Dấu ấn 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính: Tôn vinh những tấm gương đẹp của bản làng

Dấu ấn 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính: Tôn vinh những tấm gương đẹp của bản làng
3 giờ trướcBài gốc
Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Quỹ học bổng Vừ A Dính và kỷ niệm 75 năm Ngày Anh hùng Liệt sĩ Vừ A Dính hy sinh, Ban Điều hành Quỹ Học bổng Vừ A Dính tổ chức hoạt động kỷ niệm 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính – Giải thưởng dành cho các cá nhân xuất sắc là người dân tộc thiểu số, các tập thể có nhiều đóng góp cho vùng đồng bào dân tộc, miền núi và vùng biển đảo.
Quỹ Học bổng Vừ A Dính thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được thành lập vào ngày 5/3/1999, với mục tiêu cấp học bổng cho các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số, góp phần vào việc bồi dưỡng đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo.
Các đại biểu tham dự lễ tôn vinh
Sau chặng đường 10 năm, đến năm 2009, Ban Điều hành Quỹ chủ trương phát triển các hoạt động của Quỹ cả chiều rộng và chiều sâu. Bên cạnh việc cấp học bổng thường niên, Quỹ đã triển khai các dự án theo chiều sâu như dự án “Ươm mầm tương lai”, “Mở đường đến tương lai”, “Chắp cánh ước mơ”, “Thắp sáng tương lai”, dự án “Hỗ trợ Sinh viên” và chính thức ban hành Giải thưởng Vừ A Dính, giải thưởng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong trong các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động cộng đồng…, các tập thể có mô hình, công trình hoạt động mang lại lợi ích thiết thực hiệu quả cho đồng bào, địa phương, miền núi và vùng biển đảo.
Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ Học bổng Vừ A Dính phát biểu
Đây là dịp để Hội đồng Giải thưởng nhìn lại hành trình 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính, tự hào về sự đóng góp của mỗi cá nhân, tập thể trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ vùng phên dậu của Tổ quốc, đồng thời càng thấy trách nhiệm cao hơn trong việc trồng người, việc cổ vũ, khích lệ đóng góp của mỗi cá nhân, tập thể cho xã hội, cộng đồng. Đó là cũng nhiệm vụ mà Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã nỗ lực thực hiện trong suốt 25 năm qua để có được thành quả ngày hôm nay.
Hành trình 15 năm qua, từ 15 cá nhân xuất sắc, tiêu biểu cho các lĩnh vực và 05 tập thể vinh dự nhận Giải thưởng Vừ A Dính, đến hôm nay đã có 118 tập thể và 210 cá nhân đến từ 44 dân tộc anh em, trong đó có các dân tộc ít người như: Cơ Tu, Châu Mạ, Chơ Ro, Pa Cô, Xơ Đăng, Tà Ôi, Ca Dong, Chu Ru, H’rê, Tu Dí, Gié Triêng… trong các lĩnh vực: Học tập; Nghiên cứu khoa học; Văn hóa nghệ thuật; Thể thao; Quốc phòng, An ninh; Khởi nghiệp; Hoạt động xã hội…
Các tấm gương được tôn vinh giao lưu tại chương trình
Trong đó, lĩnh vực giáo dục và đào tạo là lĩnh vực có số lượng các cá nhân và tập thể xuất sắc được nhận Giải thưởng Vừ A Dính nhiều nhất với 146 Giải thưởng đã được trao tặng, 69 Giải thưởng đã được trao các tập thể cá nhân trong lĩnh vực Quốc phòng – An ninh, 48 Giải thưởng được trao trong lĩnh vực Công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi, 37 Giải thưởng trao cho các vận động viên thể thao. Trong số 210 cá nhân nhận Giải thưởng có 95 nữ.
Đặc biệt đã có 5 gương mặt tiêu biểu được nhận Giải thưởng từ 2 lần trở lên: VĐV Pencaksilat Trương Văn Mạo, dân tộc Thổ; VĐV Pencaksilat Cà Thị Mai, dân tộc Thái, VĐV Cử tạ Thạch Kim Tuấn, dân tộc Khơ-me, học sinh Trần Lê Quỳnh Nhi, dân tộc Pahy, VĐV Điền kinh Quách Thị Lan, dân tộc Mường… Quá trình phấn đấu, cống hiến của những cá nhân, tập thể được vinh dự nhận giải thưởng cách đây 15 năm và hôm nay đều có có một điểm chung, đó là sự vươn lên không ngừng với khát khao cháy bỏng làm sao đóng góp nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng, xã hội.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), là Mạnh thường quân thường xuyên của Quỹ Học bổng Vừ A Dính, cùng đại biểu trao vinh danh cho các cá nhân tại buổi lễ
Giải thưởng Vừ A Dính đã được trao tặng cho các cá nhân là các em học sinh, sinh viên, giáo viên có tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập và nghiên cứu khoa học. Nổi bật trong lĩnh vực này nhất có thể kể đến các đơn vị trường học có nhiều đóng góp lớn trong công tác chăm lo con em đồng bào dân tộc thiểu số và vùng biển đảo, góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực cho miền núi và hải đảo. Đó là trường Đại học Nguyễn Tất Thành, trường THCS- THPT Duy Tân, trường THCS -THPT Ngô Thời Nhiệm, trường THCS-THPT Hồng Hà, trường THCS-THPT Nam Việt ở TP.Hồ Chí Minh và trường THCS-THPT Phan Chu Trinh, Bình Dương nhận cấp học bổng cho hàng trăm em học sinh, sinh viên là con em đồng bào dân tộc thiểu số, con ngư dân nghèo và các lực lượng chấp pháp trên biển vào học tập và ăn ở nội trú bằng những suất học bổng toàn phần từ lớp 6 đến hết lớp 12 và đến khi tốt nghiệp Đại học.
Vinh danh, tri ân các tấm gương và nhà tài trợ có những đóng góp lớn cho Quỹ học bổng và giải thưởng
Đó còn là Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, Công ty Cổ phần viễn thông ACT, Tập đoàn địa ốc Kim Oanh, Quỹ tài trợ Vinacapital, Quỹ Kiến tạo ước mơ... đồng hành với Quỹ trong rất nhiều chương trình, dự án đầu tư theo chiều sâu như cấp học bổng, xây dựng trường học cho miền núi và hải đảo, đặc biệt là đóng góp xây dựng hai ngôi trường trên đảo Trường Sa Lớn và đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa; đồng hành với Quỹ trong việc tài trợ cho công tác tổ chức của giải thưởng.
Tại chương trình “Dấu ấn 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính, tôn vinh những tấm gương đẹp của bản làng”, ngoài họp mặt các tập thể, cá nhân được nhận giải thưởng Vừ A Dính trong suốt 15 năm qua, còn tôn vinh 18 tập thể và 21 cá nhân được nhận giải thưởng năm 2024. Dù ở những lĩnh vực khác nhau, công việc khác nhau nhưng đều nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của Quỹ học bổng Vừ A Dính về những đóng góp đã mang lại lợi ích thiết thực, hiệu quả cho đồng bào, địa phương, miền núi và vùng biển đảo.
Các em học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số tham dự buổi lễ
Hành trình 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính đã tạo ra những dấu ấn, những kết quả thật đáng khích lệ. Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cấp Bộ, ban ngành, địa phương trên cả nước, Quỹ học bổng Vừ A Dính sẽ tiếp tục tôn vinh Giải thưởng Vừ A Dính cho các cá nhân, tập thể xứng đáng, để thực sự là nguồn động viên khích lệ cho những đóng góp xuất sắc vì quê hương, đất nước vì sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.
Chương trình “Dấu ấn 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính, tôn vinh những tấm gương đẹp của bản làng được tổ chức tại Làng Gốm Bát Tràng vào sáng 18/10, với rất nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, ý nghĩa.
Nhân dịp này, các tập thể, cá nhân nhận Giải thưởng Vừ A Dính đã đi viếng lăng Bác Hồ, thăm nhà Quốc hội và được Chủ tịch Quốc hội đón tiếp thân mật tại Văn phòng Quốc hội.
Các tấm gương được vinh danh tại buổi lễ
Minh Châu
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/doi-song/giao-duc-huong-nghiep/dau-an-15-nam-giai-thuong-vu-a-dinh-ton-vinh-nhung-tam-guong-dep-cua-ban-lang_168733.html