Đằng sau động thái hủy chuyến thăm Mỹ của Bộ trưởng Quốc phòng Israel

Đằng sau động thái hủy chuyến thăm Mỹ của Bộ trưởng Quốc phòng Israel
4 giờ trướcBài gốc
Thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Israel hủy chuyến thăm Mỹ được giới chức Mỹ xác nhận.
Trong chính phủ Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant được biết đến là người có tiếng nói tương đối ôn hòa, thường xuyên liên lạc với Chính quyền ông Biden.
Truyền thông Israel cho biết, Thủ tướng Israel Netanyahu Benjamin quyết định chặn chuyến thăm Mỹ của Bộ trưởng Gallant, để chờ cho đến khi ông có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden và nội các Israel phê chuẩn phản ứng đối với Iran.
Dù người phát ngôn Lầu Năm Góc từ chối bình luận, tuy nhiên thông tin này được lan truyền làm dấy lên câu hỏi về mối quan hệ hai nước và khả năng Mỹ có thể tác động đến các quyết định của đồng minh thân cận Israel - trong bối cảnh căng thẳng về cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza và xung đột Israel - Hezbollah ở Lebanon. Theo truyền thông, ông Netanyahu và Biden đã không thảo luận với nhau gần 50 ngày qua.
Trong khi Tổng thống Mỹ không đồng ý việc Israel có thể tấn công các cơ sở hạt nhân và dầu mỏ của Iran, Israel hiện vẫn chưa cung cấp cho Mỹ chi tiết cụ thể hơn về kế hoạch trả đũa Tehran.
Cùng với mối quan hệ Israel – Mỹ, câu chuyện trong nội bộ Israel cũng được truyền thông chú ý sau động thái này. Ông Gallant và ông Netanyahu đã xảy ra nhiều bất đồng trong hai năm qua. Thủ tướng Netanyahu trong nhiều tháng qua đã cân nhắc đến phương án sa thải Bộ trưởng Quốc phòng của nước này.
Một số nguồn tin cho biết năm ngoái, ông Netanyahu đã ngăn cản ông Gallant đến thăm Washington lần 2 bởi ông không nhận được lời mời từ chính nhà lãnh đạo này. Vào tháng 8/2023, ông Netanyahu được cho là đã cấm các bộ trưởng tham dự những cuộc họp cấp cao ở Washington khi ông đang đợi thảo luận với ông Biden.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Q.T
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/dang-sau-dong-thai-huy-chuyen-tham-my-cua-bo-truong-quoc-phong-israel-239075.htm