Đấu giá mỏ cát 370 tỷ đồng ở Quảng Nam: Điều tra việc đấu giá cao bất thường

Đấu giá mỏ cát 370 tỷ đồng ở Quảng Nam: Điều tra việc đấu giá cao bất thường
2 giờ trướcBài gốc
Công ty cổ phần MT Quảng Đà là đơn vị trúng đấu giá mỏ cát với giá 370 tỷ đồng.
Trao đổi với Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị trúng đấu giá mỏ cát 370 tỷ đồng là Công ty cổ phần MT Quảng Đà có trụ sở tại Đà Nẵng.
Liên quan đến tình trạng nhiều doanh nghiệp đấu giá mỏ cát cao rồi trả lại, ông Úc cho rằng, đây là bất cập chung trong đấu giá. Đồng thời, ông Úc cũng lo ngại việc doanh nghiệp không thể thực hiện được.
“Việc đấu giá trúng mỏ cát này họ làm đúng theo luật đấu giá. Tuy nhiên, tôi cũng nghi ngờ trong lần đấu giá này, vì theo ước tính, mỗi khối cát sẽ có giá hơn 1 triệu đồng là không thực tế. Do đó, tôi đã báo cáo UBND tỉnh và công an tỉnh về tình trạng này”, ông Úc nói.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam cho biết, đã báo cáo với UBND tỉnh và đang hoàn chỉnh báo cáo để lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ các ngành kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật.
"Sở đã có đề nghị chưa công nhận kết quả trúng đấu giá để rà soát lại toàn bộ quy trình đấu giá và các quy định có liên quan. Ngoài ra, cần rà soát hết lại kết quả trong thời gian vừa qua, xem việc đấu giá trên địa bàn tỉnh có sự bất thường nào khác giống trường hợp này không, để kiến nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan xử lý nếu có việc thâu tóm thị trường nguyên vật liệu, xử lý theo quy định”, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay.
Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, ông đã chỉ đạo cho cơ quan chức năng phải vào cuộc xem xét việc đấu thầu này có đúng theo luật đấu thầu hay không, nếu có vi phạm các quy định đấu thầu thì xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các ngành chức năng liên quan và UBND thị xã Điện Bàn kiểm tra, rà soát lại hồ sơ, quy trình, thủ tục liên quan đến việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với điểm mỏ ĐB2B nêu trên.
Trong đó, Chủ tịch yêu cầu kiểm tra về năng lực tài chính, vốn chủ sở hữu của đơn vị tham gia đấu giá quy định và những bất cập trong việc thực hiện quy trình, thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục kịp thời và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Đấu giá tài sản năm 2016 cho phù hợp.
Đồng thời, ông Dũng cũng chỉ đạo công an tỉnh chỉ đạo điều tra, xác minh, làm rõ động cơ, mục đích của của việc trả giá cao bất thường tại phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại điểm mỏ cát ký hiệu ĐB2B nêu trên; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng đấu giá gây nhiễu loạn thị trường để trục lợi.
Trong thời gian chờ các ngành chức năng kiểm tra, xử lý, UBND thị xã Điện Bàn tạm thời chưa ban hành Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại điểm mỏ ĐB2B, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn.
Như Báo điện tử Đầu tư đã đưa tin, phiên đấu giá mỏ cát BĐ2B bắt đầu từ 8h ngày 18/10 và kết thúc lúc 4h8 sáng nay (19/10) sau khi trải qua 200 vòng đấu giá. Kết quả, mỏ cát được chốt giá 370 tỷ đồng, ở mức 1.534,6% so với giá khởi điểm (1,2 tỷ đồng). Doanh nghiệp trúng thầu có trụ sở tại TP Đà Nẵng.
Theo thông tin mời đấu giá quyền khai thác cát tại điểm mỏ ĐB2B, đây là mỏ cát xây dựng. Mỏ có diện tích 6,04 ha, trữ lượng theo kế hoạch phê duyệt là 159.000 m3. Doanh nghiệp tham gia phải đặt trước số tiền 242,8 triệu đồng.
Đại diện một doanh nghiệp tham gia cuộc đấu giá cho biết, cuộc đấu giá mỏ cát thu hút rất đông doanh nghiệp. Nhưng khi mức giá liên tục được đẩy lên cao, phần lớn doanh nghiệp đã rút lui.
Thanh Chung
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/dau-gia-mo-cat-370-ty-dong-o-quang-nam-dieu-tra-viec-dau-gia-cao-bat-thuong-d227871.html