Đắk Nông đề xuất đưa dự án trọng điểm ra khỏi quy hoạch khoáng sản

Đắk Nông đề xuất đưa dự án trọng điểm ra khỏi quy hoạch khoáng sản
3 giờ trướcBài gốc
Sáng 9/10, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng.
Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, buổi làm việc được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc tại điểm cầu Đắk Nông
Trong đó, với vai trò là thành viên Chính phủ phụ trách địa bàn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã lựa chọn làm việc với các địa phương theo hình thức trực tuyến.
Mục tiêu của buổi làm việc là để nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu tại 3 tỉnh. Từ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất của các địa phương, đề xuất Chính phủ có hướng tháo gỡ cho các địa phương.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND 3 tỉnh đã có báo cáo về tình hình phát triển kinh tế -xã hội 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.
Riêng Đắk Nông, trong 9 tháng đầu năm 2024, tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư, xây dựng hạ tầng… diễn ra trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức.
Tình trạng vướng mắc về các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh nằm trong vùng quy hoạch bô xít đã được các bộ, ngành quan tâm, giải quyết nhưng chưa đến kết quả cuối cùng.
Những vướng mắc về bô xít ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 của tỉnh Đắk Nông.
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cho rằng, những vướng mắc liên quan tới bô xít đang là điểm khó nhất ảnh hưởng tới việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện nay, có rất nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang phải tạm dừng do vướng quy hoạch bô xít.
Pháp luật hiện quy định, các công trình, dự án triển khai trên vùng quy hoạch bô xít thì được phép triển khai trên nguyên tắc phải thu hồi, bảo vệ tài nguyên khoáng sản.
Nhưng hầu hết các công trình, dự án tại Đắk Nông đang phải dừng do chưa xác định được giải pháp tổ chức bảo vệ, thu hồi bô xít hiệu quả.
Việc không triển khai các dự án khiến cho nhiều công trình hạ tầng, nhất là giao thông xuống cấp nặng, gây mất an toàn, bức xúc trong Nhân dân. Nhiều dự án bị trì hoãn khiến đời sống một số người dân chưa bảo đảm, nguy cơ xảy ra khiếu kiện, khiếu nại kéo dài.
UBND tỉnh Đắk Nông đề xuất Trung ương xem xét, điều chỉnh các công trình, dự án trọng điểm ra khỏi quy hoạch khoáng sản để thuận lợi trong việc triển khai đầu tư.
Bên cạnh đó, Trung ương xem xét, tháo gỡ việc chồng lấn các mỏ khoáng sản thông thường trong khu vực quy hoạch khoáng sản; giải pháp về đất san lấp trong các công trình, dự án…
Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Đắk Nông tham dự và theo dõi các trả lời của Trung ương
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cũng nêu ra khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc hỗ trợ đất, hỗ trợ nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số theo Chương trình mục tiêu Quốc gia.
Đắk Nông kiến nghị Trung ương có giải pháp xử lý diện tích đất nông lâm trường bàn giao về địa phương quản lý nhưng bị lấn, chiếm; giải pháp giải quyết vấn đề di dân không theo kế hoạch… Đây là khó khăn của Đắk Nông nói riêng và cả Tây Nguyên nói chung.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan đã có những trả lời trực tiếp với các kiến nghị của 3 tỉnh. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị sau buổi làm việc này, các bộ, ngành cần có văn bản hướng dẫn cụ thể các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương triển khai.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của 3 địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm. Trong đó, nổi lên là điểm sáng về nông nghiệp, thu hút đầu tư…
Đắk Nông và Đắk Lắk, Lâm Đồng còn một số khó khăn tương đồng liên quan tới bô xít, xây dựng nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số, đất nông lâm trường...
Trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị 3 tỉnh tập trung các giải pháp hoàn thành mục tiêu đề ra năm 2024.
Trong đó, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, hoàn thành các công trình, dự án đầu tư công để góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.
Đối với các kiến nghị liên quan tới nhiều bộ, ngành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định sẽ báo cáo Chính phủ trong các cuộc thành viên. Mục tiêu là gỡ khó cho các địa phương, tạo điều kiện cho các địa phương phát triển kinh tế - xã hội thuận lợi.
Lê Phước
Nguồn Đắk Nông : https://baodaknong.vn/dak-nong-de-xuat-dua-du-an-trong-diem-ra-khoi-quy-hoach-khoang-san-231297.html