Đầu của vũ công biến dạng vì những cú xoay, ke đầu

Đầu của vũ công biến dạng vì những cú xoay, ke đầu
2 giờ trướcBài gốc
Đầu của người đàn ông biến dạng sau 19 năm tập breakdance.
Yêu cầu thể chất cực cao của bộ môn nhảy breakdance đi kèm với nguy cơ chấn thương cao, từ rụng tóc đến bong gân và tổn thương hầu hết bộ phận trên cơ thể, theo BMJ Case Reports.
Nhưng hiện nay, những người đam mê breakdance còn được cảnh báo về một mối nguy hiểm mới: Việc xoay đầu (động tác headspin) quá nhiều có thể khiến đầu của họ bị lồi ra, biến dạng đáng kể.
Điều này đã trở thành mối nguy hiểm tiềm tàng trong báo cáo ca bệnh trên tạp chí y khoa hàng đầu về một người đàn ông ngoài 30 tuổi ở Đan Mạch có khối u rõ ràng trên đầu do luyện tập breakdance 5 lần/tuần trong 19 năm. Khối u lớn đến mức người này phải phẫu thuật để cắt bỏ.
Cục u phát triển do cái mà những người nhảy breakdance gọi là "headspin hole" hay "breakdance bulge". BMJ Case Reports mô tả đây là "chấn thương quá mức đặc biệt ở những người nhảy breakdance với động tác xoay đầu liên tục".
Khối u có thể nhìn thấy rõ qua ảnh chụp bình thường.
Báo cáo ca bệnh, do hai bác sĩ điều trị cho người đàn ông tại bệnh viện Đại học Copenhagen viết, nêu chi tiết: "Chế độ tập luyện của người này bao gồm khoảng 5 buổi tập/tuần, mỗi buổi kéo dài khoảng một tiếng rưỡi. Trong mỗi buổi, có áp lực trực tiếp lên đỉnh đầu (bằng cách xoay tròn) trong khoảng thời gian 2-7 phút".
Trong 5 năm trước khi người đàn ông được giới thiệu để điều trị tình trạng đầu biến dạng, "kích thước của khối u đã tăng đáng kể và bắt đầu đau". "Sự xuất hiện của tổn thương và cảm giác khó chịu liên quan gây mất thẩm mỹ cho bệnh nhân, nhưng tình trạng lồi không cản trở bệnh nhân tiếp tục các hoạt động xoay đầu của mình", các bác sĩ viết.
Ban đầu, các bác sĩ đã cân nhắc một số chẩn đoán có thể xảy ra, bao gồm cả việc khối phồng có thể là ung thư hoặc khối u lành tính. Chụp MRI cho thấy đó là thứ mà các tác giả của báo cáo ca bệnh gọi là "khối u dưới cơ Galeal có kích thước 34 cm x 0,6 cm x 2,9 cm gần đỉnh đường giữa".
Cuối cùng, các bác sĩ kết luận đó là một ví dụ cực đoan về cục u trên da đầu mà "headspin" có thể liên quan. "Trong các mô tả về X-quang, thuật ngữ 'cone-head sign' (dấu hiệu đầu hình nón) thường được sử dụng", các bác sĩ viết.
Động tác ke và xoay đầu trong breakdance.
Người đàn ông giấu tên, chán việc phải đội mũ để che đi khối u nhọn của mình, đã chọn phẫu thuật thay vì tiêm steroid, biện pháp có thể khiến khối u teo lại. Anh hài lòng khi một lần nữa có được chiếc đầu với hình dạng bình thường hơn. "Kết quả tốt hơn nhiều so với trước đây và tôi rất vui vì đã làm điều đó", anh nói với BMJ Case Reports.
"Bây giờ tôi có thể đến nơi công cộng mà không cần mũ/nón, tất nhiên là cảm giác rất tuyệt. Tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Mọi người nói rằng vết sẹo khá đẹp và ngoại hình tổng thể của tôi đã được cải thiện đáng kể".
Lê Vy
Ảnh: BMJ Case Reports
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/dau-cua-vu-cong-bien-dang-vi-nhung-cu-xoay-ke-dau-post1503591.html