Đắk Nông chỉ đạo tăng cường bảo vệ rừng mùa khô

Đắk Nông chỉ đạo tăng cường bảo vệ rừng mùa khô
2 giờ trướcBài gốc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên vừa ký công văn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác QLBVR và PCCCR mùa khô năm 2024 - 2025.
Trong đó, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, đặc biệt là chính sách hỗ trợ của Trung ương, địa phương trong lĩnh vực lâm nghiệp. Mục tiêu là nhằm thu hút, khuyến khích người dân tích cực tham gia bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR.
Các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp. Trong đó, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các đơn vị tập trung vào công tác QLBVR, động vật hoang dã và PCCCR.
Các đơn vị chủ rừng thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo vệ rừng và PCCCR. Chủ rừng bảo đảm lực lượng thường trực tại các chốt, trạm QLBVR và tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát người ra vào các khu vực có nguy cơ phá rừng, cháy rừng.
Đầu năm 2024, nhiều diện tích rừng trồng chưa thành rừng tại Đắk Nông đã bị cháy
Chủ rừng có trách nhiệm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, báo cáo cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, chủ rừng tập trung nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của đơn vị.
Công tác PCCCR là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong mùa khô. Các chủ rừng phải xây dựng phương án PCCCR, đồng thời rà soát, tu bổ các công trình PCCCR.
Chủ rừng triển khai lực lượng thực hiện giảm thiểu vật liệu cháy, tập trung tại các khu vực rừng trồng, đặc biệt là rừng trồng chưa thành rừng.
Việc PCCCR phải được thực hiện nghiêm túc, trực 24/24 giờ tại các khu vực có nguy cơ cao. Chủ rừng chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị PCCCR theo phương châm 4 tại chỗ. Khi phát hiện cháy rừng, chủ rừng phải báo cáo kịp thời tới chính quyền địa phương để phối hợp ngăn chặn, xử lý, giảm thiểu thiệt hại về rừng.
UBND cấp huyện triển khai thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý Nhà nước về lâm nghiệp theo quy định. Các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm, các chủ rừng và các đơn vị liên quan trong việc tăng cường QLBVR và PCCCR.
Chính quyền bố trí lực lượng, thành lập các chốt liên ngành tại các khu vực trọng điểm, có nguy cơ cao về tình trạng phá rừng và cháy rừng, lấn chiếm đất rừng…
Chính quyền tăng cường các hoạt động kiểm tra, thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp.
Mùa khô là thời điểm Đắk Nông nói riêng, Tây Nguyên nói chung có nguy cơ cao xảy ra các vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng, cháy rừng
Sở NN - PTNT chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị chủ rừng để triển khai các biện pháp QLBVR và PCCCR.
Sở NN-PTNT chỉ đạo kiểm lâm bố trí lực lượng bảo đảm thường trực tại các khu vực có nguy cơ cao, các chốt, trạm QLBVR để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác phối hợp với kiểm lâm, chính quyền địa phương trong triển khai các nhiệm vụ QLBVR và PCCCR.
Công an khẩn trương xác minh, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp để bảo đảm tính răn đe, phòng ngừa chung; chủ động xây dựng phương án để sẵn sàng phối hợp với các lực lượng tổ chức chữa cháy khi xảy ra cháy rừng.
Thanh Hà
Nguồn Đắk Nông : https://baodaknong.vn/dak-nong-chi-dao-tang-cuong-bao-ve-rung-mua-kho-231883.html