Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam thăm và làm việc tại Lâm Đồng

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam thăm và làm việc tại Lâm Đồng
5 giờ trướcBài gốc
Hai bên đã trao đổi nhằm đưa ra các chương trình hợp tác mới giữa Malaysia và Lâm Đồng
Tham dự buổi tiếp có lãnh đạo các sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch, Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng.
Cho đến nay, trên địa bàn Lâm Đồng chưa có dự án nào của nhà đầu tư Malaysia hoạt động cũng như chưa có tổ chức, cá nhân của Malaysia góp vốn, mua cổ phần các doanh nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng.
Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Malaysia tại Việt Nam trao vật phẩm lưu niệm cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S
Năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024, Lâm Đồng xuất khẩu hàng hóa sang Malaysia trị giá trên 6,6 triệu USD; lượng hàng hóa nhập khẩu từ Malaysia vào Việt Nam trong khoảng thời gian này lớn hơn, khoảng 7,9 triệu USD. Hàng xuất khẩu sang thị trường Malaysia chủ yếu là nông sản như cà phê, rau củ quả, hoa tươi; hàng hóa nhập khẩu là vật tư nông nghiệp.
Như đánh giá của tỉnh, cả giá trị nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa từ thị trường này còn rất khiêm tốn, giá trị xuất khẩu hàng hóa sang Malaysia chỉ chiếm khoảng 6% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh sang khu vực ASEAN và 0,3% tổng giá trị xuất khẩu chung toàn tỉnh.
Thay mặt UBND tỉnh Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S trao vật phẩm lưu niệm cho Đại sứ Malaysia
Tuy nhiên, trong lĩnh vực du lịch, Malaysia thuộc nhóm 3 thị trường có lượng du khách nhiều nhất tới Lâm Đồng (chỉ xếp sau Hàn Quốc và Mỹ). Lượng khách Malaysia chiếm trung bình khoảng 5% (khoảng 20 ngàn lượt khách/năm) trong tổng số khách quốc tế đến tỉnh Lâm Đồng và có mức tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Trước năm 2021, Hãng hàng không Airasia Berhad khai thác chuyến bay nối Lâm Đồng - Kuala Lumpur với tuần suất 4 chuyến/tuần và dự kiến sẽ khai thác trở lại từ ngày 1/11/2024 sau thời gian tạm ngưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Đánh giá của tỉnh cho biết khách du lịch Malaysia thường có xu hướng đi du lịch theo nhóm, đặt tour du lịch qua các công ty lữ hành. Trong thời gian qua, các công ty lữ hành quốc tế tại Lâm Đồng đã xây dựng các chương trình, các tuyến du lịch; kết nối, tổ chức đưa đón khách của thị trường Malaysia đến Lâm Đồng. Các sản phẩm du lịch mà thị trường khách Malaysia hướng tới như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch canh nông, du lịch văn hóa truyền thống, du lịch khám phá, sản phẩm vui chơi giải trí đi kèm các lựa chọn mua sắm, ẩm thực chăm sóc sức khỏe.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm
Cũng theo ngành chức năng tỉnh, hơn 60% khách Malaysia lựa chọn các cơ sở lưu trú tiêu chuẩn từ 3 - 5 sao, các nhà hàng phục vụ đồ ăn theo phong tục đạo Hồi (thực phẩm Halal) có chứng chỉ đạt tiêu chuẩn phong tục đạo Hồi. Hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang triển khai xây dựng các sản phẩm du lịch, dịch vụ phù hợp với tiêu chuẩn Halal, đáp ứng thị hiếu của thị trường này.
Về chính sách thị thực, từ ngày 15/8/2023, Việt Nam cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Thị thực điện tử có giá trị trong 90 ngày, cho phép nhập cảnh một lần hoặc nhiều lần. Khách du lịch có thể đăng ký trực tuyến dễ dàng với thủ tục đơn giản và hồ sơ được xử lý trong vòng 3 - 5 ngày đã giúp du khách quốc tế nói chung và khách Malaysia nói riêng chủ động thời gian, lịch trình tham quan, nghỉ dưỡng, từ đó nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến du lịch Việt Nam, trong đó có Đà Lạt - Lâm Đồng.
Trong buổi gặp, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Dato’ Tan Yang Thai đã bày tỏ mong muốn ngày càng có thêm nhiều chương trình hợp tác với Việt Nam và với Lâm Đồng, trong đó ông hy vọng chuyến bay kết nối trực tiếp Malaysia đến Đà Lạt và ngược lại sớm được mở trở lại để có thêm du khách Malaysia đến Đà Lạt và có du khách Đà Lạt thăm Malaysia. Theo ông, chỉ tính trong năm 2023 đã có trên 500 ngàn du khách Malaysia đến Việt Nam, chủ yếu là tham quan các tỉnh phía Nam, trong đó có Lâm Đồng – Đà Lạt.
Bên cạnh du lịch, Đại sứ cũng mong muốn Malaysia và Lâm Đồng có thêm các hoạt động, các chương trình hợp tác về văn hóa, khoa học, giáo dục, nhất là nông nghiệp công nghệ cao- một thế mạnh của Lâm Đồng hiện nay.
Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đã hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của Đại sứ cùng phu nhân đến Lâm Đồng và cho biết sắp đến 2 bên sẽ cùng bàn bạc đưa ra các chương trình hợp tác cụ thể trong nhiều lĩnh vực như du lịch, văn hóa, phát triển nông thôn.
VIẾT TRỌNG
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/chinh-tri/202409/dai-su-dac-menh-toan-quyen-malaysia-tai-viet-nam-tham-va-lam-viec-tai-lam-dong-6bf3941/