'Dang rộng vòng tay, tạo điều kiện để người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng'

'Dang rộng vòng tay, tạo điều kiện để người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng'
3 giờ trướcBài gốc
Thay mặt Chính phủ và Hội đồng tư vấn đặc xá, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao, biểu dương Bộ Công an đã làm tốt chức năng tham mưu, thường trực cho Hội đồng tư vấn đặc xá; các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện tốt quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.
Phó Thủ tướng cũng chúc mừng 96 phạm nhân tại Trại giam Ninh Khánh nói riêng và phạm nhân ở các cơ sở giam giữ trên cả nước nói chung được đặc xá lần này.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dự lễ Công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước tại Trại giam Ninh Khánh (Ninh Bình). Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng.
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, năm 2024, nhân dịp 79 năm Quốc khánh và 70 năm Giải phóng Thủ đô, Chủ tịch nước đã ký quyết định về đặc xá năm 2024.
Mặc dù thời gian gấp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng tư vấn đặc xá đã chỉ đạo các thành viên, các bộ, ngành, các cơ sở giam giữ, cơ quan thi hành án hình sự trong cả nước nhanh chóng triển khai trình tự, thủ tục, hoàn tất hồ sơ, xét duyệt chặt chẽ, thận trọng, đúng đối tượng, điều kiện, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ.
Phó Thủ tướng Thường trực ghi nhận và biểu dương những thành tích của các đơn vị trại giam, trong đó có Trại giam Ninh Khánh, đã vượt qua nhiều khó khăn, vất vả để làm tốt công tác quản lý, giáo dục cải tạo, giúp phạm nhân từ bỏ quá khứ lầm lỗi, chấp hành tốt nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân, tích cực học tập, cải tạo để trở thành người lương thiện.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình lưu ý các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân và thân nhân các gia đình có người được đặc xá trở về hãy dang rộng vòng tay, tạo điều kiện thuận lợi để những người được đặc xá nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và Trung tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an trao giấy chứng nhận đặc xá cho đại diện phạm nhân được đặc xá năm 2024 - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng.
"Đối với các anh, chị được đặc xá lần này, ngày hôm nay sẽ trở về với xã hội, đoàn tụ với gia đình. Nhưng đặc xá mới chỉ là bước khởi đầu của quá trình hoàn lương, của con đường hướng thiện. Trước mắt còn nhiều khó khăn, khó khăn về sự mặc cảm, khó khăn đến từ sự cám dỗ ngoài xã hội, chính các anh, chị phải vượt qua sự mặc cảm, cám dỗ. Nếu mặc cảm mà bỏ cuộc thì không bao giờ thành công", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhắc nhở.
Cho rằng các phạm nhân đều có chung mong muốn được hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng, đoàn tụ gia đình, Phó Thủ tướng lưu ý, khi cánh cửa trại giam đã khép lại sau lưng, những người được đặc xá hãy để những sai phạm "mãi mãi khép lại sau lưng", bởi phía trước những điều tốt đẹp còn rất nhiều và đang chờ đợi.
"Mấy năm ở trong trại là quãng thời gian các anh, chị không thể phụng dưỡng được cha mẹ già, nuôi dạy con cái, giờ về với gia đình hãy bù đắp lại khoảng thời gian đó, nỗ lực nhiều hơn để phụng dưỡng cha mẹ, nuôi dạy con cái", Phó Thủ tướng phát biểu.
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và Trung tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an đã trao giấy chứng nhận đặc xá cho đại diện phạm nhân được đặc xá năm 2024.
Lê Bảo
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/dang-rong-vong-tay-tao-dieu-kien-de-nguoi-duoc-dac-xa-tai-hoa-nhap-cong-dong-169241001151957551.htm