Đảm bảo an ninh, an toàn tại các bệnh viện

Đảm bảo an ninh, an toàn tại các bệnh viện
6 giờ trướcBài gốc
Lực lượng công an làm việc với một đối tượng trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh hoạt động tại nhiều tỉnh, thành do Công an Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với công an các địa phương, trong đó có Đồng Nai triệt phá. Ảnh: C.T.V
Lợi dụng cơ sở y tế để phạm tội
Lợi dụng bệnh viện là nơi có nhiều người ra vào khám, chữa bệnh, không ít bệnh nhân và người nhà còn lơ là trong bảo vệ tài sản cá nhân nên các đối tượng đã ra tay trộm cắp tài sản.
Cụ thể như vụ lực lượng công an bắt Bùi Văn Thiện (32 tuổi, ngụ phường An Hòa, thành phố Biên Hòa) trộm cắp tài sản tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đồng Nai (thuộc phường Tân Mai, thành phố Biên Hòa). Theo điều tra của cơ quan công an, vào ngày 7-8, Thiện đến bệnh viện thăm người quen. Khi lên lầu 3 của bệnh viện, đối tượng đã đột nhập một tiệm spa lấy trộm chiếc điện thoại Samsung A50. Chưa dừng lại đó, khi đi lên lầu 4, Thiện tiếp tục lấy trộm điện thoại iPhone 11 ProMax của một phụ nữ để trong phòng bệnh.
Sau khi lấy được số tài sản trên, Thiện mang đi bán để lấy tiền tiêu xài. Phát hiện sự việc, các nạn nhân đã trình báo cơ quan công an. Sau một thời gian truy xét, lực lượng công an đã xác định đối tượng gây án là Thiện và tiến hành bắt giữ.
Đặc biệt, các đối tượng còn lợi dụng các cơ sở y tế để hoạt động mua bán trẻ em bằng hình thức cho, nhận con nuôi. Vào tháng 8-2024, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công an Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác triệt phá đường dây mua bán trẻ em diễn ra tại nhiều tỉnh, thành. Trong vụ này, các đối tượng đã lợi dụng các cơ sở y tế để hoạt động mua bán trẻ em bằng hình thức cho, nhận con nuôi. Cơ quan công an đã bắt giữ nhiều đối tượng liên quan trong đường dây này. Trong đó, Nguyễn Thị Ánh Đào (35 tuổi, ngụ xã Nghi Kim, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) là đối tượng đã mua lại một trẻ sơ sinh (3 ngày tuổi) của một phụ nữ tại tỉnh Đắk Lắk để bán lại cho một gia đình khác ở Thành phố Hồ Chí Minh với giá 40 triệu đồng.
Không chỉ có các vụ việc nói trên, thời gian qua, tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra một số vụ việc liên quan đến ANTT.
Ngoài ra, tại các bệnh viện cũng có không ít vụ người nhà bệnh nhân tìm cách gây áp lực, tấn công các y, bác sĩ khi đưa người bệnh đến điều trị, cấp cứu... Do đó, theo các cơ quan chức năng, việc đảm bảo ANTT tại các cơ sở y tế, nhất là tại các bệnh viện, phòng khám là rất quan trọng, sẽ giúp đội ngũ y, bác sĩ yên tâm công tác, đảm bảo việc khám và điều trị bệnh cho người dân.
UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường quản lý nhà nước về ANTT; đẩy mạnh Phong trào Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật trong các cơ sở y tế; hướng dẫn cách xử lý các trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm tại các cơ sở y tế, nhất là những nơi tập trung đông người nhà bệnh nhân. Công an cấp huyện thường xuyên tuần tra, nắm bắt, xử lý triệt để các loại hình tội phạm tại các cơ sở y tế.
Đảm bảo an ninh, an toàn tại các bệnh viện
Để đảm bảo an ninh, an toàn tại các cơ sở y tế, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch tăng cường công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống tội phạm tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.
Bên cạnh đó, các ngành phải nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường các biện pháp quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn dân cư, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, trộm cắp tài sản, “cò mồi” tại bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân.
Đặc biệt, để phòng ngừa các loại tội phạm, UBND tỉnh đề nghị các đơn vị phối hợp với các ngành, chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về nội dung Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trong các cơ sở y tế. Vận động người lao động trong ngành y tế không trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia hoạt động cho vay lãi nặng, lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ, tài chính để vi phạm pháp luật.
Bên cạnh đó, tại các đơn vị có đông người dân đến khám, chữa bệnh, UBND tỉnh đề nghị phải cảnh báo người nhà người bệnh và nhân viên y tế đề cao cảnh giác với các đối tượng lợi dụng việc cho tặng mô, tạng để mua bán trái phép bộ phận cơ thể người, “cò” bệnh viện, “cò” mua bán máu, mua bán trẻ em, phụ nữ, bộ phận cơ thể người, các trường hợp cho - nhận con nuôi và mang thai hộ trái quy định.
Trần Danh
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202410/dam-bao-an-ninh-an-toan-tai-cac-benh-vien-3fe73a4/