Đất nước trọng học thể hiện ở những ngôi trường khang trang

Đất nước trọng học thể hiện ở những ngôi trường khang trang
3 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trần Hiệp/Moet.
Đó là phát biểu của Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội nghị Tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, tổ chức tại Hà Nội, sáng 25/10.
Theo bộ trưởng, xóa trường tạm, nhà công vụ tạm cho thầy cô và học sinh là vấn đề lớn, cả ngành giáo dục luôn đau đáu việc này.
Ông Sơn nhắc tới truyền thống trọng học, hiếu học, truyền thống văn hiến. Những giá trị truyền thống này là có thực và rất đáng tự hào, thể hiện ở nhiều yếu tố như số người đi học, tinh thần học tập, tôn sư trọng đạo...
Nhưng một đất nước trọng học và hiếu học cũng cần thể hiện ở những ngôi trường khang trang, đủ những thứ tối thiểu cho thầy cô tác nghiệp và học sinh học hành.
Ông Sơn khẳng định đây chưa phải là một ưu ái, ưu tiên ở bất kỳ cấp độ nào, mà là một yêu cầu tối thiểu và đương nhiên để duy trì hoạt động tối thiểu của việc dạy và học.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong giai đoạn 2013-2023, 37.200 phòng học và nhà ở công vụ cho giáo viên được xây dựng từ nguồn xã hội hóa. Số kinh phí ước tính khoảng 33.000 tỷ đồng.
Hiện nay, cả nước tỷ lệ phòng học kiên cố hóa bình quân đạt 86%, riêng mầm non và tiểu học đạt 83%. Tỷ lệ này đã rất cao so với 10 năm trước, tuy nhiên, số chưa kiên cố hóa lại chủ yếu tập trung ở các tỉnh khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc và vùng khó khăn.
Tỷ lệ chưa kiên cố hóa phòng học bậc mầm non và tiểu học nhiều tỉnh còn tới trên 40%, như tại Đắk Nông, Kon Tum, Điện Biên, Cao Bằng, Lai Châu... Đáng chú ý, những trường học tạm này lại nhiều nhất ở bậc học mầm non và tiểu học.
"Các em nhỏ tuổi nhất trong lứa tuổi đi học cần được ưu ái chăm lo và cần phải được ngồi học trong những ngôi trường chắc chắn, có tiện nghi tối thiểu. Mục tiêu trường ra trường, lớp ra lớp cần thực hiện một cách ráo riết hơn nữa", theo bộ trưởng.
Nêu quan điểm trường học là một thiết chế cộng đồng, thuộc cộng đồng, trong cộng đồng, người đứng đầu ngành giáo dục đề xuất trường học cần được cộng đồng quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ.
Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, dành nhiều nguồn lực. Các địa phương cũng cố gắng trong việc tạo hành lang pháp lý, quy hoạch.
Tuy nhiên, vì số trường học trong cả nước rất lớn (trên 53.000 trường học), trong khi đất nước cũng vừa thoát nghèo, nguồn lực còn hạn chế, rất nhiều việc phải tập trung đầu tư. Vì vậy, bộ trưởng nhấn mạnh việc kiên cố hóa trường học luôn luôn cần sự chung tay của toàn xã hội, của cộng đồng.
Với trách nhiệm quản lý Nhà nước, thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục tham mưu Chính phủ trong việc xây dựng chương trình đầu tư công, phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ phòng học được kiên cố hóa đạt 100%. Tức là đến năm 2030, cả nước sẽ không còn phòng học tạm, phòng học chưa kiên cố. Bên cạnh đó, bộ cũng sẽ rà soát các chính sách để thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, nhằm thu hút nhiều hơn nguồn lực xã hội.
Ngọc Bích
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/dat-nuoc-trong-hoc-the-hien-o-nhung-ngoi-truong-khang-trang-post1506461.html