Đắk Lắk có thêm nhiều buôn du lịch cộng đồng được công nhận

Đắk Lắk có thêm nhiều buôn du lịch cộng đồng được công nhận
2 giờ trướcBài gốc
Buôn Tơng Jú thuộc xã Ea Kao, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 12km về hướng Đông Nam. Buôn hiện có gần 470 hộ, hơn 2.000 khẩu, với hơn 86% dân số là người Ê Đê sinh sống từ lâu đời. Trong buôn hiện còn lưu giữ nhiều tập quán sinh hoạt truyền thống, nhà dài, bến nước, nghề thủ công theo phong tục của người Ê Đê.
Cắt băng khánh thành tại lễ công bố buôn du lịch cộng đồng Tơng Jú, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột
Từ năm 2003, trong buôn đã hình thành một hợp tác xã dệt thổ cẩm Ê Đê với 45 thành viên đều là người Ê Đê tham gia, duy trì hoạt động hiệu quả trong suốt 20 năm qua. Cùng với đó, cách đây 2 năm, 18 hộ dân trong buôn đã tập hợp lại, cùng nhau làm du lịch với các hoạt động tiếp đón khách trải nghiệm văn hóa dân gian truyền thống như chế tác nhạc cụ, nấu rượu cần, thưởng thức ẩm thực, âm nhạc,…
Từ cuối năm 2023, theo Quyết định số 2433 của UBND tỉnh Đắk Lắk, buôn Tơng Jú được hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhạc cụ biểu diễn, mua sắm máy tính, bàn ghế và xây dựng trang thông tin điện tử du lịch để phát triển du lịch cộng đồng theo hướng hoàn thiện hơn.
Trong buôn Tơng Jú hiện còn lưu giữ được nhiều nghề truyền thống, có một hợp tác xã dệt thổ cẩm hoạt động hiệu quả suốt 20 năm qua
Người dân trong buôn năng động, sáng tạo ra nhiều sản phẩm thủ công mới lạ, độc đáo để giới thiệu với du khách
Bà H Yam Buôn Krông, người dân trong buôn chia sẻ: “Tôi rất vui khi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố buôn du lịch cộng đồng tại buôn Tơng Jú. Khi được công nhận sẽ có thêm nhiều khách đến, tôi cùng với bà con cũng mong muốn văn hóa của mình được lan tỏa, để bạn bè khắp nơi cùng biết đến, người dân trong buôn làng có cơ hội giới thiệu, quảng bá nền văn hóa của dân tộc mình”.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk, buôn Tơng Jú là một trong 4 buôn được công nhận là buôn du lịch cộng đồng trong năm nay, cùng với 3 buôn là buôn Tuôr (thành phố Buôn Ma Thuột), buôn Kly A (thị xã Buôn Hồ) và buôn Jun (huyện Lắk). Đây là hoạt động lớn của ngành du lịch hướng đến chào mừng kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk. Như vậy, đến nay tỉnh Đắk Lắk đã có 7 buôn du lịch cộng đồng được hình thành và đi vào hoạt động.
H Xíu/VOV-Tây Nguyên
Nguồn VOV : https://vov.vn/du-lich/dak-lak-co-them-nhieu-buon-du-lich-cong-dong-duoc-cong-nhan-post1129330.vov