh nhất trong số hơn 90 chỉ số chứng khoán toàn cầu mà Bloomberg theo dõi. Những biện pháp hỗ trợ kinh tế, tài chính và thị trường của Bắc Kinh đã tiếp thêm niềm tin cho nhà đầu tư, đưa thị trường chứng khoán nước này vào đợt tăng trưởng ngoạn mục từ cuối tháng 9.
Raymond Ma, Giám đốc đầu tư của Invesco tại Hong Kong và Trung Quốc đại lục, nhận định: “Trong ngắn hạn, tâm lý thị trường có thể quá phấn khích, nhưng rồi nhà đầu tư sẽ quay trở lại với các yếu tố cơ bản. Do sự tăng trưởng đột ngột này, một số cổ phiếu đã trở nên thực sự bị định giá quá cao, và không có đề xuất giá trị rõ ràng dựa trên triển vọng lợi nhuận của chúng."
Các biện pháp kích thích của Bắc Kinh bao gồm việc cắt giảm lãi suất, nới lỏng thanh khoản ngân hàng, bơm hàng tỷ đô la hỗ trợ thị trường chứng khoán, và cam kết chấm dứt đà giảm giá nhà kéo dài nhiều năm. Dù có sự lạc quan nhất định, đã có nhiều lần hồi phục thất bại trước đây, gần đây nhất là vào tháng 2, khi thị trường chứng kiến một đợt tăng trưởng nhưng sau đó bị đảo ngược hoàn toàn.
Hai tuần tăng trưởng gần đây đã giúp chứng khoán Trung Quốc tái khẳng định tầm ảnh hưởng của mình lên các chỉ số thị trường mới nổi, làm suy yếu hiệu suất của những nhà quản lý quỹ đã đặt cược thấp vào nền kinh tế lớn nhất trong nhóm các quốc gia đang phát triển này.
Độ bền vững của đợt phục hồi này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả hoạt động cuối năm của các quỹ theo dõi chỉ số, mà còn có những tác động trực tiếp đến các quốc gia có quan hệ thương mại và đầu tư với Trung Quốc.
Raymond Ma, một trong số ít những nhà đầu tư lạc quan về Trung Quốc trong năm nay, cho biết ông không vội vàng gia tăng đầu tư vào thời điểm hiện tại. “Có một nhóm cổ phiếu đã tăng giá từ 30% đến 40% và gần chạm mức cao nhất lịch sử. Liệu trong 12 tháng tới, các yếu tố cơ bản của chúng có còn tốt như trước đỉnh hay không, điều này chưa rõ ràng với tôi. Đó sẽ là những cổ phiếu mà chúng tôi muốn cắt giảm bớt."
JPMorgan Asset Management cũng chia sẻ quan điểm thận trọng, cho thấy họ không vội vàng đưa ra quyết định gia tăng đầu tư, bất chấp đợt phục hồi mạnh mẽ gần đây của thị trường chứng khoán Trung Quốc.
Dũng Phan (Theo The Business Times)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/da-tang-truong-vuot-bac-keo-dai-day-len-su-hoai-nghi-lon-ve-co-phieu-trung-quoc-post315645.html