Đấu giá đất tại Hà Nội tiếp tục 'nóng'

Đấu giá đất tại Hà Nội tiếp tục 'nóng'
2 giờ trướcBài gốc
Giá đất đấu giá liên tục phá đỉnh
Thời gian qua, thị trường bất động sản vùng ven Hà Nội đã liên tục ghi nhận những kỷ lục mới về các phiên đấu giá đất và giá trúng đấu giá ở các huyện ngoại thành Hà Nội như Thanh Oai, Quốc Oai, Hoài Đức…
Tưởng chừng sức "nóng" tại các phiên đấu giá sẽ chấm dứt với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, nhưng vừa qua thị trường bất động sản Hà Nội một lần nữa lại dồn hết sự chú ý vào một phiên đấu giá đất, đó là phiến đấu giá 27 thửa đất tại quận Hà Đông.
Phiên đấu giá ngày 19/10 tại quận Hà Đông đã diễn ra liên tục trong 14 tiếng từ sáng đến 23h đêm, nhiều nhà đầu tư đã mang theo thức ăn, nước uống với mong muốn tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, trong suốt qua trình phiên đấu giá diễn ra, không ít nhà đầu tư đã phải bỏ cuộc giữa chừng khi mức giá liên tục tăng không ngừng.
Lô đất có mức trúng đấu giá cao nhất với hơn 262 triệu đồng/m2 tại phiên đấu giá 27 lô đất tại quận Hà Đông ngày 17/10. Ảnh: Nguyễn Vân
Kết thúc phiên đấu giá, lô trúng cao nhất lên tới hơn 262 triệu đồng/m2, tương đương tổng giá trị 15 tỷ đồng, cao gấp 8 lần giá khởi điểm. Hiện đây là kỷ lục mới về giá trúng đấu giá tại một quận, huyện ở khu vực ngoại thành của Hà Nội. Các lô đất khác có mức giá trúng dao động từ 146,4 triệu đồng đến gần 183 triệu đồng/m2.
Sau khi kết thúc đấu giá, mức giá trên vẫn còn gây xôn xao và nhận được nhiều ý kiến trái chiều, kể cả với những người trong nghề lâu năm. Theo đó, không ít ý kiến cho rằng mức giá 262 triệu/m2 ở khu vực quận Hà Đông là quá cao so với thị trường.
Cụ thể, nếu đối chiếu theo công cụ lịch sử giá của nền tảng công nghệ Batdongsan.com.vn, giá rao bán phổ biến đất nền ở phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội trong quý III/2024 là 109 triệu đồng/m2. Trong vòng 1 năm qua, giá đất ở đây đã tăng hơn 75,4%.
Trong khi đó tại các xã lân cận trong quận Hà Đông, giá rao bán dao động từ 57 triệu đến 173 triệu đồng/m2 trong quý III/2024. Do đó, giá đất trúng đấu giá trong phiên vừa qua cao gấp 1,5 - 2 lần so với mặt bằng giá phổ biến.
Chưa kể, nếu so sánh bảng giá đất cũ còn hiệu lực tới 31/12/2025 thì thậm trí giá trúng đấu giá tại đây còn cao hơn các quận Ba Đình (132,6 triệu đồng/m2), Hai Bà Trưng (106,7 triệu đồng/m2), Đống Đa (92,8 triệu đồng/m2), Tây Hồ (78,8 triệu đồng/m2), Hoàn Kiếm (160 triệu đồng/m2).
Giá lô đất trúng đấu giá kỷ lục 262 triệu đồng/m2 có hợp lý?
Trao đổi với Báo Sức khỏe và Đời sống, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Chuyên gia kinh tế) nhận định, có dấu hiệu đầu cơ trong phiên đấu giá ở Hà Đông.
Theo đó, một số nhóm nhà đầu tư và nhà đầu cơ muốn thổi giá đất để tạo ra một mặt bằng giá mới, không chỉ ở Hà Nội mà có thể lan rộng ra cả nước. Những cuộc đấu giá với giá cao chót vót rồi bỏ cọc làm nhiễu loạn thông tin thị trường như tại Thanh Oai, Hoài Đức… không còn quá xa lạ. Minh chứng cho luận điểm trên, ông Thịnh nhắc lại cuộc đấu giá tại Thanh Oai khi có tới 55/68 lô đất bỏ cọc đã cho thấy 80% người trúng thuộc nhóm đầu tư, đầu cơ, không có nhu cầu sử dụng thực.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Phạm Đức Toản, CEO Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ Việt Nam (EZ Property) cho rằng, phiên đấu giá đất quận Hà Đông có thể cũng không ngoại lệ với các phiên đấu giá "ồn ào" thời gian qua khi cuộc đấu giá vẫn đang diễn ra nhưng "cò đất" đã rao bán công khai chênh tới 600 triệu đồng/lô ngay tại đó.
Trong khi đó, đại diện quận Hà Đông khẳng định, kết quả trúng đấu giá vừa qua là bình thường. Lô trúng 262 triệu đồng/m2 chỉ là cá biệt, là mức giá trúng cao nhất, các lô đất còn lại thì đều ở mức thấp hơn và phù hợp thực tế ở khu vực.
Lý giải quan điểm trên, bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Hà Đông, TP Hà Nội cho biết, thửa đất trúng đấu giá có giá trúng 262 triệu đồng/m2 là thửa đất có hai mặt đường, tiếp giáp với đường 25m và đường 11,5m.
Ngoài ra, do đây là thửa góc nên giá trúng đấu giá đất này này hoàn toàn phù hợp với thực tế. Theo bà Oanh, người trúng đấu giá lô đất này cũng là người dân trên địa bàn của phường Phú Lương nên khả năng đấy sẽ khó có thể xảy ra.
Anh Lê Ngọc Bảo, một môi giới đất tại khu vực quận Hà Đông cũng đồng tình với quan điểm mức giá tại phiên đấu giá vừa qua là hợp lý. Theo anh Bảo, mức giá 262 triệu/m2 thuộc tầm phần khúc có thể mua được đất mặt đường cỡ vừa các quận nội thành, có thể kinh doanh, buôn bán. "Với hạ tầng được kết nối của lô đất trên thì mức giá 262 triệu/m2 là phù hợp. Tầm tiền 15 tỷ mua đất ở các khu đường rộng 25m, hạ tầng phát triển không phải là chuyện hiếm ở quận này", anh Bảo cho hay.
Theo anh Bảo, việc nhiều lô đất đấu giá tại Hà Đông đang được các hội, nhóm rao bán lại với mức chênh là việc không hiếm trên thị trường. "Họ trúng đấu giá rồi rao bán chênh khoảng 600 triệu đồng để xem phản ứng ban đầu của thị trường, thực tế thấy không ổn thì các môi giới sẽ hạ giá xuống. Đến nay thì khoản chênh hiện chỉ còn khoảng 260 - 400 triệu đồng. Đơn cử như lô 1A-15 hiện cũng được chào chênh 400 triệu, một số lô bên Hạ Khâu hiện chênh khoảng 300 triệu", anh Bảo cho hay.
Dù chưa biết nhà đầu tư có nộp tiền trúng đấu giá lô đất đấu giá cao kỷ lục này hay không, nhưng có thể thấy câu chuyện đấu giá đất tại Hà Nội lại "nóng" hơn bao giờ hết sau phiên đấu giá đất vừa qua. Nhiều chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, khi luật mới quy định siết phân lô bán nền, các sản phẩm đất nền đang dần khan hiếm, dự báo đất đấu giá sẽ tiếp tục là phân khúc nhận được sự quan tâm của người dân.
Minh Ngọc
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/dau-gia-dat-o-tai-ha-noi-tiep-tuc-nong-169241021164106617.htm