Đảng bộ huyện Long Thành: Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảng viên

Đảng bộ huyện Long Thành: Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảng viên
6 giờ trướcBài gốc
Huyện ủy Long Thành tổ chức gặp gỡ đảng viên đang làm việc tại các doanh nghiệp, tháng 8-2024. Ảnh: P.Hằng
Để khắc phục những vấn đề trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Long Thành yêu cầu các tổ chức Đảng (TCĐ) phải có giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảng viên.
Quan trọng là ý thức đảng viên
Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Long Thành Lê Hoàng Bảo Ngọc cho biết, quản lý đảng viên là quản lý hồ sơ, lý lịch, lịch sử chính trị và chính trị hiện nay. Đồng thời, quản lý về nhận thức, tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, trình độ, năng lực, kết quả thực hiện nhiệm vụ, các mối quan hệ xã hội, gia đình và sinh hoạt đời thường của đảng viên. Do đó, quản lý đảng viên là việc khó, phức tạp, liên quan đến con người, tổ chức, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCĐ và của toàn Đảng.
Những năm qua, các cấp ủy, TCĐ trong Đảng bộ huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm về công tác xây dựng Đảng; trong đó có nhiệm vụ về quản lý đảng viên. Kết quả, các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác tổ chức xây dựng Đảng đều đảm bảo theo kế hoạch đề ra.
Tuy nhiên, công tác giáo dục chính trị tư tưởng ở một số TCĐ chưa làm tốt; việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa được chú trọng, công tác tự phê bình và phê bình của đảng viên, việc ra nghị quyết của chi bộ, phân công nhiệm vụ cho đảng viên còn hạn chế. Bên cạnh đó, có nơi cho đảng viên miễn sinh hoạt chưa đúng quy định; chất lượng đảng viên mới được kết nạp có lúc chưa đảm bảo... Do đó, 6 tháng đầu năm 2024, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được 107 đảng viên nhưng cũng có những trường hợp xin ra khỏi Đảng và bị xóa tên đảng viên.
Đảng bộ xã Long Đức hiện có 472 đảng viên, sinh hoạt ở 10 chi bộ trực thuộc, trong đó 4 chi bộ khu dân cư. Xác định tầm quan trọng của việc quản lý đảng viên, những năm qua, Đảng ủy xã đã tích cực, chủ động tìm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý đảng viên. Như thành lập các tổ công tác của Đảng ủy dự sinh hoạt và giám sát công tác xây dựng Đảng ở các chi bộ trực thuộc. Đánh giá đúng chất lượng của chi bộ giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCĐ. Thực hiện phân công nhiệm vụ đảng ủy viên phụ trách địa bàn, phụ trách chi bộ trực thuộc và tham gia sinh hoạt với chi bộ để theo dõi, hướng dẫn các chi bộ sinh hoạt đúng quy định của Đảng. Do đó, công tác quản lý đảng viên có những chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy xã đã phải đề nghị cấp trên xem xét xóa tên vài trường hợp do không nộp hồ sơ chuyển sinh hoạt Đảng; sau khi chuyển sinh hoạt Đảng về địa bàn dân cư không giữ mối liên hệ với chi ủy chi bộ; tự ý bỏ sinh hoạt Đảng; thiếu gương mẫu, uy tín hạ thấp...
Đảng bộ xã Long An hiện có 438 đảng viên, sinh hoạt ở 14 chi bộ trực thuộc, trong đó có 8 chi bộ ấp. Tại các chi bộ cũng có một số trường hợp bỏ sinh hoạt Đảng với nhiều lý do.
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Long Thành DƯƠNG MINH DŨNG đề nghị các cấp ủy, TCĐ kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tâm trạng, thái độ của mỗi đảng viên. Thường xuyên quan tâm, thăm hỏi đảng viên để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ khi gặp khó khăn, hoạn nạn. 100% đảng viên phải cài đặt Sổ tay đảng viên điện tử để quản lý hiệu quả công tác đảng viên...
Một số cách làm hay
Bí thư Chi bộ khu Phước Hải, trực thuộc Đảng ủy thị trấn Long Thành Lê Thị Điểm cho hay, chi bộ có 238 đảng viên, 70% đảng viên là cán bộ, nhân viên hưu trí; số đảng viên còn lại là lao động tự do, làm việc trong các công ty.
Để thực hiện công tác quản lý đảng viên, đối với những đảng viên hưu trí mới chuyển sinh hoạt Đảng về địa phương, tập thể chi ủy chi bộ và tổ trưởng các tổ Đảng đến thăm hỏi, động viên, hướng dẫn đảng viên mới chuyển về sinh hoạt Đảng tại địa phương. Qua đó, tạo cho đảng viên tình cảm gần gũi với chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt.
Đối với đảng viên cao tuổi, tập thể chi ủy chi bộ cùng tổ trưởng các tổ Đảng thường xuyên thăm hỏi động viên, nhất là những lúc ốm đau.
Đối với đảng viên trẻ, tập thể chi bộ quan tâm công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; động viên đảng viên vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và luôn hỗ trợ để họ hoàn thành nhiệm vụ của người đảng viên.
Không chỉ động viên về mặt tinh thần, chi bộ còn phát động ủng hộ giúp đỡ những đảng viên có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và chữa bệnh. Như năm 2023 và 2024, chi bộ đã ủng hộ hơn 22 triệu đồng cho một đảng viên bị tai biến và ủng hộ một đảng viên trẻ bị tai biến với số tiền 11,8 triệu đồng.
Với những cách làm trên, hàng năm, chi bộ được xếp loại hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Về đảng viên, trên 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; không có đảng viên bị xóa tên hoặc giảm sút ý chí phấn đấu.
Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành Doãn Đức Thành cho rằng, hiện các đối tượng chống phá Đảng và Nhà nước ra sức khoét sâu vào những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý; phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí để bôi nhọ, xuyên tạc, hạ thấp uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Một số cấp ủy chưa coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên; còn giao khoán cho cơ quan tuyên giáo. Một số cán bộ, đảng viên chưa tích cực, chịu khó học tập, rèn luyện, chấp hành không nghiêm việc học tập lý luận chính trị. Công tác quản lý, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội chưa thật chủ động, nhạy bén, chưa thực sự bám sát tình hình và diễn biến tư tưởng, tâm trạng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân...
Để đảng viên giữ vững lập trường, quan điểm, nhận thức đúng đắn các vấn đề, bí thư, thủ trưởng các đơn vị phải tăng cường sự lãnh đạo và quản lý công tác tư tưởng. Mọi việc thành công hay không thành công trước hết phải bắt nguồn từ nhận thức tư tưởng, tư tưởng có thấm nhuần và thống nhất thì mới hành động đúng…
Phương Hằng
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202410/dang-bo-huyen-long-thanh-tim-giai-phap-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-quan-ly-dang-vien-2850636/