Đại biểu Phạm Thúy Chinh, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tranh luận tại nghị trường Quốc hội về Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Đại biểu Phạm Thúy Chinh, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tranh luận tại nghị trường Quốc hội về Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)
2 giờ trướcBài gốc
BHG - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 23.10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Trong phiên thảo luận, đại biểu Phạm Thúy Chinh, Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang đã tranh luận về sự cần thiết thành lập Quỹ Bảo tồn di sản văn hóa.
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: CTV
Theo đại biểu Phạm Thúy Chinh, việc thành lập Quỹ Bảo tồn di sản văn hóa và nguồn lực dành cho bảo tồn di sản văn hóa là cần thiết; các nhiệm vụ khác đang đặt ra yêu cầu, nhu cầu rất lớn về ngân sách đảm bảo. Đại biểu cho biết, Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) lần này đã quy định về thẩm quyền thành lập Quỹ Bảo tồn di sản văn hóa và cấp thành lập gồm cả ở T.Ư và địa phương.
Về nguồn thu, dự thảo luật đã quy định nguồn thu là không sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) mà nguồn thu từ nguồn viện trợ và các tài trợ khác, tuy nhiên theo đại biểu nhận thấy như vậy là chưa thể hiện rõ ràng về nguồn thu.
Đại biểu Phạm Thúy Chinh phát biểu tranh luận. Ảnh: CTV
Về nhiệm vụ chi, theo đại biểu, trong 4 nhiệm vụ được quy định tại Điều 92 của dự thảo luật, có 3 nhiệm vụ có thể được chi từ nguồn NSNN, đã có nhiệm vụ được thể hiện tại Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa. Do đó, sẽ trùng với nhiệm vụ chi của NSNN và trùng với nhiệm vụ chi của chương trình mục tiêu quốc gia.
Đại biểu cho rằng, việc thành lập Quỹ Bảo tồn di sản văn hóa đặt ra từ yêu cầu thực tiễn, tuy nhiên điều này cũng sẽ dẫn đến nhiều rủi ro như: Phân tán về nguồn lực của NSNN; không đảm bảo nguyên tắc là một tài liệu duy nhất về NSNN; khó khăn khi triển khai tổ chức thực hiện. Đại biểu nêu quan điểm: “Khi nguồn lực của chúng ta không được thể hiện một cách rõ ràng thì sẽ rất khó để tổ chức thực hiện, đặc biệt là đối với các địa phương, việc thành lập, duy trì và quản lý vận hành các quỹ này sẽ vô cùng khó khăn”.
Do đó, đại biểu Phạm Thúy Chinh đề nghị nội dung này cần được xem xét thấu đáo và cân nhắc việc thành lập quỹ.
Duy Tuấn (Tổng hợp)
Nguồn Hà Giang : http://baohagiang.vn/thoi-su-chinh-tri/202410/dai-bieu-pham-thuy-chinh-doan-dbqh-tinh-ha-giang-tranh-luan-tai-nghi-truong-quoc-hoi-ve-du-an-luat-di-san-van-hoa-sua-doi-9c85476/