Đâm phải rạn san hô, tàu lớn của New Zealand lật úp và chìm nghỉm

Đâm phải rạn san hô, tàu lớn của New Zealand lật úp và chìm nghỉm
3 giờ trướcBài gốc
Tàu Manawanui của lực lượng hải quân New Zealand bị lật úp và chìm nghỉm, hôm 5/10/2024.
Lực lượng Phòng vệ New Zealand (NZDF) ngày 6/10 thông báo cho biết, tàu khảo sát thủy văn và hỗ trợ lặn HMNZS Manawanui của lực lượng hải quân nước này đã mắc cạn gần bờ biển phía nam đảo Upolu của Samoa vào tối ngày 5/10. Con tàu đang thực hiện nhiệm vụ khảo sát khi sự cố xảy ra.
Con tàu bốc cháy, và sau đó bị lật úp khi những người chứng kiến nhìn thấy khói dày đặc bốc ra từ con tàu.
"Rất có thể nó đã va phải rạn san hô. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác của việc mắc cạn vẫn chưa được biết, và điều này sẽ cần phải được điều tra thêm", Hải quân New Zealand cho biết, đồng thời nói thêm rằng, họ đang nỗ lực "giảm thiểu tác động đến môi trường".
Tất cả 75 người trên tàu đã được Cơ quan Cứu hỏa và Dịch vụ Khẩn cấp Samoa cứu hộ và đưa vào bờ trong điều kiện thời tiết khó khăn. Ba thủy thủ đã phải nhập viện do vết thương.
“Tất cả họ đều ở trên đất liền. Họ đều an toàn và khỏe mạnh, ngoại trừ một số ít người… bị thương nhẹ, vì vậy chúng tôi đã điều trị cho họ tại hiện trường và chuyển họ đến bệnh viện”, Radio New Zealand dẫn lời ủy viên cứu hỏa Samoa, Tanuvasa Petone, nói và cho biết thêm rằng, thời tiết “khá khắc nghiệt và có gió”.
Một chiếc P-8A Poseidon của Không quân Hoàng gia New Zealand đã được triển khai để hỗ trợ hoạt động cứu hộ.
"Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của tất cả mọi người liên quan", Chỉ huy thành phần hàng hải Chuẩn tướng Shane Arndell cho biết.
Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand, Judith Collins, mô tả vụ mất tàu là "một ngày thực sự khủng khiếp". Bà cho biết
"Không có nhiều cơ hội để cứu được con tàu”, bà Collins nói.
Tàu Manawanui được đóng vào năm 2003, và được Hải quân mua với giá 63,4 triệu USD vào năm 2018.
Tàu chủ yếu hoạt động như một tàu khảo sát các mỏ dầu khí, nhưng cũng hỗ trợ quét đáy đại dương để tìm kiếm đạn dược từ thời Thế chiến thứ II.
Theo RT
Hoàng Vân
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/dam-phai-ran-san-ho-tau-lon-cua-new-zealand-lat-up-va-chim-nghim-post703655.html