Đắk Nông còn tình trạng 'quên' xin lỗi vì trễ hẹn giải quyết thủ tục hành chính

Đắk Nông còn tình trạng 'quên' xin lỗi vì trễ hẹn giải quyết thủ tục hành chính
6 giờ trướcBài gốc
Ngày 19/8/2019, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 24/2019/QĐ-UBND quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC. Trong đó UBND tỉnh quy định công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC sai sót, quá hạn trên địa bàn tỉnh.
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Đắk Nông kiểm tra đột xuất tác phong, phong cách phục vụ của cán bộ, công chức Bộ phận một cửa huyện Đắk Song
Các trường hợp phải thực hiện xin lỗi bao gồm: bị tổ chức, cá nhân phản ánh về hành vi, thái độ thiếu chuẩn mực khi giao tiếp với tổ chức, cá nhân; thờ ơ, làm việc riêng thiếu quan tâm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, công việc để tổ chức, cá nhân phải chờ đợi; không tiếp nhận hồ sơ, từ chối giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền hoặc tự ý trả lại hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân mà không có lý do chính đáng theo quy định của pháp luật.
Nếu hẹn ngày trả kết quả, hẹn lại ngày trả kết quả bằng lời nói, không thông qua phiếu hẹn, phiếu hướng dẫn theo quy định; yêu cầu tổ chức, công dân nộp các loại giấy tờ, tài liệu không có trong thành phần hồ sơ theo quy định của bộ TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công bố... cũng phải xin lỗi.
Trường hợp phải xin lỗi khác là để hư hỏng hoặc thất lạc hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hồ sơ đã tiếp nhận của tổ chức, cá nhân; chậm chuyển hồ sơ của tổ chức, công dân cho bộ phận chuyên môn xử lý dẫn đến việc quá hẹn trả kết quả; sử dụng hoặc lợi dụng nhiệm vụ được giao trong giải quyết TTHC để vận động thu tiền ngoài quy định, thu các khoản quỹ đóng góp, ủng hộ của địa phương, đơn vị và thu vượt mức phí, lệ phí do cơ quan có thẩm quyền quy định…
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Đắk Nông kiểm tra việc niêm yết TTHC tại bộ phận một cửa UBND huyện Đắk Song
Thực hiện quyết định trên, hầu hết các sở ngành, địa phương đều thực hiện công khai, xin lỗi người dân khi giải quyết TTHC sai sót, trễ hẹn. Việc xin lỗi được gửi trực tiếp bằng văn bản và công khai trên trang thông tin điện tử của ngành, địa phương.
Qua theo dõi của Sở Nội vụ, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Đắk Nông thì một số địa phương thực hiện rất nghiêm túc việc này như: huyện Đắk Song, Đắk Glong và TP. Gia Nghĩa… Dù vậy, vẫn còn nhiều địa phương, sở, ngành chưa thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi khi giải quyết hồ sơ có sai sót hay trễ hẹn.
Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Nông, trong 9 tháng đầu năm 2024, đơn vị tiếp nhận 54.976 hồ sơ, đã giải quyết và trả kết quả 54.605 hồ sơ, có 364 hồ sơ trả lại.
Cụ thể, hồ sơ bị trả lại gồm: 3 hồ sơ của Sở GT -VT; 97 hồ sơ của Sở Nội vụ; 37 hồ sơ của Sở Xây dựng; 104 hồ sơ của Sở NN - PTNT; 40 hồ sơ của Sở TN - MT; 32 hồ sơ của Sở LĐ - TB - XH; 3 hồ sơ của Sở Tài chính; 30 hồ sơ của Sở Y tế; 8 hồ sơ của Sở VH, TT và DL; 2 hồ sơ của Sở Công thương; 2 hồ sơ của Sở TT - TT; 4 hồ sơ của Sở Tư pháp; 2 hồ sơ của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh.
Việc thực hiện xin lỗi vì trễ hẹn trong giải quyết TTHC sẽ nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp
Về việc thực hiện xin lỗi vì trễ hẹn, 7 hồ sơ của Sở GD - ĐT có thư xin lỗi; 86 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trễ hạn có án tích, Sở Tư pháp đang tiến hành xác minh theo quy định và trễ hạn chờ xác minh có thông báo về tình trạng giải quyết hồ sơ nhưng không có thư xin lỗi.
Trong 9 hồ sơ trễ hẹn của Sở KH và ĐT thì 1 hồ sơ có thư xin lỗi, 8 hồ sơ không có thư xin lỗi. 10 hồ sơ của Sở Xây dựng và 1 hồ sơ của Sở TN - MT không có thư xin lỗi.
Việc một số sở, ngành chưa thực hiện nghiêm túc xin lỗi vì trễ hẹn đã ảnh hưởng đến Chỉ số SIPAS của tỉnh. Vì vậy, mới đây, UBND tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công vụ một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Đến nay, các đoàn kiểm tra đã thực hiện tại nhiều sở, ngành, trong đó có 2 kết luận kiểm tra tại Sở Xây dựng và Sở Tài chính.
Trung tâm Phục vụ hành chính công Đắk Nông thường xuyên theo dõi chặt chẽ việc giải quyết TTHC của các sở, ngành
Qua kiểm tra, đoàn liên ngành đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế, trong đó có việc chưa thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân và doanh nghiệp khi giải quyết hồ sơ trễ hẹn. Qua đó, các đơn vị rút kinh nghiệm, khắc phục.
Năm 2023, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 8,21%, xếp thứ 41/63 tỉnh, thành, cao hơn năm 2022 là 1,12%, giảm 10 bậc so với năm 2022.
Hoàng Thanh
Nguồn Đắk Nông : https://baodaknong.vn/dak-nong-con-tinh-trang-quen-xin-loi-vi-tre-hen-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-230798.html