Đại tướng Võ Nguyên Giáp với nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Trân

Đại tướng Võ Nguyên Giáp với nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Trân
5 giờ trướcBài gốc
Giờ đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Trân đều đã về với Bác Hồ, với tổ tiên và các nhà cách mạng tiền bối nhưng hình ảnh rất đỗi bình dị, cử chỉ bắt tay vô cùng thân thương, gần gũi của một vị tướng đã kinh qua trận mạc với người lãnh đạo cao nhất của Thủ đô Hà Nội trong thời gian từ năm 1967 đến năm 1974 vẫn mãi in đậm trong lòng đồng bào Thủ đô và cả nước.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đồng chí Nguyễn Văn Trân, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Hôm nay, cách đây 11 năm (4-10-2013), Đại tướng Võ Nguyên Giáp- người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam đã trút hơi thở cuối cùng. Mặc dù Đại tướng đã về cõi vĩnh hằng nhưng với mỗi người dân Việt Nam, Đại tướng vẫn sống mãi.
Đã từng ghi vào ống kính hàng nghìn tác phẩm nhiếp ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhưng cho đến tận bây giờ, bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt tay nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Trân và cuộc trò chuyện của hai người chiến sĩ cách mạng năm xưa vẫn mãi in đậm trong tâm trí Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng.
Theo Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng, khi đó, ông đã chụp rất nhiều bức ảnh và cuối cùng chọn được tác phẩm ghi lại khoảnh khắc tình cảm, gần gũi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Trân.
Mặc dù, Hà Nội không phải là quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng mảnh đất này chính là nơi Đại tướng gắn bó lâu nhất trong cuộc đời của mình. Bởi thế, Đại tướng luôn dành tình cảm đặc biệt cho Hà Nội mến yêu.
Hà Nội- thành phố vì hòa bình-Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người giờ đây đã “vươn mình”, đạt được nhiều thành tựu trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Có lẽ, ở miền mây trắng, chứng kiến một Hà Nội đã “thay da đổi thịt” từng ngày, hai người chiến sĩ cộng sản sẽ rất vui mừng bởi thế hệ ngày nay đã kế tục và tiến bước vững chắc trên con đường đầy gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi vinh quang và tự hào của bao thế hệ đi trước.
Trong hàng nghìn bức ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, có rất nhiều tác phẩm mà Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng đã ghi vào ống kính những khoảnh khắc bình dị khi Đại tướng tiếp các đoàn khách tại nhà riêng ở Hà Nội.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp khách tại nhà riêng. Ảnh: Trần Hồng
Nghệ sĩ Nhân dân Tường Vy và các cháu học sinh đến thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân. Ảnh: Trần Hồng
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân thăm Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ảnh: Trần Hồng
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân cùng gia đình thăm Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Ảnh: Trần Hồng
Đại tướng Võ Nguyên Giáp thắp hương tại một nghĩa trang ở Hà Nội. Ảnh: Trần Hồng
Đồng chí Nguyễn Văn Trân, sinh ngày 15-1-1917; quê quán: Xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; tham gia hoạt động cách mạng năm 1935; vào Đảng năm 1935; nguyên: Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ; Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa II; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa III; Bí thư Trung ương Đảng khóa III; nguyên: Bí thư Thành ủy Hà Nội, Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Bưu điện, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa VII.
Năm 1967 đến năm 1974, đồng chí được phân công làm Bí thư Thành ủy Hà Nội; năm 1968 kiêm Trưởng Ban Công nghiệp Trung ương; đến năm 1974 kiêm thêm Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.
Hơn 80 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc, được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao vàng, Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác.
KHÁNH HUYỀN
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/dai-tuong-vo-nguyen-giap-voi-nguyen-bi-thu-thanh-uy-ha-noi-nguyen-van-tran-797175