Đại học Bách khoa Hà Nội xin lỗi sau vụ sinh viên phải ăn cơm canh thừa, có dị vật

Đại học Bách khoa Hà Nội xin lỗi sau vụ sinh viên phải ăn cơm canh thừa, có dị vật
4 giờ trướcBài gốc
Kinh hãi vừa cơm thừa, vừa phát hiện nhiều dị vật trong thức ăn
Theo đó, thời gian gần đây, đường dây nóng của chương trình Chuyển động 24h (Đài Truyền hình Việt Nam) liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội về chất lượng bữa ăn trong 2 tuần học giáo dục quốc phòng.
Các sinh viên cho biết, ngoài cơm và canh bị quay vòng, bữa trước ăn thừa dùng cho bữa sau còn phát hiện có nhiều dị vật bất thường trong thức ăn.
Theo quy định, tất cả sinh viên năm nhất của Đại học Bách Khoa Hà Nội đều phải học giáo dục quốc phòng và phải nộp 1.630.000 đồng chi phí ăn ở tập trung trong vòng 2 tuần. Đều đặn ngày 3 bữa, các đơn vị hành quân từ khu nhà ở đến nhà ăn A15, nơi tầng 2 của khu nhà này dành riêng cho sinh viên học giáo dục quốc phòng.
Trung bình 1 ngày, nhà ăn của Khoa Giáo dục quốc phòng và an ninh, Đại học Bách Khoa Hà Nội phục vụ khoảng gần 2.000 suất ăn cho sinh viên học giáo dục quốc phòng với mức giá 85.000 đồng/ngày cho 3 bữa.
Những sinh viên được giao nhiệm vụ chia cơm thông tin với Chuyển động 24h, phần lớn các suất cơm đã được chuẩn bị sẵn trên bàn là cơm thừa từ các bữa ăn của một trung đội đã ăn trước đó khoảng 1 giờ. Các sinh viên này có nhiệm vụ thu gom cơm thừa trong bát của từng bàn, trộn đều, đổ vào khay, sau đó nhân viên của nhà ăn đổ số cơm thừa này vào thùng đựng cơm chung và tiếp tục chia cho các đơn vị đến ăn sau.
''Khi các bạn trực nhà ăn định đem cơm đó đổ đi thì bác ấy ngăn lại và bác ấy dồn hết vào 1 âu, đổ vào nồi cơm lớn. Các bạn hỏi đây là cơm mới hay cũ thì người ta không trả lời mà bảo là xới đi cháu. Bằng cảm quan thì ai cũng thấy là cơm khô đến mức đó thì chỉ là cơm nấu lại thôi”, một sinh viên được giao nhiệm vụ chia cơm chia sẻ.
Không chỉ cơm thừa được tái sử dụng, những bát canh ăn dở của mỗi bàn cũng được một nhân viên của bếp ăn thu gom lại, đổ vào nồi. Sau đó, yêu cầu các sinh viên của tiểu đội phục vụ dồn hết vào 1 nồi canh chung để chia cho các bạn. Dù không đành lòng với việc cho các bạn của mình ăn cơm thừa, canh cặn, thế nhưng theo những sinh viên của các tiểu đội phục vụ, đây là việc “bắt buộc phải làm”.
Các sinh viên cũng chia sẻ, đã nhiều lần phát hiện ra đủ loại dị vật có trong những bữa ăn hàng ngày.
Các sinh viên có nhiệm vụ thu gom cơm canh thừa trong bát của từng bàn, trộn đều, đổ vào khay, sau đó nhân viên của nhà ăn đổ số cơm canh thừa này vào thùng đựng cơm canh chung và tiếp tục chia cho các đơn vị đến ăn sau (Nguồn: Chương trình Chuyển động 24h)
Hình ảnh "dị vật" "được phát hiện trong bữa ăn (Nguồn: Chương trình Chuyển động 24h)
Trên các diễn đàn, rất nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc trước vụ việc. “Các bạn sinh viên Bách Khoa cũng dũng cảm quá, quay luôn video chứng cứ gửi cho phóng viên. Nhưng mà làm vậy là đúng, cho các khóa sau bớt khổ, nhiều người bảo đi quân sự còn chê này kia nhưng mà thật sự nhiều khi dịch vụ mình nhận được không xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. Xem video mà thấy sợ thay”, một sinh viên bày tỏ.
“Xót xa. Mấy bạn sinh viên học quân sự nắng nóng mệt mỏi, bước vô nhìn nồi cơm còn ai muốn ăn. Bố mẹ ở nhà cày cuốc gửi con lên Hà Nội học hành mà có ai biết đến bữa cơm con mình còn chẳng dám nuốt thì sức đâu mà học được”, một sinh viên khác chia sẻ.
“Phải truy xét đến cùng, làm rõ việc này được chỉ đạo từ quản lý bếp ăn hay do cá nhân cố tình làm để trục lợi. Nhưng từ bất kỳ lý do nào thì việc làm này thật sự quá bất lương, vô đạo, không thể chấp nhận”, một phụ huynh bức xúc lên tiếng.
“Nếu đúng thế này thì quá nhẫn tâm. Cơm thừa, canh cặn lẽ ra chỉ đổ đi hoặc làm thức ăn cho gia súc. Cùng là con người, sao họ lại làm như thế, cần phải nghiêm trị và xử lý thật nghiêm”, một người khác nêu quan điểm.
Ngoài ra, nhiều ý kiến bày tỏ sự cảm ơn, ủng hộ tới các bạn sinh viên đã dũng cảm lên tiếng và yêu cầu các cấp có thẩm quyền vào cuộc thanh tra các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước để tránh xảy ra tình trạng tương tự.
Nhiều ý kiến bức xúc lên tiếng trên các diễn đàn mạng xã hội
Theo thông tin từ chương trình Chuyển động 24h, ngày 7.10, lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã đến làm việc với nhà ăn A15 của Khoa Giáo dục quốc phòng và an ninh. Sau khi xem những hình ảnh được ghi lại, người phụ trách nhà ăn đã thừa nhận do sơ suất nên để cho một nhân viên mới thực hiện hành vi tái sử dụng cơm, canh ăn thừa của bàn ăn trước cho bàn ăn sau. Trong khi theo quy định, số đồ ăn thừa này phải đổ bỏ.
Nhân viên nhà ăn cũng thừa nhận đã 2 lần nhận được phản ánh của sinh viên về tình trạng xuất hiện gián trong thức ăn.
Phụ huynh sốc và phẫn nộ
Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, một phụ huynh có con đang học Đại học Bách khoa Hà Nội bức xúc cho biết: "Là một phụ huynh có con gái vừa hoàn thành chương trình giáo dục quốc phòng ở Đại học Bách Khoa, tôi thực sự sốc khi xem phóng sự VTV24 phản ánh sinh viên phải ăn cơm thừa canh cặn. Sốc và phẫn nộ, vì không nghĩ bây giờ vẫn còn cảnh này và cảnh tượng này lại diễn ra ở Đại học Bách Khoa Hà Nội – một đại học danh tiếng.
Việc sinh viên phải ăn cơm thừa canh cặn trong khi đóng đủ tiền ăn (và không hề rẻ) vừa xúc phạm phẩm giá của sinh viên, vừa tạo cho các con ấn tượng rất về trường khi mới bước vào cổng trường đại học, đồng thời gây nguy hiểm đến sức khỏe, có thể lây nhiễm chéo các bệnh truyền nhiễm.
Đúng nghĩa là cơm thừa canh cặn, không phải là một cách nói, một sự thật trần trụi, khi cơm thừa canh thừa, đáng lẽ ra phải cho vào thùng nước gạo để nuôi gia súc thì lại dành cho các sinh viên ăn sau, sau những buổi luyện tập mệt nhọc. Tôi có hỏi con tôi về bữa ăn, cháu nói cơm cứng, canh nguội và rất ít rau. Tôi cứ nghĩ ít rau vì cơn bão Ya gi vừa thổi qua, nhưng giờ xem thông tin, tôi chắc con tôi cũng đã phải ăn cơm thừa canh cặn, có bữa còn lần cả gián và sâu trong đó".
Một vị phụ huynh khác không giấu nổi bức xúc nói: "Quả thật không hiểu nổi tại sao Đại học Bách Khoa lại để xẩy ra tình trạng này? Tôi không tin một người tạp vụ có thể một mình làm việc này, tôi cũng có quyền nghi ngờ bữa ăn của các sinh viên đã bị bớt xén, bị buông lỏng quản lý.
Đề nghị Đại học Bách Khoa điều tra làm rõ và có câu trả lời đầu đủ, trung thực về hiện tượng này, và chắc chắn phải có ai đó chịu trách nhiệm, không chỉ là người tạp vụ. Nếu không thương hiệu danh tiếng của trường sau vụ cơm thừa canh cặn này sẽ rớt thảm hại".
Dừng ngay hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn, làm rõ vụ việc
Tối 7.10, Đại học Bách khoa Hà Nội có thông tin chính thức tới báo chí, cho biết chiều 7.10, ngay sau khi làm việc với phóng viên của Chuyển động 24h về nội dung sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phản ánh, Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã tiến hành kiểm tra toàn diện công tác tổ chức ăn, nghỉ tập trung của sinh viên tại Khoa Giáo dục quốc phòng và an ninh. Đồng thời, triệu tập họp các bên liên quan để làm rõ thông tin được đưa.
Qua kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận một số thông tin báo chí đưa là đúng sự thật mặc dù đơn vị cung cấp suất ăn có đưa ra các giải thích nhưng chưa đủ thuyết phục như: chưa nhận được phản ảnh trực tiếp của các sinh viên đang học tập tại đây về vệ sinh thực phẩm, cũng như chưa có ca ngộ độc thức ăn nào được ghi nhận qua Trung tâm y tế Bách khoa, nhân viên mới không nắm được quy định...
Ngay sau khi nắm tình hình, Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã có chỉ đạo để xử lý kịp thời.
"Tinh thần của Đại học Bách khoa Hà Nội là trực tiếp trách nhiệm, công khai và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan, đảm bảo quyền lợi của người học", Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay.
Trên cơ sở đó, Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã chỉ đạo và quyết định ngay trong chiều 7.10 việc dừng ngay hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn hiện tại cho tân sinh viên đang học giáo dục quốc phòng - an ninh. Chuyển đơn vị khác để cung cấp suất ăn đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chuẩn định lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, tiếp tục đề nghị các bên liên quan làm rõ và xử lý triệt để.
Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội giao đơn vị phụ trách Công tác sinh viên tăng cường tìm hiểu, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của sinh viên; bảo đảm giải quyết kịp thời các thắc mắc, đề nghị về ăn uống của sinh viên; hàng ngày chỉ đạo kiểm tra, giám sát số lượng và chất lượng thực phẩm sử dụng theo tiêu chuẩn quy định và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
"Đây là một sự việc đáng tiếc xảy ra, Đại học Bách khoa Hà Nội xin được gửi lời xin lỗi và mong muốn nhận được sự cảm thông, chia sẻ của các bậc phụ huynh, các em sinh viên. Nhà trường mong muốn luôn nhận được các ý kiến đóng góp của xã hội, người học để các hoạt động của nhà trường ngày một tốt hơn", thông cáo của Đại học Bách khoa Hà Nội nêu rõ.
Hồng Hạnh - Nguyễn Liên
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/dai-hoc-bach-khoa-ha-noi-xin-loi-sau-vu-viec-sinh-vien-phai-an-com-canh-thua-post392581.html