Đam mê dòng nhạc truyền thống

Đam mê dòng nhạc truyền thống
4 giờ trướcBài gốc
Chúng tôi ấn tượng ở Trần Ngọc Duy bởi tinh thần ham học hỏi, cầu tiến và tình yêu dành cho dòng nhạc truyền thống. Duy cho biết tình yêu âm nhạc cách mạng được hun đúc từ khi anh còn nhỏ. Lúc ấy, bà ngoại của Duy, từng là văn công của Quân khu 5, đã tặng cháu trai cuốn sổ tay các bài hát cách mạng do bà viết. Khi còn đi học, Duy tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ của nhà trường. Duy quyết định đến với âm nhạc chuyên nghiệp khi đang học thạc sĩ. Anh đăng ký học văn bằng hai sư phạm âm nhạc.
Nam ca sĩ Trần Ngọc Duy luôn nỗ lực tập luyện và dành tình yêu cho dòng nhạc cách mạng. Ảnh: NVCC
Không bao giờ là muộn để bắt đầu ước mơ, Duy đầu tư thời gian cho việc học thanh nhạc, tập luyện, chỉnh sửa từng phát âm, nốt nhạc cho đến giai điệu ngân nga của bài hát. Sự cố gắng đã giúp Duy lọt vào tốp 5 dòng nhạc thính phòng Cuộc thi Sao Mai điểm hẹn khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022. Đây cũng là một trong những kỷ niệm đẹp, đáng nhớ của Duy. “Chương trình có 16 thí sinh tham gia, ban giám khảo chọn ra tốp 5 thí sinh. Nhiều thí sinh được đào tạo từ các trung tâm nổi tiếng. Vậy nên, ban đầu tôi rất áp lực, nhưng mau chóng lấy lại bình tĩnh và tự tin, bởi mình đi thi không chỉ đại diện cho tỉnh mà còn mang theo biết bao yêu thương, gửi gắm của nhiều người ở quê nhà. Tôi chọn bài hát "Nhớ đàn xe nước" của nhạc sĩ Văn Đông, với mong muốn giới thiệu về hình ảnh đặc trưng của Quảng Ngãi. Tôi nhớ mãi, khi tôi bắt đầu những câu hát đầu tiên "Rì rào dòng sông âm vang đôi bờ/ Mênh mang sông nước tiếng đàn xe", ban giám khảo chăm chú lắng nghe phần biểu diễn của tôi”, Duy cho hay.
Trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật, Duy là nam ca sĩ chính thể hiện ấn tượng các ca khúc cách mạng. “Trước khi tập luyện bài hát, tôi tìm hiểu về hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa của bài hát để hiểu hơn thông điệp, tình cảm của tác giả đã gửi gắm trong ca khúc. Là thế hệ trẻ biểu diễn các ca khúc cách mạng, tôi luôn đặt ra yêu cầu cho bản thân phải thể hiện thật hay và cảm xúc để mang đến tiết mục hoàn chỉnh nhất, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước. Đây cũng là cách để tôi góp phần thổi làn gió mới vào dòng nhạc truyền thống”, Duy bày tỏ.
Nhiều ca khúc do Duy thể hiện thành công, được nhiều người yêu thích như Lá cờ Đảng, Bình Tây đại nguyên soái, Người đi tìm đường cứu nước, Tình ca, Nhớ đàn xe nước, Quảng Ngãi đất mẹ ngoan cường, Đường về núi Ấn sông Trà, Về Quảng Ngãi, Quê anh... Chàng trai trẻ vẫn luôn giữ niềm đam mê, tinh thần tập luyện như những ngày đầu.
Hiện nay, Duy là cộng tác viên của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh. Nam ca sĩ không ngại đường xa, đi lại khó khăn, vất vả khi tham gia các chương trình biểu diễn tại các huyện miền núi. Nhiều lần Duy cùng đoàn Quảng Ngãi tham gia và đoạt giải cao tại các hội thi liên hoan tuyên truyền khu vực, quốc gia. Nhiều nhạc sĩ, tác giả trên địa bàn tỉnh tin tưởng đặt Duy thu âm, biểu diễn các ca khúc mới. Duy thường chia sẻ các tiết mục biểu diễn trên trang mạng xã hội, được nhiều người quan tâm. Thời gian đến, nam ca sĩ ấp ủ dự định thực hiện album các ca khúc nhạc cách mạng và các bài hát về Quảng Ngãi.
Theo nhạc sĩ Trần Xuân Tiên - nguyên Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, giọng ca của Trần Ngọc Duy rất có nội lực. Duy hát rất tốt và thành công với dòng nhạc cách mạng, thính phòng, kinh điển. Đây là điều đáng quý, đáng trân trọng trong đời sống âm nhạc hiện nay.
BẢO HÒA
Nguồn Quảng Ngãi : http://baoquangngai.vn/van-hoa/202410/dam-me-dong-nhac-truyen-thong-c052003/