Đằng sau những bức ảnh phục dựng được gửi tới người dân Làng Nủ

Đằng sau những bức ảnh phục dựng được gửi tới người dân Làng Nủ
4 giờ trướcBài gốc
Những tấm hình ‘dang dở’
Mất mát của người dân Làng Nủ không chỉ là một bản làng bị san phẳng, những ngôi nhà bị lũ cuốn trôi mà còn là nỗi đau sinh ly tử biệt. Bức ảnh gia đình, giờ đây, trở thành niềm mong mỏi lớn lao của những người ở lại.
Vào cuối tháng 9/2024, anh Phùng Quang Trung và các thành viên nhóm Skyline nhận được tin nhắn từ em Hoàng Xuân Phúc, người đã mất cả bố lẫn mẹ trong trận lũ quét kinh hoàng tại thôn Làng Nủ (Lào Cai).
Anh Phùng Quang Trung, trưởng nhóm Skyline đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hải Dương. Ảnh: Phùng Quang Trung
Tâm nguyện của em Phúc mong muốn có một bức ảnh đầy đủ cả 4 thành viên: Bố, mẹ, mình và người em trai may mắn sống sót. Trước đó, nhà em cũng từng có bức ảnh chụp chung, nhưng tất cả đã bị lũ cuốn trôi, em chỉ có thể tìm những bức ảnh chụp riêng từng thành viên gửi đến anh Trung. Sau 18 giờ làm việc liên tục, anh Trung cùng anh em trong nhóm đã hoàn thành bức ảnh gia đình em Phúc trong niềm xúc động.
Hình ảnh gia đình em Phúc và Bảo sau khi được phục dựng. Ảnh: Phùng Quang Trung
Sau đó, anh và nhóm tiếp tục phục dựng thành công ảnh gia đình em Nguyễn Văn Hành ở Làng Nủ, bố em Hành qua đời 1 năm trước vì ung thư và trận lũ quét vừa qua tiếp tục lấy đi người mẹ của em.
Sau khi câu chuyện về bức ảnh phục dựng gia đình em Phúc, em Hành được chia sẻ rộng rãi, anh Trung đã nhận được rất nhiều tin nhắn từ bà con Làng Nủ với mong muốn được phục dựng những bức ảnh kỷ niệm của người thân đã mất. Không chần chừ, anh Trung và nhóm Skyline đã quyết định thực hiện dự án "Skyline - Nét ảnh vượt bão". Theo đó, nhóm không chỉ phục dựng những bức ảnh mà còn in ấn, đóng khung và gửi tặng miễn phí đến tận tay từng gia đình.
Anh Trung (bên phải) cùng 2 thành viên trong nhóm. Ảnh: Phùng Quang Trung
Ước mong ‘đoàn tụ’ theo cách đặc biệt
Những ngày qua, anh Trung cùng các thành viên trong nhóm khẩn trương hoàn thiện những bức ảnh gia đình và đã có chuyến đi trực tiếp tới Làng Nủ gặp gỡ bà con vào ngày 8/10.
Trên chuyến xe đó, có sự “trở về” của 5 gia đình qua 6 bức ảnh to treo tường, sau mỗi bức ảnh là một câu chuyện khác nhau, là những người mẹ mất con, những người con mất cha, mất mẹ, là những người mất đi tất cả nguồn sống của mình. Anh Trung tâm sự: “Khi nhận bức ảnh, có người đã khóc như một đứa trẻ, cảm giác như người thân trở về, họ chưa bao giờ nghĩ sẽ có một tấm hình trọn vẹn như vậy. Tấm ảnh vừa là kỷ niệm của bà con, vừa là sự chia sẻ nỗi đau của anh và team Skyline gửi tới người dân Làng Nủ”.
Những bức ảnh phục dựng được gửi tới người dân làng Nủ. Ảnh: Phùng Quang Trung
Dù đã được chính quyền địa phương hỗ trợ trong việc tiếp cận và giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn tại Làng Nủ nhưng vẫn còn nhiều hộ chưa thể tiếp cận được. Nhiều người dân vẫn đang bận rộn tái thiết cuộc sống sau lũ hoặc gặp khó khăn trong việc liên hệ với nhóm Skyline - Nét Ảnh Vượt Bão để nhận hỗ trợ. Chính vì thế, chuyến đi tới làng Nủ lần này của anh Trung và các thành viên vừa để trao tặng những bức ảnh đã hoàn thành trước đó, vừa là để thu thập thông tin phục vụ cho công tác phục dựng ảnh trong giai đoạn tiếp theo của dự án.
Do việc liên lạc, trao đổi qua điện thoại và tin nhắn rất khó khăn nên nhiệm vụ chính của chuyến đi lần này còn là thu thập tư liệu chính xác nhất từ người dân làng Nủ để có thể phục dựng thêm nhiều bức ảnh hơn cho các gia đình” - anh Trung chia sẻ.
Team Skyline gặp em Hành, em Phúc tại Làng Nủ vào ngày 08/10 vừa qua (Ảnh: Phùng Quang Trung)
“Nhiều gia đình chưa có ảnh họ cũng rất xúc động” và đó sẽ là “nhiệm vụ” đặc biệt tiếp theo của anh Trung và các anh em của mình. Anh Trung cho biết trong thời gian tới sẽ trở lại Làng Nủ với nhiều bức ảnh gia đình hơn, giúp bà con lưu giữ được nhiều khoảnh khắc đáng quý bên người thân.
Được biết, anh Phùng Quang Trung đã làm công việc phục dựng ảnh nhiều năm nay và từng tham gia vào nhiều dự án ý nghĩa như phục dựng hàng trăm bức ảnh tri ân Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7) và hình ảnh những người đã khuất. Anh Trung cảm thấy ấm lòng khi dự án “Skyline - Nét ảnh vượt bão" tại Làng Nủ nhận được rất nhiều sự quan tâm, động viên và sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ của mọi người.
Kiều Trang
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/dang-sau-nhung-buc-anh-phuc-dung-duoc-gui-toi-nguoi-dan-lang-nu-351499.html