Đấu giá đất tại Hà Nội: Ưu tiên các tổ chức đầu tư dự án, hạn chế cá nhân xây nhà ở

Đấu giá đất tại Hà Nội: Ưu tiên các tổ chức đầu tư dự án, hạn chế cá nhân xây nhà ở
2 giờ trướcBài gốc
Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp kiểm soát tình trạng "thổi giá" đất,
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký văn bản gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về công tác đấu giá quyền sử dụng đất. Trong đó có việc yêu cầu hạn chế việc tổ chức đấu giá đất để giao cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.
Ngoài ra, ưu tiên việc đấu giá quyền sử dụng đất cho tổ chức thực hiện dự án đầu tư, đảm bảo lựa chọn được chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện dự án theo quy định, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
Sở Tài nguyên và Môi trường được giao tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện cập nhật, điều chỉnh bảng giá đất, trình Ủy ban nhân dân thành phố quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định; kịp thời cập nhật, phối hợp, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác xác định giá đất.
Về triển khai và tổ chức đấu giá, Hà Nội yêu cầu phải công khai, minh bạch trong việc cung cấp thông tin về các phiên đấu giá trên hệ thống thông tin của trung ương, thành phố và địa phương theo quy định.
Các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Đồng thời xem xét việc quy định bước giá, hình thức đấu giá (đấu nhiều vòng bắt buộc) đảm bảo tính cạnh tranh và sát giá thị trường.
Thực hiện nghiêm việc cử đại diện tham dự, giám sát việc thực hiện phiên đấu giá; truất quyền tham dự cuộc đấu giá của người tham gia đấu giá vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm, cũng như dừng phiên đấu giá khi phát hiện có hành vi thông đồng, dìm giá, gây rối, mất trật tự tại cuộc đấu giá hoặc hành vi bất thường khác theo quy định.
Công khai người "bỏ cọc" đấu giá đất tại Hà Nội
Công an thành phố xem xét các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện vi phạm trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất; hướng dẫn Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã có biện pháp ngăn chặn các trường hợp vi phạm quy định đấu giá không được tiếp tục tham gia đấu giá.
Ngoài ra, đề xuất giải pháp ngăn chặn hoặc hạn chế việc tiếp tục tham gia đấu giá đối với các trường hợp đã từng tham gia đấu giá, trả giá cao bất thường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền trúng đấu giá theo quy định.
Ủy ban nhân dân cấp huyện lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền trúng đấu giá theo quy định gây nhiễu loạn thị trường. Công bố danh sách công khai trên trang thông tin của huyện và báo cáo, cung cấp thông tin để công bố công khai trên trang thông tin của Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trước đó, nhiều phiên đấu giá đất tại các huyện ven Hà Nội gây xôn xao thị trường. Một số cuộc đấu giá thu hút hàng nghìn hồ sơ tham dự, gấp nhiều lần số lô đất được bán ra.
Thời gian qua, việc đấu giá đất tại một số vùng ven Hà Nội trở thành "điểm nóng" với những phiên đấu giá xuyên đêm thu hút hàng trăm nhà đầu tư. Có những lô đất bị đẩy giá lên trên 100 triệu đồng/m2, gấp 15-18 lần mức khởi điểm. Tuy đấu giá thành công nhưng những lô đất này vẫn bị bỏ hoang, không có người xây nhà ở.
Trang Linh
Nguồn Công dân & Khuyến học : https://congdankhuyenhoc.vn/dau-gia-dat-tai-ha-noi-uu-tien-cac-to-chuc-dau-tu-du-an-han-che-ca-nhan-xay-nha-o-179240925153227067.htm