Đắk Nông vẫn chưa có quy định thi hành Luật Đất đai năm 2024

Đắk Nông vẫn chưa có quy định thi hành Luật Đất đai năm 2024
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 10/10, Thủ tướng Chính phủ đã ký công điện về việc tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024.
Công điện nêu, Luật Đất đai đã bước đầu đi vào cuộc sống, góp phần vào việc tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất.
Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ 1/8/2024. Để hướng dẫn thi hành luật, Chính phủ đã ban hành 10 nghị định và các bộ đã ban hành 5 thông tư.
Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/8/2024 với kỳ vọng sẽ giải quyết được nhiều "nút thắt" cho người dân, doanh nghiệp và Nhà nước quan tâm
Việc triển khai đưa Luật Đất đai năm 2024 sớm có hiệu lực thi hành là yêu cầu cấp thiết, nhiệm vụ cấp bách để giải quyết khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương chỉ đạo ban hành đầy đủ các nội dung được giao quy định chi tiết trong Luật Đất đai năm 2024 và ban hành trước 15/10/2024.
Thủ tướng Chính phủ biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực ban hành các quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật.
Tuy nhiên, một số cơ quan, ban, ngành, địa phương đến nay vẫn chưa ban hành đầy đủ các nội dung được giao trong luật và các nghị định.
Đặc biệt, cả nước có 13 tỉnh, thành phố (trong đó có Đắk Nông) chưa ban hành được một nội dung nào để quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương đánh giá nguyên nhân, tác động đến phát triển kinh tế - xã hội. Các tỉnh, thành phố chậm trễ phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra việc ban hành chậm.
Đắk Nông là một trong 13 tỉnh, thành phố chưa ban hành quy định nào hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024
Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) được UBND tỉnh Đắk Nông giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng các quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Qua trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở TN-MT cho biết, đơn vị đã xây dựng dự thảo kế hoạch, chương trình triển khai các quy định của Luật Đất đai. Nhưng tới 14/10/2024, tỉnh vẫn chưa thể ban hành quy định cụ thể.
Theo lãnh đạo Sở TN-MT Đắk Nông, phần lớn các tỉnh, thành phố đã ban hành các quy định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai từ tháng 9/2024. So với các địa phương khác thì Đắk Nông thực hiện chậm hơn.
Có nhiều nguyên nhân khiến việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai bị chậm như: việc xây dựng nội dung chậm; một số thông tin đưa chưa rõ, dễ hiểu nhầm; tuân thủ quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật…
Hiện UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xảy ra việc ban hành chậm các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Tỉnh Đắk Nông cũng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương về ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Nhiều thủ tục đất đai ở Đắk Nông đang gặp khó do chưa có hướng dẫn thi hành sau khi Luật Đất đai có hiệu lực (1/8/2024)
Luật Đất đai là đạo luật quan trọng, phạm vi ảnh hưởng đến nhiều ngành, lĩnh vực và được sự quan tâm của cơ quan Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. So với Luật Đất đai năm 2013, Luật Đất đai năm 2024 có rất nhiều điểm mới.
Trong Luật Đất đai năm 2024 quy định, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành hướng dẫn về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy định về hạn mức giao đất, điều kiện tách thửa, hợp thửa; quy định xác định giá đất…
Sau khi Luật Đất đai có hiệu lực, nhiều tỉnh, thành phố đã ban hành quy định hướng dẫn thực hiện luật và các nghị định, thông tư liên quan.
Trong đó, có nhiều vấn đề được chính quyền, người dân Đắk Nông nói riêng, cả nước nói chung quan tâm như: quy định tách thửa, hợp thửa; quy định xác định giá đất; quy định và trình tự thực hiện xây dựng công trình trên đất nông nghiệp…
Đối với các tỉnh, thành phố chưa ban hành quy định hướng dẫn, việc giải quyết thủ tục hành chính đất đai từ ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực (1/8/2024) gặp nhiều khó khăn. Nhiều thủ tục đang tạm dừng giải quyết để chờ hướng dẫn.
Thanh Hà
Nguồn Đắk Nông : https://baodaknong.vn/dak-nong-van-chua-co-quy-dinh-thi-hanh-luat-dat-dai-nam-2024-231671.html