Danh mục thuốc BHYT sẽ được cập nhật theo những tiêu chí nào?

Danh mục thuốc BHYT sẽ được cập nhật theo những tiêu chí nào?
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa
Dự thảo Thông tư đề ra sáu nguyên tắc chung trong việc xây dựng và cập nhật danh mục thuốc BHYT dựa trên việc thúc đẩy sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả, đồng thời đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh phù hợp với mô hình bệnh tật của Việt Nam. Bộ Y tế cũng chú trọng đến việc bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, giảm tỷ lệ chi trả trực tiếp và cân đối khả năng chi trả của quỹ BHYT. Ngoài ra, danh mục mới sẽ kế thừa danh mục thuốc đã ban hành trước đó và tham khảo Danh mục thuốc thiết yếu của Việt Nam và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Về tiêu chí xem xét đưa thuốc vào danh mục, dự thảo Thông tư đưa ra các quy định cụ thể và chặt chẽ.
Đối với thuốc đơn thành phần, ngoài việc thuốc không thuộc trường hợp xem xét đưa ra khỏi danh mục, thuốc phải có ít nhất một thành phẩm chứa hoạt chất đề nghị đưa vào danh mục đã được Cục Quản lý Dược cấp giấy đăng ký lưu hành hoặc giấy phép nhập khẩu còn hiệu lực. Thuốc đang trong giai đoạn xem xét gia hạn hồ sơ đăng ký được xem xét đối với từng trường hợp cụ thể.
Thuốc có trong hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của WHO hoặc Bộ Y tế Việt Nam hoặc cơ quan có thẩm quyền của các nước hoặc các hội y khoa, dược khoa, hội bệnh học có uy tín do Bộ Y tế công bố hoặc có trong chuyên luận của Dược thư quốc gia hiện hành.
Đặc biệt, thuốc phải có báo cáo đánh giá tác động ngân sách tại Việt Nam và bằng chứng khoa học về chi phí - hiệu quả.
Đối với thuốc phối hợp, các tiêu chí tương tự cũng được áp dụng, với một số điều kiện bổ sung tùy thuộc vào việc các thành phần đã có trong danh mục hiện hành hay chưa.
Đối với thuốc đơn thành phần hoặc thuốc phối hợp đã có trong danh mục nhưng khác đường dùng, dạng bào chế; hoặc vitamin và khoáng chất đã có trong danh mục nhưng khác dạng đồng phân hóa học hoặc các dạng muối được đưa vào danh mục khi: được đánh giá an toàn, hiệu lực không thấp hơn so với thuốc đã có trong danh mục; đáp ứng tất cả các tiêu chí quy định như đối với thuốc đơn thành phần.
Thuốc phóng xạ và chất đánh dấu được xem xét đưa vào danh mục khi đáp ứng đủ các tiêu chí quy định như đối với thuốc đơn thành phần.
Còn đối với thuốc hiếm thuộc Danh mục thuốc hiếm do Bộ Y tế ban hành hoặc danh mục thuốc hiếm của WHO hoặc cơ quan quản lý dược của các nước, hoặc các hội y khoa, dược khoa, hội bệnh học có uy tín do Bộ Y tế công bố được xem xét đưa vào danh mục khi đáp ứng đủ các tiêu chí quy định như đối với thuốc đơn thành phần và có bằng chứng tổng quan hệ thống về chi phí - hiệu quả.
Dự thảo Thông tư cũng quy định cụ thể về việc xem xét quy định điều kiện và tỷ lệ thanh toán BHYT cho từng loại thuốc. Các yếu tố như chi phí điều trị, tác động ngân sách, hiệu quả điều trị so với các thuốc hiện có, và nhu cầu kiểm soát kháng thuốc đều được cân nhắc kỹ lưỡng. Điều này nhằm đảm bảo sự công bằng và hiệu quả trong việc sử dụng nguồn quỹ BHYT.
Ví dụ, thuốc có chi phí điều trị lớn hoặc tác động ngân sách lớn có thể được xem xét giảm tỷ lệ hoặc tăng điều kiện thanh toán. Ngược lại, thuốc là lựa chọn đầu tay hoặc có hiệu quả điều trị vượt trội có thể được xem xét tăng tỷ lệ hoặc giảm điều kiện thanh toán.
Một điểm đáng chú ý khác là các tiêu chí để xem xét đưa thuốc ra khỏi danh mục. Dự thảo Thông tư quy định rõ việc loại bỏ các thuốc có khuyến cáo không sử dụng hoặc có cảnh báo về an toàn từ WHO hoặc Bộ Y tế Việt Nam hoặc cơ quan quản lý dược của các nước hoặc hội y khoa, dược khoa, hội bệnh học có uy tín do Bộ Y tế công bố hoặc đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, tổ chức chuyên môn về y tế hoặc của Hội đồng chuyên môn tư vấn về danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.
Ngoài ra, thuốc không còn được cấp phép lưu hành hoặc nhập khẩu cũng có thể bị loại khỏi danh mục, trừ trường hợp đặc biệt như thuốc cấp cứu, hồi sức cấp cứu, chống độc, và thuốc hiếm cần thiết cho điều trị.
Bảo Long
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/danh-muc-thuoc-bhyt-se-duoc-cap-nhat-theo-nhung-tieu-chi-nao-398383.html