Đại giáo chủ Iran: Tìm cách đáp trả, cho Israel thấy sức mạnh đáng gờm nhất

Đại giáo chủ Iran: Tìm cách đáp trả, cho Israel thấy sức mạnh đáng gờm nhất
2 giờ trướcBài gốc
Iran lên án gay gắt
Tuyên bố của lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei được đưa ra sau cuộc không kích của Israel nhằm vào một số cơ sở quân sự ở Iran hôm 25-26/10.
Đại giáo chủ Ali Khamenei chỉ đạo các quan chức nước này phải xác định cách thức tốt nhất thể hiện sức mạnh Iran với Israel. (Ảnh: IRNA)
"Cần nghiêm túc đánh giá tội ác mà Israel gây ra những ngày qua", ông Khamenei nhấn mạnh, theo hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA.
Ông Khamenei cho rằng Israel đã tính toán sai về Iran vì vẫn chưa hiểu về đất nước, con người, sức mạnh quyết tâm của nước này và Iran sẽ làm để Israel hiểu rõ.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran lên án mạnh mẽ vụ tấn công vào các trung tâm quân sự của nước này, gọi đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.
"4 anh hùng quân đội của chúng tôi đã hy sinh mạng sống để đánh bại cuộc tấn công liều lĩnh và hèn nhát này. Chúng tôi hoàn toàn có quyền đáp trả thích đáng", Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi tuyên bố và kêu gọi thế giới đoàn kết chống lại mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế.
Phó tổng thống Iran Mohammad Reza Aref, sau cuộc họp riêng với đại diện Hamas và Hezbollah cũng lên tiếng cảnh báo: “Hành vi của Israel xứng đáng bị lên án và kẻ tấn công sẽ phải chờ phản ứng từ Iran. Chúng tôi sẽ đưa ra phản ứng thích đáng vào thời điểm và điều kiện thích hợp”.
Đại giáo chủ Iran ốm nặng?
Trong bối cảnh Iran lên kế hoạch tấn công trả đũa Israel, nhiều báo cáo từ báo New York Times cho biết vị lãnh tụ tối cao 85 tuổi của Iran Ali Khamenei đang gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Ông Ali Khamenei đã tiếp nối vai trò Lãnh tụ tối cao của Iran đến nay đã 35 năm, kể từ thời điểm ông Ruhollah Khomeini ra đi năm 1989.
Báo New York Times cho rằng tình trạng sức khỏe của ông Khamenei làm bùng lên chủ đề bàn luận về việc ai sẽ là người kế nhiệm.
Khả năng cao con trai thứ hai của ông là ông Mojtaba Khamenei sẽ kế vị nếu ông Ali Khamenei qua đời.
Tuy nhiên các nguồn tin cho rằng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) cũng sẽ có tiếng nói trong việc quyết định ai sẽ là người lãnh đạo kế nhiệm mới của đất nước.
Sáng sớm 26/10 (giờ địa phương), quân đội Israel thông báo 3 đợt máy bay phản lực của Israel đã tấn công các nhà máy tên lửa và các địa điểm khác gần thủ đô Tehran và miền Tây Iran để trả đũa vụ Tehran bắn hơn 200 tên lửa vào Israel hôm 1/10.
Quân đội Iran cho hay, máy bay chiến đấu của Israel đã sử dụng đầu đạn siêu nhẹ tấn công hệ thống radar ở các tỉnh Ilam, Khuzestan và xung quanh Tehran. 4 binh sĩ nước này đã thiệt mạng sau các cuộc tấn công của Israel.
Lưu Gia Huy
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/dai-giao-chu-iran-tim-cach-dap-tra-cho-israel-thay-suc-manh-dang-gom-nhat-192241027161506062.htm