Đang đào đất, bất ngờ tìm thấy 'kho báu' trị giá 17 tỷ đồng

Đang đào đất, bất ngờ tìm thấy 'kho báu' trị giá 17 tỷ đồng
5 giờ trướcBài gốc
Một nhà khảo cổ nghiệp dư người Anh, Cliff Bradshaw, đã phát hiện một chiếc cốc bằng vàng có niên đại từ thời kỳ đồ đồng, khoảng năm 1700-1500 trước Công nguyên, trên cánh đồng ở Kent. " Kho báu" là một vật phẩm nghi lễ, có thể thuộc về tầng lớp lãnh đạo quyền lực thời đó. (Ảnh: Kent Online)
Chiếc cốc được phát hiện nhờ máy dò kim loại và sau đó được Bảo tàng Anh mua lại với giá 520.000 bảng Anh, tương đương gần 17 tỷ đồng. Số tiền này được chia đều cho Cliff và chủ đất. (Ảnh: BBC News)
Việc tìm thấy báu vật bằng máy dò kim loại không phải quá hiếm hoi. David Edwards, một thợ dò kim loại ở Cardigan đã vô cùng kinh ngạc khi tìm thấy một chiếc trâm cài vàng nạm ngọc lục bảo có niên đại từ thế kỷ 13. Chiếc trâm nhỏ nhắn, rộng chưa đến 2,5 cm, nặng 4 gram và được chôn sâu khoảng 10 cm dưới đất. Đây là một báu vật "có một không hai" có thể thuộc về một quý tộc địa vị cao như công tước hoặc bá tước. (Ảnh: enta.ru)
Edwards tìm thấy chiếc trâm này sau khoảng nửa tiếng dò kim loại tại một khu đất nông nghiệp gần nhà. Ban đầu, anh không nhìn thấy những hoa văn tinh xảo do chiếc trâm bị lộn ngược. Sau khi rửa sạch, viên ngọc lục bảo màu xanh lộ ra, khiến anh vô cùng phấn khích. (Ảnh: lovecpokladu.cz)
Chiếc trâm được các chuyên gia định giá ít nhất 10.000 bảng Anh và có thể bán được giá gấp 10 lần con số đó, tức khoảng 3,2 tỷ đồng, khi mang ra đấu giá. (Ảnh: lovecpokladu.cz)
Theo Đạo luật Kho báu năm 1996 của Anh, số tiền thu được từ việc bán chiếc trâm sẽ được chia cho người tìm thấy và chủ khu đất nơi nó được tìm thấy. (Ảnh: lovecpokladu.cz)
Tương tự, Mark Hambleton và Joe Kania, khi dò kim loại trên cánh đồng ở Staffordshire, Anh, đã phát hiện kho báu gồm ba chiếc vòng cổ và một chiếc vòng tay bằng vàng 18 carat, được đặt tên là Leekfrith Iron Age Torcs. (Ảnh: ancientpages)
Các món đồ này có niên đại khoảng 2.500 năm, có thể được làm ở Đức hoặc Pháp và thuộc về những "người phụ nữ quyền lực". (Ảnh: ancientpages)
Việc chôn cất có thể để giữ an toàn, dâng lên các vị thần hoặc tưởng nhớ người đã khuất. (Ảnh: ancientpages)
Phát hiện này được đánh giá có tầm quan trọng quốc tế, cung cấp cái nhìn sâu sắc về cuộc sống thời đồ sắt ở Anh. (Ảnh: express.co.uk)
Mời quý độc giả xem thêm video: Kho báu toàn siêu kim cương trong thiên thạch rơi xuống Trái đất.
Thiên Trang (TH)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/dang-dao-dat-bat-ngo-tim-thay-kho-bau-tri-gia-17-ty-dong-2034890.html