Dân số Ukraine suy giảm mạnh

Dân số Ukraine suy giảm mạnh
2 giờ trướcBài gốc
Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở tiền tuyến vùng Donetsk vào ngày 21/10/2024. Ảnh: Anadolu Agency.
Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) hôm 22/10 công bố báo cáo cho biết, mặc dù chưa có cuộc điều tra dân số chính thức nào được tiến hành, nhưng rõ ràng đã có sự suy giảm dân số đáng kể ở Ukraine - quốc gia đang bị xung đột tàn phá.
"Nhìn chung, dân số Ukraine đã giảm khoảng 10 triệu người kể từ năm 2014 và giảm khoảng 8 triệu người kể từ cuộc xung đột năm 2022", Giám đốc khu vực Đông Âu và Trung Á của UNFPA, Florence Bauer nói.
Năm 2014 đánh dấu cuộc cách mạng Maidan lật đổ chính phủ của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. Đến tháng 3/2014, cuộc biểu tình của các nhóm thân Nga diễn ra ở vùng Donetsk, Lugansk và nhanh chóng leo thang thành xung đột vũ trang. Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16/3/2014.
Dân số Ukraine vào khoảng 45 triệu người vào năm 2014, khi căng thẳng với Nga nổ ra, UNFPA cho biết. Đến tháng 2/2022, dân số Ukraine giảm còn 43 triệu người và đến nay giảm xuống mức 35 triệu người. Báo cáo của UNFPA tổng hợp dữ liệu của chính phủ Ukraine và Liên Hợp Quốc.
Phát biểu ở Geneva, Thụy Sĩ, bà Bauer nói sự suy giảm dân số đáng kể này của Ukraine là do "nhiều nguyên nhân". Trước xung đột, Ukraine là một trong số những nước châu Âu có tỉ lệ sinh thấp nhất. Giống như nhiều nước Đông Âu, các thanh niên Ukraine thường ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội việc làm.
Theo bà Bauer, cuộc xung đột Nga - Ukraine đã khiến 6,7 triệu người Ukraine rời khỏi quốc gia, trở thành người tị nạn ở nước ngoài. Tỉ lệ sinh của Ukraine hiện đã giảm xuống mức 1 con/phụ nữ.
"Đây là một những trong những tỉ lệ sinh thấp nhất trên thế giới", bà Bauer nói, thấp hơn mức tiêu chuẩn là 2,1 con/phụ nữ để duy trì dân số.
Theo bà Baur, xung đột đã khiến Ukraine hứng chịu "hàng chục ngàn thương vong", cũng là nguyên nhân dẫn đến dân số Ukraine suy giảm.
Ukraine hiện chưa công bố thương vong đầy đủ trong cuộc xung đột với Nga. Theo một thống kê của Mỹ vào tháng 8/2023, ước tính 70.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng. Tình trạng thiếu nhân lực khiến Ukraine bị Nga áp đảo trên khắp tiền tuyến.
Đăng Nguyễn - CBS News
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/dan-so-ukraine-suy-giam-manh-204242310160006281.htm