Đảng bộ Khối các cơ quan T.Ư: 76 năm không ngừng lớn mạnh

Đảng bộ Khối các cơ quan T.Ư: 76 năm không ngừng lớn mạnh
3 giờ trướcBài gốc
Với bề dày lịch sử 76 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương là một trong những Đảng bộ trực thuộc Trung ương có vai trò đặc biệt quan trọng, đảm nhận trọng trách lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng đảng các cơ quan chiến lược của Đảng và Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội Trung ương.
Đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên BCH TW Đảng- Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương
Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tiền thân là Liên chi cơ quan Trung ương, được thành lập ngày 7/11/1948, tại Chiến khu Việt Bắc với 6 chi bộ và vài chục đảng viên công tác trong các cơ quan Trung ương. Trải qua các thời kỳ, từ một chi bộ được thành lập trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp giữa chiến khu Việt Bắc, đến nay, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương có 61 đảng bộ trực thuộc với 78.432 đảng viên, sinh hoạt trong 5.529 chi bộ trong các cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.
Qua các thời kỳ của cách mạng, để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, Đảng bộ Khối đã trải qua nhiều lần tách, nhập, hợp nhất, sắp xếp, tổ chức lại, có những thời điểm trực thuộc Đảng bộ TP. Hà Nội. Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa X), ngày 11/4/2007, Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định số 47-QĐ/TW về thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại 7 đảng bộ Khối (Khối I, Kinh tế, Tư tưởng, Khoa giáo, Dân vận, Nội chính, Đối ngoại) và Ban Cán sự Đảng Ngoài nước.
Là Đảng bộ đặc thù, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương có vị trí, vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị; đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ cao về chính trị và chuyên môn, trực tiếp tham mưu và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên hầu hết các lĩnh vực quan trọng. Một bộ phận cán bộ, đảng viên giữ vị trí quan trọng, trong đó nhiều đồng chí là lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước. Phát huy truyền thống 76 năm qua, các cấp ủy đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối đang nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng:
Thứ nhất, công tác xây dựng Đảng đã triển khai toàn diện, đồng bộ và từng bước đi vào chiều sâu. Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng Đảng về chính trị, coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng, tập trung xây dựng Đảng về đạo đức. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đảm bảo mục đích, yêu cầu. Quyết liệt đổi mới mạnh mẽ việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghị quyết của các cấp ủy Đảng theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại; ban hành nghị quyết chuyên đề đối với những vấn đề cốt yếu, phù hợp với đặc thù của Đảng bộ Khối và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả; tiến hành tổng kết thực tiễn và lựa chọn những khâu đột phá để tổ chức thực hiện: nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và chất lượng chi bộ; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; nâng cao đạo đức cách mạng, tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; xây dựng, củng cố, kiện toàn cấp ủy và tổ chức đảng, công tác quản lý, phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên; chú trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ; Tăng cường và từng bước nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường công tác dân vận và lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội.
Thứ hai, phương thức lãnh đạo của cấp ủy các cấp từng bước được đổi mới, tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị. Đảng ủy Khối và các cấp ủy có nhiều đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức lãnh đạo phù hợp với đặc thù và điều kiện thực tiễn ở Đảng bộ Khối, trong đó ưu tiên giải quyết những vấn đề vướng mắc, bất cập mới nảy sinh từ thực tiễn; lựa chọn những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá theo từng năm và những địa bàn có tính trọng điểm để chỉ đạo thực hiện. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được triển khai theo đúng Quy chế làm việc; giải quyết công việc theo thẩm quyền, đảm bảo sự lãnh đạo tập thể; công tác chính trị tư tưởng và tổ chức quán triệt các nghị quyết của Đảng có nhiều đổi mới, góp phần cung cấp thông tin, kiến thức và kỹ năng để cán bộ, đảng viên thấm nhuần và tránh xảy ra khuyết điểm, vi phạm. Đảng ủy Khối đã xác định những vấn đề có trọng tâm, địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ.
Công tác phối hợp được tăng cường; bổ sung, xây dựng các quy chế, quy định theo các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương, của Đảng ủy Khối phù hợp với thực tiễn, đặc thù của cơ quan, đơn vị; lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp tập trung kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, tài sản, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; coi trọng kiểm tra dấu hiệu vi phạm; mở rộng địa bàn, lĩnh vực giám sát. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý điều hành trong toàn Đảng bộ. Đổi mới trong lựa chọn nội dung và điều hành các các hội nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành thực hiện nghiêm chương trình công tác toàn khóa, hằng năm và chỉ bổ sung, bàn và quyết định những vấn đề lớn có tác động đến toàn Đảng bộ, phức tạp mới nảy sinh từ thực tiễn hoặc theo sự chỉ đạo của Trung ương...
Thứ 3, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), Kết luận số 21-KL/TW (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; Chỉ thị số 03-CT/TW, Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên... được cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ Khối triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, có nhiều cách làm sáng tạo, nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến đã xuất hiện. Qua đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được thực hiện có hiệu quả hơn trong toàn Đảng bộ Khối; tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị được tăng cường, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu của một bộ phận cán bộ, đảng viên.
Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 18 mở rộng Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương.
Với những thành tích và đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ Khối vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất, hai lần được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác. Cơ quan Đảng ủy Khối được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước của Khối Thi đua các cơ quan Đảng Trung ương; nhiều ban, đơn vị của Đảng ủy Khối được Trung ương tặng Cờ thi đua và Bằng khen đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước; nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được tặng những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước…
Nhìn lại chặng đường 76 năm xây dựng và phát triển, quá trình xây dựng Đảng bộ Khối cũng gặp phải không ít khó khăn, hạn chế, nhưng những thành tựu và kết quả đạt được trên mọi lĩnh vực vẫn là mặt nổi bật. Trong bối cảnh tình hình thế giới có những cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương sẽ phát huy kết quả và truyền thống quý báu 76 năm qua để xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Bình Nguyên
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/dang-bo-khoi-cac-co-quan-tu-76-nam-khong-ngung-lon-manh-2046746.html