Đại biểu đề nghị đánh thuế người sử dụng nhiều nhà, đất

Đại biểu đề nghị đánh thuế người sử dụng nhiều nhà, đất
3 giờ trướcBài gốc
Thảo luận về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”, đại biểu Nguyễn Văn An (Thái Bình) cho rằng, hiện nay giá nhà ở tại Hà Nội, Tp.HCM đang lên quá cao, ngày càng vượt xa tầm tay nhu cầu ở thực của người dân.
Theo đại biểu, tình trạng này cũng có phần là do các chiêu trò thổi giá của các giới đầu tư, tuy nhiên rất khó xử lý khi đó là những giao dịch dân sự, thuận mua vừa bán, có đóng thuế, phí khi chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.
Để giải quyết tình trạng này, đại biểu Nguyễn Văn An kiến nghị có thể dùng nguồn cung nhà ở đủ lớn, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án tồn đọng, phát triển nhà ở xã hội. Đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu việc đánh thuế bất động sản, bất động sản thứ 2 trở lên cùng với các giải pháp đồng bộ nhằm bình ổn giá nhà.
Đại biểu Nguyễn Văn An đề nghị khẩn trương nghiên cứu đánh thuế bất động sản.
Trong khi đó, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) góp ý, để các doanh nghiệp bất động sản không lợi dụng khi thị trường khan hiếm nguồn cung, đưa ra giá bán cao một cách bất thường, phải đưa vào Nghị quyết đề nghị Chính phủ thực hiện ngay Điều 31 của Luật giá về kiểm tra các yếu tố hình thành giá khi có sự biến động giá bất thường. Việc kiểm tra các yếu tố hình thành giá sẽ không chỉ phát hiện được sự bất thường của giá bán cao để bảo vệ người tiêu dùng, ổn định thị trường mà còn là cơ sở để thu thuế, điều tiết phần thu nhập tăng lên do giá cao bất thường.
Đồng thời, đại biểu Cường đề nghị Chính phủ phải đưa hàng hóa Bất động sản của các doanh nghiệp bán ra lần đầu trên thị trường thứ cấp, thuộc đối tượng phải kê khai giá. Bởi có kê khai và Kiểm tra giá như thế, thì Chính phủ mới nắm bắt được kịp thời nguồn gốc biến động giá để có các giải pháp điều chỉnh hữu hiệu.
“Tôi hoàn toàn đồng tình với Dự thảo Nghị quyết giám sát yêu cầu sớm sửa đổi, ban hành mới các luật thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều nhà, nhiều đất. Đây là công cụ hữu hiệu để chống đầu cơ đất đại bất động sản, qua đó sẽ giảm giá bất động sản về đúng giá trị thực của thị trường”, đại biểu Cường nhấn mạnh.
Đại biểu Hoàng Văn Cường.
Báo cáo của Đoàn giám sát cho biết, giá bất động sản còn cao so với thu nhập của đa số người dân; nhiều khu đô thị bỏ hoang; quản lý chung cư mini còn nhiều bất cập; chưa có phương án xử lý, giải quyết hiệu quả các khu chung cư cũ không bảo đảm điều kiện sống cho người dân; nhiều dự án gặp vướng mắc, chậm được triển khai.
Giai đoạn 2022-2023, sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều khu đô thị bị bỏ hoang. Giá bất động sảntăng vọt so với mức tăng thu nhập của đa số người dân. Tại Hà Nội và Tp.HCM đã không còn phân khúc căn hộ chung cư có giá phù hợp với thu nhập của đa số người dân.
Vì vậy Đoàn giám sát kiến nghị sớm hoàn thiện công tác nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các Luật về thuế; có quy định về mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang bảo đảm đồng bộ với những nội dung đổi mới trong pháp luật về đất đai, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất, thực hiện mục tiêu tái phân phối thu nhập và động viên nguồn thu hợp lý, ổn định cho ngân sách nhà nước, trên cơ sở tham khảo thông lệ quốc tế và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Tại Báo cáo mới đây, Bộ Xây dựng cho hay, từ đầu năm tới nay giá bất động sản, nhà ở liên tục tăng mạnh. Một số phiên đấu giá đất huyện ven gần đây có giá trúng cao gấp nhiều lần khởi điểm. Tại Hà Nội, giá chung cư ở một số dự án hay nhà riêng lẻ tại các khu vực Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoài Đức... cũng tăng cao "bất thường" so với tình hình thị trường và nhu cầu người dân. Đà tăng mạnh 28-33% tập trung ở một số dự án cũ, hoạt động nhiều năm. Thậm chí, một số khu tái định cư cũng tăng giá 20% theo năm. Một số dự án căn hộ mở bán mới ở Hà Nội thời gian qua có giá từ 55 triệu đồng một m2.
Theo Bộ Xây dựng, nhân tố góp phần đẩy giá nhà tăng cao thời gian qua có sự "góp mặt" của một số chủ đầu tư, nhóm nhà đầu tư, đầu cơ và môi giới bất động sản. Do đó, Bộ Xây dựng cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời. Bộ Tài chính được yêu cầu cùng nghiên cứu, tham mưu chính sách thuế với nhà đất thứ hai hoặc bỏ hoang, không sử dụng.
An Nhiên
Nguồn TCDN : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/dai-bieu-de-nghi-danh-thue-nguoi-su-dung-nhieu-nha-dat-d53232.html