Dấu ấn đặc biệt trong chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Dấu ấn đặc biệt trong chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
5 giờ trướcBài gốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron họp báo chung trước hội đàm tại Điện Elysee ở Thủ đô Paris. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
Xét trong nhiều khía cạnh và bối cảnh của nước Pháp, chuyến thăm diễn ra vào thời điểm còn khó khăn về sự đồng thuận trong đường lối lãnh đạo giữa các chính đảng tại Pháp sau cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn vừa qua.
Vì vậy, việc nhất trí đưa quan hệ Việt Nam-Pháp lên cấp độ Đối tác chiến lược toàn diện chứng tỏ sự đồng thuận của giới chính trị Pháp trong quan hệ với Việt Nam.
Đây là một dấu ấn đặc biệt vì Pháp là nước châu Âu đầu tiên trong khối EU thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.
Sự kiện này sẽ tạo ra những tiền đề tốt đẹp trong việc hợp tác với các nước trong EU trong tương lai. Thành công của chuyến thăm và nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Pháp chắc chắn sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực hợp tác mà Pháp có thể mạnh, nhất là lĩnh vực khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo, năng lượng xanh, y tế và các vấn đề chăm sóc sức khỏe, giáo dục và đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ cao.
Điển hình là từ hơn 30 năm nay, Pháp đã và đang giúp đào tạo cho Việt Nam đội ngũ cán bộ y tế và khoa học kỹ thuật làm nòng cốt hiện nay cho đất nước trong sự phát triển, bảo đảm cho việc vận hành hệ thống giáo dục-đào tạo cũng như chăm sóc sức khỏe cho người dân ở trình độ cao.
Hiện nay, Pháp vẫn đang tiếp tục đào tạo hàng chục nghìn sinh viên Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khoa học-kỹ thuật khác nhau và số lượng sinh viên Việt Nam đến Pháp học tập từ đại học đến thạc sĩ, tiến sĩ ngày càng nhiều. Chương trình đào tạo bác sĩ nội trú chuyên ngành cho y tế vẫn tiếp tục phát triển tốt đẹp góp phần nâng cao trình độ của bác sĩ Việt Nam.
Để thúc đẩy nhanh hơn nữa hiệu quả của việc nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện với Pháp, Việt Nam cần nhanh chóng thúc đẩy hợp tác thực chất và mang lại hiệu quả cao.
Đấy chính là tập trung vào việc đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ cao trên nhiều lĩnh vực khác nhau mà Pháp rất có thế mạnh như khoa học công nghệ, năng lượng, giao thông vận tải, y tế và công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo, chế tạo hàng không…
Trong điều kiện như vậy, cần tận dụng khả năng đào tạo và nghiên cứu của các viện, trường đại học hàng đầu thế giới của Pháp cũng như việc tăng cường hợp tác trao đổi trong các lĩnh vực trên với các trường, viện của Việt Nam nhằm góp phần đẩy mạnh việc đào tạo tại Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia của Pháp trong các lĩnh vực trên.
Trong lĩnh vực y tế, Việt Nam hoàn toàn có thể đẩy mạnh hơn nữa việc đào tạo các bác sĩ cho Việt Nam bằng cả hai hình thức đào tạo tại chỗ và đào tạo nâng cao ở Pháp. Hai bên cũng có thể trao đổi để tìm ra những hình thức hợp tác hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho ngành y tế Việt Nam, giúp đưa nền y tế và công nghệ sinh học của Việt Nam trở thành một nền y tế có tầm cỡ khu vực và có thể trở thành một trong những mũi nhọn của nền kinh tế.
Việc này sẽ góp phần đưa nền kinh tế y học, công nghệ sinh học phát triển, giúp Việt Nam trở thành đất nước hiện đại của tương lai, giống như những đóng góp của các lĩnh vực này trong nền kinh tế của Pháp với tỷ trọng rất lớn.
Tại Pháp, đóng góp của y tế và chăm sóc sức khỏe đã chiếm đến gần 300 tỷ Euro (9% GDP). Và chỉ riêng các lĩnh vực bio-tech đã chiếm vốn đầu tư khoảng 1000 tỷ Euro (tính đến 2022) tại Pháp.
Thành công to lớn của chuyến thăm chính thức Pháp lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tạo tiền đề bứt phá cho hợp tác Việt Nam-Pháp, góp phần tạo ra động lực mới cho sự phát triển của Việt Nam nhằm xây dựng đất nước phồn thịnh trong tương lai gần và khẳng định vị thế tốt đẹp của Việt Nam trên trường quốc tế.
VÕ TOÀN TRUNG
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/dau-an-dac-biet-trong-chuyen-tham-chinh-thuc-phap-cua-tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-post836624.html