Đào đất đụng trúng 'quả bom' lạ, hiện trường lập tức bị phong tỏa

Đào đất đụng trúng 'quả bom' lạ, hiện trường lập tức bị phong tỏa
3 giờ trướcBài gốc
Một phát hiện đầy bất ngờ và giá trị đã diễn ra tại thôn Tân Kiều, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, khi đội đào mương bất ngờ tìm thấy một khối kim loại khổng lồ chứa bên trong lô đồ sứ từ lò nung Long Tuyền thời Nam Tống, có lịch sử hơn 800 năm. (Ảnh: bannedbook)
Sự việc xảy ra vào năm 2016 khi người dân địa phương đang tiến hành đào mương để phục vụ canh tác nông nghiệp. Máy xúc chạm phải một vật cứng dưới lòng đất, khiến công trường phải tạm dừng. Khi kiểm tra, mọi người phát hiện ra một khối kim loại hình trụ dài khoảng 1 mét, bề mặt gỉ sét.(Ảnh: bannedbook)
Lo sợ rằng đó có thể là một quả bom, cảnh sát và đội xử lý bom mìn đã nhanh chóng phong tỏa hiện trường và tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng. (Ảnh: Toutiao)
Sau 2 giờ kiểm tra, họ xác định rằng vật thể này không phải là một quả bom, mà là một khối kim loại chứa những thứ bên trong đầy bí ẩn.(Ảnh: Toutiao)
Một nhóm chuyên gia về cổ vật được mời đến để mở khối kim loại một cách tỉ mỉ và cẩn thận. Sau gần 3 giờ làm việc, nắp khối kim loại được mở ra, tiết lộ nhiều đồ sứ quý giá bên trong. Những đồ vật này có hình dáng đơn giản, trang nhã, phủ một lớp men xanh như ngọc, dù đã được chôn vùi dưới lòng đất rất lâu nhưng vẫn còn nguyên vẹn và tốt đến kinh ngạc.(Ảnh: Toutiao)
Theo Cục Di tích Văn hóa thành phố Quảng Hán, lô đồ sứ này là tác phẩm của lò nung Long Tuyền thời Nam Tống, có lịch sử hơn 800 năm. Trong số đó, chiếc lư ba chân được đánh giá là di tích văn hóa cấp quốc gia hạng 2 vì hình dáng tinh xảo và màu men hiếm có. Ngoài ra, còn có 4 món đồ sứ gồm 1 bát và 3 đĩa được xếp hạng di tích văn hóa hạng 3, và 11 món khác cũng có giá trị sưu tầm và nghiên cứu lớn.(Ảnh: Toutiao)
Phát hiện này không chỉ đóng góp lớn cho việc nghiên cứu lịch sử gốm sứ Trung Quốc mà còn cung cấp thông tin quý giá về lịch sử khu vực Quảng Hán, một thành phố có lịch sử lâu đời và từng là thành trì quan trọng của nước Thục thời cổ đại. Tổng giá trị của lô di vật văn hóa được ước tính lên tới hàng trăm triệu nhân dân tệ, tương đương hàng nghìn tỷ đồng.(Ảnh: Sohu)
Phát hiện lô đồ sứ từ lò nung Long Tuyền thời Nam Tống tại thôn Tân Kiều, tỉnh Tứ Xuyên là một sự kiện quan trọng và giá trị trong lịch sử nghiên cứu cổ vật, không chỉ góp phần vào việc bảo tồn và nghiên cứu di sản văn hóa mà còn giúp hậu thế hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa của khu vực này.(Ảnh: Sohu)
Mời quý độc giả xem thêm video: Chuyên gia hoang mang phát hiện cổ vật khổng lồ 300.000 năm.
Thiên Trang (TH)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/dao-dat-dung-trung-qua-bom-la-hien-truong-lap-tuc-bi-phong-toa-2044962.html