Đạo diễn phim trăm tỷ 'Nhà gia tiên': Tôi vẫn còn yếu nghề

Đạo diễn phim trăm tỷ 'Nhà gia tiên': Tôi vẫn còn yếu nghề
3 giờ trướcBài gốc
Sau hơn 5 năm kể từ khi ra mắt phim điện ảnh đầu tay Pháp sư mù, Huỳnh Lập mới trở lại "cuộc chiến phòng vé" với Nhà gia tiên. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Báo điện tử VTC News, Huỳnh Lập cho biết anh có rất nhiều áp lực khi đứa con tinh thần của mình ra rạp sau thời gian dài ấp ủ.
Giật mình với doanh thu của phim
- "Nhà gia tiên" đạt doanh thu trăm tỷ chỉ sau 4 ngày công chiếu, thành tích này có phải là điều anh đã dự tính trước?
Thât sự đến giờ tôi vẫn cảm thấy bất ngờ vì bộ phim có mức doanh thu khá tốt. Ngay trong ngày chiếu sớm, tôi giật mình khi thấy doanh thu chạm mốc mười mấy tỷ đồng. Thậm chí tôi còn bảo ê-kíp nên kiểm tra lại vì sợ đơn vị thống kê đánh sai số. Tôi bị hoang mang với chính bản thân mình. Sau đó khi được xác nhận là con số chính xác, tôi rất xúc động.
Khi thực hiện một bộ phim, ngoài việc đem đến một món ăn tinh thần cho khán giả thì doanh số cũng là một trong những động lực để chúng tôi có thể tự tin hơn nữa với sản phẩm của mình.
Huỳnh Lập trở lại với điện ảnh sau 5 năm.
Nhà gia tiên là phim thứ hai nhưng tôi vẫn hồi hộp, lo lắng khi phim ra rạp. Những ngày đầu công chiếu, tôi và cả Phương Mỹ Chi đều ngồi đọc hết những bình luận của khán giả, có khen có chê nhưng đa phần họ cảm thấy xúc động với bộ phim. Điều đó khiến tôi vui và hạnh phúc vì cảm xúc là một trong những yếu tố tôi muốn mang đến cho khán giả khi thực hiện Nhà gia tiên.
- "Nhà gia tiên" được khán giả chú ý trước khi ra rạp một phần do có ca sỹ Phương Mỹ Chi đóng vai chính. Anh đánh giá thế nào về cô ấy?
Với tôi, Nhà gia tiên sẽ không hoàn thiện trọn vẹn nếu không có người cộng sự ăn ý như Phương Mỹ Chi. Ban đầu khi xây dựng nhân vật, tôi đã nghĩ tới những người khác; song việc lựa chọn Phương Mỹ Chi chính là một cơ duyên cũng như may mắn cho bộ phim.
Phương Mỹ Chi đã có nhiều đóng góp để xây dựng nhân vật Mỹ Tiên. Tôi không chỉ hài lòng mà còn rất tự hào về Chi.
Huỳnh Lập hài lòng với diễn xuất của Phương Mỹ Chi.
- Về kịch bản, một số khán giả cho rằng với"Nhà gia tiên", Huỳnh Lập đang ôm đồm quá nhiều, anh nghĩ sao?
Khán giả nói rất đúng vì tôi là một người tham lam (cười). Thật ra, tôi muốn khán giả xem bộ phim của mình với đủ cung bậc cảm xúc, thưởng thức một món ăn với nhiều khẩu vị ở trong đó.
Nói thật ban đầu độ dài của bộ phim là hơn 3 tiếng, nhưng tôi đã phải cắt gọt đi rất nhiều để chỉ còn lại 117 phút. Đối với tôi như vậy là đủ để khán giả cảm thấy vừa vặn, không bị quá ngợp.
- Việc "Nhà gia tiên" bị gắn mác 18+ có gây nhiều trở ngại cho bộ phim?
Ngay từ khi quyết định chọn đề tài tâm linh, tôi và ê-kíp đã xác định phim sẽ phải gắn mác từ 16+ đến 18+. Khi gửi Cục Điện ảnh kiểm duyệt, bộ phim bị gắn mác T18 vì trong đó có cảnh máu me, những âm mưu hãm hại nhau nên đối tượng khán giả cần có sự trưởng thành về nhận thức.
Tôi có hơi tiếc khi bị hạn chế khán giả nhưng đã là quy tắc thì phải tuân thủ. Tuy nhiên, đây cũng là một điểm thú vị của phim khi poster trông rất trong sáng, dễ thương. Đó cũng là yếu tố lôi kéo khán giả đi xem, họ muốn hiểu tại sao bộ phim lại bị gắn mác T18.
Phim của Huỳnh Lập thường mang yếu tố tâm linh.
"Tôi thấy phim của mình còn nhiều thiếu sót"
- Trong bộ phim, Huỳnh Lập đảm nhận rất nhiều vai trò, từ đạo diễn, biên kịch cho tới diễn viên... Anh không chọn một diễn viên khác đóng thay mình phải chăng do cảm thấy không ai đủ khả năng làm tròn vai?
Tôi nghĩ vai Gia Minh không quá phức tạp nên diễn viên nào cũng có thể làm được. Tôi đảm nhận vai này đơn giản vì rất mê diễn (cười). Xuất phát điểm là một diễn viên, niềm đam mê với diễn xuất của tôi vẫn lớn hơn cả.
Khi mới bước vào trường sân khấu, dù học ngành đạo diễn nhưng tôi còn chưa phân biệt được đạo diễn, biên kịch và diễn viên khác nhau thế nào. Chỉ đến khi đi làm, được thực hành, tôi mới dần học hỏi thêm kinh nghiệm trong từng khâu. Vì thế đến bây giờ khi làm sản phẩm của mình, tôi muốn được tự làm tất cả những vai trò đó, dù đôi lúc cảm thấy bị hụt hơi, quá sức.
Tôi thừa nhận mình vẫn còn yếu nghề trong khâu đạo diễn, nhưng may mắn có những đồng nghiệp rất giỏi, điển hình như đạo diễn Lý Minh Thắng. Anh Thắng đã đồng hành với tôi trong nhiều dự án với vai trò nhà sản xuất sáng tạo. Với Nhà gia tiên, anh Thắng nói muốn tác phẩm này mang đậm dấu ấn, tư duy của tôi. Vì thế ở bộ phim này, anh ấy chỉ hỗ trợ về mặt sáng tạo. Tất cả những khâu còn lại, anh để cho tôi tự do thực hiện.
- Khi xem "Nhà gia tiên", khán giả nhận xét rằng phim còn thiếu chất điện ảnh, thậm chí nhiều người còn nói nó chỉ như một web drama (phim chiếu mạng). Đây có phải là một dụng ý của anh?
Không có dụng ý nào cả mà do tôi yếu nghề (cười). Nói vui là vậy, thật ra bản thân tôi thấy mình vẫn nhiều thiếu sót. Với Nhà gia tiên, khi xem xong bản dựng, tôi tự thấy phim của mình vẫn còn thiếu sót nhiều như những góc máy điện ảnh, thiếu những hình ảnh duy mỹ của nhân vật...
Do thiếu hình ảnh, nhân vật thoại nhiều nên phim bị mang hơi hướng của web drama. Nhờ những góp ý của khán giả, tôi sẵn sàng tiếp thu để hoàn thiện bản thân ở những tác phẩm sau.
Huỳnh Lập thừa nhận phim còn nhiều thiếu sót.
- Trong "Nhà gia tiên", các nhân vật có góc nhìn hơi tiêu cực về nghề nghiệp của Mỹ Tiên - một nhà sáng tạo nội dung. Đây phải chăng là những gì Huỳnh Lập, xuất phát điểm là một Youtuber, cũng từng trải qua?
Công việc nhà sáng tạo nội dung (content creator) khiến tôi nhớ đến mình của ngày xưa. Khoảng thời gian làm Youtuber, tôi chưa được nhiều khán giả công nhận. Thời điểm đó khi đóng chung với các cô chú nghệ sỹ, tôi luôn bị "ném đá". Khán giả nói rằng tôi chưa đủ trình độ để lên sân khấu diễn cùng các nghệ sỹ gạo cội. Điều đó làm tôi tổn thương.
Tham gia Cười xuyên Việt phiên bản nghệ sỹ, tôi lại càng bị áp lực nhiều hơn với hai chữ nghệ sỹ. Lúc đó tôi rất sợ và từng muốn bỏ cuộc, nhưng đã ký hợp đồng nên phải chấp nhận tham gia. Cuối cùng, tôi may mắn trở thành quán quân. Kể từ đó, Huỳnh Lập mới được khán giả công nhận là một người làm nghệ thuật.
Cũng vì thế mà hiện tại, tôi luôn tạo điều kiện hết sức cho những nhà sáng tạo nội dung có niềm đam mê thật sự với nghệ thuật. Trong các sản phẩm của mình, tôi luôn cho những bạn trẻ đó cơ hội xuất hiện, giúp đỡ để họ tiếp cận được với các tác phẩm nghệ thuật một cách chuyên nghiệp.
- Đó là những định kiến từ khán giả, còn gia đình Huỳnh Lập thì sao?
Từ nhỏ, ba mẹ đã không ủng hộ tôi theo con đường nghệ thuật. Thời sinh viên, khi còn là Youtuber, tôi từng nhịn ăn, nhịn uống để dành tiền làm clip. Khi đó, mẹ nhiều lần gọi điện mắng và bắt tôi phải bỏ đam mê này. Bà nghĩ rằng tôi chỉ làm những clip đó cho vui, chẳng đem lại được lợi nhuận nào. Tôi nói với mẹ hãy yên tâm vì tôi sẽ "làm nghề này nhưng vẫn sống tốt ở TP.HCM".
Sau này khi học trường sân khấu, tôi mới chứng minh được cho gia đình thấy mình đã làm tốt khi theo đuổi con đường này. Đến nay, tôi hạnh phúc vì đã khiến cho ba mẹ tự hào.
"Có doanh thu trăm tỷ chưa chắc đã là phim hay"
- Huỳnh Lập cũng đã có hơn 10 năm bước vào nghệ thuật. Nhìn lại chặng đường này, anh thấy bản thân thay đổi thế nào?
Huỳnh Lập có phim điện ảnh đầu tiên đạt doanh thu trăm tỷ.
Điểm khác biệt rõ nhất là Huỳnh Lập hiện tại đã không còn hiếu thắng. Nếu như 10 năm trước, mỗi khi cảm thấy không hài lòng một việc gì đó, tôi sẽ "xù lông" đáp trả ngay.
Còn bây giờ, tôi biết mọi thứ xảy ra đều có lý do của nó, cũng đã nhìn thấy rất nhiều điều diễn ra xung quanh, trong cuộc đời này. Tôi sẽ tiếp thu và chắt lọc những ý kiến đó làm bài học cho chính bản thân mình, cho bạn bè, cho những người yêu thương.
Cũng không cần phải đấu đá hay là tranh giành cái gì cả vì đối với tôi, phước ai nấy hưởng. Tôi sẽ cố hết sức để làm ra những sản phẩm tốt nhất, cố gắng lan tỏa những điều tích cực. Kết quả thế nào là do duyên và cũng là cái phước của mình với nghề.
- Hành trình từ Youtuber trở thành đạo diễn của Huỳnh Lập đã trải qua không ít khó khăn. Vậy "đạo diễn trăm tỷ" có phải cột mốc mà Huỳnh Lập luôn muốn theo đuổi kể từ khi lấn sân sang điện ảnh?
Danh xưng "đạo diễn trăm tỷ" đang bị khán giả xem như một định hướng chung cho mọi đạo diễn khi đến với điện ảnh, và vô tình trở thành áp lực. Điều đó giống như việc khán giả nhận định rằng nếu không làm được phim có doanh thu trăm tỷ thì không phải là đạo diễn giỏi.
Với tôi, điều này khiến các tác phẩm nghệ thuật bi hạn chế về mặt đánh giá. Ngoài doanh số, một bộ phim hay cần phải có những cái góc nhìn chuyên môn, đánh giá chất lượng cụ thể.
Doanh số chỉ thể hiện sự quan tâm của khán giả dành cho bộ phim. Vì thế, ngoài khán giả thì một bộ phim hay cần được sự công nhận của cả giới chuyên môn. Đó cũng là những yếu tố mà bản thân tôi đang muốn chinh phục.
Nam đạo diễn khẳng định không nên đánh giá chất lượng bộ phim nhờ doanh số.
- Bỏ qua doanh số, Huỳnh Lập kỳ vọng điều gì ở "Nhà gia tiên"?
Tôi mong khán giả sẽ có những cảm xúc với nơi gọi là gia đình, đặc biệt là khán giả trẻ. Nếu như có một gia đình êm ấm, có thể khán giả xem phim sẽ không thấy quá bồi hồi, xúc động; nhưng đối với những bạn có biến cố trong gia đình, tôi mong họ hãy dừng lại một chút để lắng nghe những người thân của mình.
Gia đình không nhất thiết phải là nơi có đủ cha, đủ mẹ. Nơi có những người đã đồng hành, yêu thương và cùng chúng ta vượt qua sóng gió - đó cũng là gia đình. Vì thế khi khán giả xem xong bộ phim này, tôi chỉ muốn họ thêm yêu gia đình hoặc những người mà họ xem là gia đình.
Thanh Tùng
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/dao-dien-phim-tram-ty-nha-gia-tien-toi-van-con-yeu-nghe-ar927030.html