Đàn sinh vật bị phong ấn 2 tỷ năm trong đá: Vẫn sống nhăn

Đàn sinh vật bị phong ấn 2 tỷ năm trong đá: Vẫn sống nhăn
8 giờ trướcBài gốc
Một phát hiện khoa học đáng kinh ngạc đã làm chấn động cộng đồng khoa học toàn cầu. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một quần thể vi khuẩn cổ đại vẫn còn sống trong một phiến đá 2 tỷ năm tuổi tại phức hợp đá Bushveld Igneous, Nam Phi. (Ảnh: Sci.News)
Đây là một trong những phát hiện quan trọng nhất trong lĩnh vực địa vi sinh học, mở ra những hiểu biết mới về khả năng sinh tồn của sự sống trong điều kiện khắc nghiệt.(Ảnh: Earth.com)
Được phát hiện lần đầu vào năm 1897 bởi nhà địa chất học người Hà Lan Gustaaf Molengraaff, phức hợp đá này là một trong những khối đá lớn nhất trên Trái Đất, với diện tích lên tới 66.000 km². Nó chứa nhiều loại khoáng sản quý hiếm như platinum, crôm và vanadi, đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp khai thác mỏ của Nam Phi.(Ảnh: EurekAlert)
Trong một dự án hợp tác với Chương trình Khoan Khoa học Lục địa Quốc tế, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà địa vi sinh học Yohey Suzuki từ Đại học Tokyo đã khoan sâu 15 mét vào phức hợp đá này. (Ảnh: Technology Networks)
Họ đã tìm thấy một lõi đá chứa vi khuẩn cổ đại bị phong ấn trong đá suốt 2 tỷ năm. Điều đáng kinh ngạc là những vi khuẩn này vẫn còn sống và sinh sôi mạnh mẽ, mặc dù bị cắt đứt khỏi tất cả những điều kiện mà chúng ta cho là cần thiết cho sự sống.(Ảnh: The Optimist Daily)
Phát hiện này không chỉ mở ra những hiểu biết mới về khả năng sinh tồn của vi khuẩn trong điều kiện khắc nghiệt mà còn có thể cung cấp manh mối về sự sống trên các hành tinh khác. (Ảnh: SpringerLink)
Nếu vi khuẩn có thể sống sót trong điều kiện khắc nghiệt như vậy trên Trái Đất, thì khả năng tồn tại của sự sống trên các hành tinh khác cũng có thể cao hơn chúng ta nghĩ.(Ảnh: www3.nhk.or.jp)
Phát hiện về quần thể vi khuẩn cổ đại trong phức hợp đá Bushveld Igneous là một bước tiến lớn trong lĩnh vực địa vi sinh học. Nó không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử của Trái Đất mà còn mở ra những khả năng mới trong việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.(Ảnh: Geology for Investors)
Mời quý độc giả xem thêm video: Bí ẩn tảng đá nghìn năm tuổi bị xẻ đôi như được cắt bằng laser.
Thiên Trang (TH)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/dan-sinh-vat-bi-phong-an-2-ty-nam-trong-da-van-song-nhan-2040493.html