Tỷ lệ phủ kín quy hoạch đô thị ở Đắk Nông mới đạt 15%

Tỷ lệ phủ kín quy hoạch đô thị ở Đắk Nông mới đạt 15%
một giờ trướcBài gốc
Sáng 2/10, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông do ông Dương Khắc Mai, TUV, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Xây dựng.
Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông báo cáo các nội dung quy hoạch
Nội dung buổi làm việc tập trung đánh giá kết quả, tình hình triển khai công tác quy hoạch đô thị, nông thôn; các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện quy hoạch.
Sở Xây dựng báo cáo, đề xuất, kiến nghị hoàn thiện Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; đánh giá tác động, thuận lợi, khó khăn, kiến nghị trong việc thi hành các Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, nhà....
Theo Sở Xây dựng, công tác quy hoạch đô thị tại Đắk Nông đã được triển khai đồng bộ với quy hoạch chung đô thị các huyện và TP. Gia Nghĩa.
Tuy nhiên, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết đô thị còn thấp, toàn tỉnh chỉ đạt khoảng 15% gây khó khăn trong việc thu hút đầu tư và phát triển đô thị một cách đồng bộ.
Quy hoạch nông thôn có 28/60 xã chưa triển khai lập quy hoạch chung, gây ra nhiều vướng mắc trong việc phát triển các khu dân cư và thực hiện tiêu chí NTM.
Nhiều ý kiến đóng góp vào dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn được các phòng ban của Sở Xây dựng trao đổi tại buổi làm việc
Từ đầu năm 2024, thị trường bất động sản Đắk Nông có dấu hiệu phục hồi, tập trung ở phân khúc nhà riêng và đất nền. Tuy nhiên, việc thực hiện quy hoạch, quản lý thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn do sự chồng chéo giữa các quy định pháp luật và thiếu đồng bộ trong việc triển khai quy hoạch chi tiết.
Tại buổi làm việc, đại diện các phòng, ban của Sở Xây dựng Đắk Nông đã đưa ra nhiều ý kiến, kiến nghị, đóng góp vào dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.
Cụ thể, Đắk Nông có đến 6/8 huyện, thành phố nằm trong vùng quy hoạch bô xít. Thế nhưng, hiện nay các luật chưa quy định cụ thể việc quy hoạch đô thị, nông thôn đối với khu vực đã quy hoạch khoanh vùng, thăm dò khai thác, chế biến bô xít.
Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng đều quy định lấy ý kiến Nhân dân cả bước lập nhiệm vụ quy hoạch và bước lập đồ án quy hoạch, dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện.
Thực tế bước lập nhiệm vụ quy hoạch lấy ý kiến Nhân dân là không thực sự cần thiết. Cộng đồng dân cư khi tham gia ý kiến về nhiệm vụ quy hoạch sẽ khó khăn để hiểu rõ các nội hàm của nhiệm vụ quy hoạch…
Sở Xây dựng đề nghị sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực thi Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024 để tạo cơ sở pháp lý cho các địa phương triển khai các cấp độ quy hoạch và quản lý xây dựng.
Đồng chí Dương Khắc Mai, TUV, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông ghi nhận những đóng góp của Sở Xây dựng đối với dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
Đồng chí Dương Khắc Mai, TUV, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông ghi nhận những đóng góp của Sở Xây dựng đối với dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.
Đây là cơ sở để Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia, đóng góp vào dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hưng Nguyên
Nguồn Đắk Nông : https://baodaknong.vn/ty-le-phu-kin-quy-hoach-do-thi-o-dak-nong-moi-dat-15-230735.html