Đặc sản 'ngô thối': Nhìn phát sợ mà ngon ngỡ ngàng, có tiền chưa chắc đã mua được

Đặc sản 'ngô thối': Nhìn phát sợ mà ngon ngỡ ngàng, có tiền chưa chắc đã mua được
3 giờ trướcBài gốc
Xưa kia, nếu người nông dân phát hiện những cây ngô bị nấm mốc như thế này, họ sẽ không ngần ngại mà cắt bỏ chúng ngay để tránh ảnh hưởng đến những cây trồng khác. Đáng tiếc thay, đến giờ họ mới biết những bắp ngô nhìn như bị thối hỏng này lại là “mỏ vàng” cực kỳ đáng tiền.
Thực tế, loại ngô này có tên gọi là Huitlacoche - nghĩa là bệnh than ngô. Sau những cơn mưa, bắp ngô đôi khi bị tấn công bởi một loại nấm độc hại. Nấm này khiến hạt ngô biến dạng thành những khối u kỳ lạ, có màu sắc sặc sỡ như trắng, xám, hồng hoặc đen. Người ta gọi những khối u này là mốc ngô huitlacoche. Không chỉ làm giảm năng suất ngô, những khối u này còn khiến bắp ngô trông rất xấu xí.
Ngô Huitlacoche xuất hiện ở nhiều nơi như Mexico, Mỹ hay vùng Đông Bắc Trung Quốc. Ở Trung Quốc, vào những năm 1975, bệnh than ngô đã khiến sản lượng ngô của nước này giảm mạnh khoảng 325 triệu kg. Chỉ sau những năm 1980, căn bệnh này mới được kiểm soát. Còn ở Mỹ, trước đây, bệnh than ngô đã gây thiệt hại khoảng 10% sản lượng ngô của nước này. Chính phủ Hoa Kỳ đã đầu tư hàng triệu USD vào nghiên cứu để cố gắng loại bỏ căn bệnh này.
Tuy nhiên, kể từ khi phát hiện ra giá trị thực phẩm của ngô Huitlacoche, chúng đã trở thành món đặc sản nổi tiếng, thậm chí được chế biến trong những nhà hàng cao cấp.
Ở Mexico, người ta sẽ tách từng mảng huitlacoche ra khỏi bắp ngô, sau đó chế biến thành những món ăn truyền thống như món khai vị quesadillas, bánh ngô tamales, súp, hoặc taco. Sau khi được chế biến, huitlacoche sẽ chuyển sang màu đen và hơi sền sệt.
Đặc biệt, khoa học đã chứng minh rằng huitlacoche giàu giá trị dinh dưỡng hơn cả bắp ngô thông thường. Do đó, ngô “nhiễm bệnh” thậm chí còn đắt gấp chục lần ngô “khỏe mạnh”.
Tại Mỹ, bộ Nông nghiệp hoa Kỳ cũng đã tiến hành thử nghiệm trồng ngô huitlacoche ở Florida và một số bang khác, đồng thời hướng dẫn nông dân trồng và sản xuất giống ngô giá trị cao này. Trong khi đó tại Trung Quốc, việc trồng ngô huitlacoche vẫn còn sơ khai, dẫn đến việc số lượng rất ít và hiếm. Vì vậy, giá của nấm mốc huitlacoche tại thị trường tỉ dân rất cao, lên đến 100 - 120 NDT (328.000 - 393.000đ)/kg.
Ở Việt Nam, bạn cũng có thể mua được nấm mốc huitlacoche đóng hộp với giá khoảng 385.000đ/hộp 380g.
Hương Nguyễn (Theo baijiahao)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/dac-san-ngo-thoi-nhin-phat-so-ma-ngon-ngo-ngang-co-tien-chua-chac-da-mua-duoc-204242110054007325.htm