Đại học Thủ Dầu Một muốn trả lại 37 tỷ đồng thu vượt cho sinh viên

Đại học Thủ Dầu Một muốn trả lại 37 tỷ đồng thu vượt cho sinh viên
2 giờ trướcBài gốc
Theo thông tin từ Tiến sĩ Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thủ Dầu Một ở Bình Dương, số tiền thu vượt quy định ước tính khoảng 37 tỷ đồng.
Nguyên nhân dẫn đến việc thu sai học phí tại Đại học Thủ Dầu Một chủ yếu do hiểu sai về quy định và sự khác biệt giữa lý thuyết và thực tế trong quá trình triển khai đào tạo.
Cụ thể, trước năm 2022, khi nhà trường chưa tự chủ tài chính, việc thu học phí được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, do đặc thù của các môn học thực hành, với quy mô lớp học nhỏ hơn và chi phí đầu tư lớn hơn so với các môn lý thuyết, nhà trường đã chủ động đề xuất điều chỉnh mức thu đối với tín chỉ thực hành để đảm bảo chất lượng đào tạo.
Trường Đại học Thủ Dầu Một
Việc điều chỉnh này dựa trên những căn cứ các môn học thực hành thường yêu cầu nhiều thiết bị, vật tư và không gian hơn so với các môn lý thuyết, dẫn đến chi phí đào tạo cao hơn. Để đảm bảo chất lượng đào tạo, các lớp học thực hành thường có quy mô nhỏ hơn so với các lớp lý thuyết, dẫn đến chi phí nhân lực tăng cao. Các ngành khoa học tự nhiên và kỹ thuật thường có nhiều môn học thực hành hơn so với các ngành khoa học xã hội, do đó nhu cầu về cơ sở vật chất và nhân lực cũng lớn hơn.
Tuy nhiên, việc điều chỉnh mức thu học phí như vậy đã vượt quá quy định của Nhà nước. Sau khi được kiểm toán, nhà trường đã nhận ra sai sót của mình.
Ngày 22/12/2022, Kiểm toán Nhà nước có kết luận yêu cầu nhà trường hoàn trả phần thu này cho sinh viên (trường hợp không hoàn trả được thì nộp ngân sách). Nhà trường phải thực hiện kết luận kiểm toán trước ngày 31/03/2023.
Do áp lực thời gian thực hiện kết luận ngắn (3 tháng) và việc rà soát, hoàn trả lại số tiền này cho từng sinh viên, đặc biệt là đối với những sinh viên đã tốt nghiệp rất khó nên trường đã nộp ngân sách.
Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của sinh viên và thể hiện tinh thần trách nhiệm, nhà trường đang quyết tâm khắc phục tình hình.
Hiện nay, nhà trường đang kiến nghị với cơ quan chức năng có thẩm quyền về việc trả lại tiền cho sinh viên. Sau khi có sự thống nhất, trường sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện việc hoàn trả.
Bước đầu, nhà trường sẽ rà soát kỹ lưỡng danh sách và công khai trên cổng thông tin điện tử của trường để đảm bảo tính minh bạch. Nhà trường sẽ chủ động liên hệ với các sinh viên, đặc biệt là những sinh viên đã tốt nghiệp, để thông báo về việc hoàn trả và hướng dẫn thủ tục nhận lại tiền.
"Nếu được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép, trường sẽ trích quỹ dự trữ để trả cho sinh viên. Việc hoàn trả học phí cho sinh viên sẽ được thực hiện trong thời gian sớm nhất, đảm bảo quyền lợi chính đáng của những người đã bị ảnh hưởng. Nhà trường cam kết sẽ thực hiện quá trình này một cách minh bạch, công khai và hiệu quả" - ông Cường nhấn mạnh.
Thiên Lý/VOV - TP.HCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/dai-hoc-thu-dau-mot-muon-tra-lai-37-ty-dong-thu-vuot-cho-sinh-vien-post1129483.vov