Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ quyền sở hữu, khai thác không gian ngầm

Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ quyền sở hữu, khai thác không gian ngầm
3 giờ trướcBài gốc
Đánh giá cao dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) cho biết, dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo luật theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7.
Đề cập tới nội dung thành phố trong thành phố, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị cân nhắc có nên đưa thêm khái niệm ‘siêu đô thị’ trong dự thảo luật?
Về quy định về bảo vệ môi trường, đại biểu cho rằng quy định về yêu cầu bảo vệ môi trường trong quy hoạch đô thị và nông thôn (Điều 9) còn quá chung chung, cần cụ thể hóa hơn, ví dụ như quy hoạch quản lý rác thải đô thị. Đồng thời, cần có quy định rõ ràng hơn về việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn lực hỗ trợ quy hoạch, đặc biệt là để ngăn chặn tình trạng xung đột lợi ích khi các nhà đầu tư tư nhân tài trợ.
Đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) phát biểu
Về quy hoạch cấp thành phố trực thuộc Trung ương, đại biểu Nguyễn Quang Huân phân tích, Điều 21 về quy hoạch cấp thành phố trực thuộc trung ương quá chi tiết, có thể gây khó khăn cho các cơ quan thực hiện, đề nghị cân nhắc viết theo hướng bao quát hơn.
Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cân nhắc giảm bớt các quy hoạch chi tiết, đơn giản như quy hoạch cấp nước, vì quá nhiều quy hoạch sẽ gây rắc rối, thay vào đó có thể quy định chung trong luật, còn các bước cụ thể để lập quy hoạch có thể để trong các quy định ngành.
Đại biểu Nguyễn Quang Huân cũng đề nghị bổ sung khái niệm về công trình ngầm trong Điều 2 của dự thảo luật để tránh các trường hợp diễn giải khác nhau trong tương lai.
Đại biểu Đỗ Văn Yên (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) thảo luận
Cùng đóng góp ý kiến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, đại biểu Đỗ Văn Yên (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu làm rõ về quyền sở hữu và khai thác không gian ngầm, trách nhiệm của các cơ quan chức năng...
Về lấy ý kiến của cộng đồng khu dân cư được quy định tại Điều 36 và Điều 37, đại biểu Đỗ Văn Yên cho rằng, các điều luật trên đã đề cập đến việc lấy ý kiến của cộng đồng trong quy hoạch nhưng chưa có cơ chế rõ ràng về việc phản hồi và xử lý các ý kiến này.
Thời gian lấy ý kiến trong dự thảo luật quy định là 30 ngày đối với cộng đồng dân cư nhưng chưa quy định về việc tiếp thu, phản hồi như thế nào. Do vậy, đại biểu Đỗ Văn Yên đề nghị Ban soạn thảo dự án luật cân nhắc quy định rõ cơ chế tiếp nhận, xử lý phản hồi lại cho cộng đồng và cũng đề nghị nghiên cứu cần bổ sung quy định về việc tổ chức các buổi đối thoại công khai giữa các cơ quan chức năng và người dân trong trường hợp có tranh chấp hoặc bất đồng ý kiến về quy hoạch để đảm bảo minh bạch và đồng thuận, thuận lợi hơn trong quá trình triển khai quy hoạch.
Huệ Linh
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/dai-bieu-quoc-hoi-de-nghi-lam-ro-quyen-so-huu-khai-thac-khong-gian-ngam-post593543.antd