Dấu xưa – Hồn phố: Thăm đình làng Cổ Lão, nơi lưu giữ văn hóa làng xã Huế xưa

Dấu xưa – Hồn phố: Thăm đình làng Cổ Lão, nơi lưu giữ văn hóa làng xã Huế xưa
2 giờ trướcBài gốc
Tuy chưa có nguồn tư liệu khẳng định sự ra đời của đình làng Cổ Lão vào thời điểm nào, nhưng qua khảo sát thực tế tại di tích và lời truyền khẩu của các vị cao niên trong làng, thì có thể đoán đình làng Cổ Lão được hình thành sau khi làng Cổ Lão ra đời một thời gian.
Đình gồm ba gian hai chái, mái lợp ngói liệt, trên các bờ nóc, bờ dải, bờ tè… trang trí hình tượng Long, Lân, Quy, Phụng… Ảnh: Hoàng Lê
Thời gian đầu, các vị tiền bối đã xây dựng ngôi đình bằng tranh tre nứa lá, sau đó được xây lại bằng gạch. Tiếp một thời gian dài sau nữa, đình được sửa chữa và xây dựng bằng các loại gỗ như mít, lim, gõ, kiền kiền…
Đình gồm ba gian hai chái, mái lợp ngói liệt, trên các bờ nóc, bờ dải, bờ tè… trang trí hình tượng Long, Lân, Quy, Phụng… Trên bình diện mỹ thuật, đình Cổ Lão mang phong cách và dáng dấp của một ngôi nhà rường xứ Huế.
Đình Cổ Lão mang phong cách và dáng dấp của một ngôi nhà rường xứ Huế. Ảnh: Hoàng Lê
Trải qua thời gian dài tồn tại, đình làng Cổ Lão đã bị hư hỏng một vài chi tiết, dân làng đã tiến hành sửa chữa lại. Cụ thể, vào các năm 1936, 1955, 1958, 1962 tiến hành sửa lại một vài hạng mục như thay đòn tay, xuyên, lợp ngói và trang trí bộ tứ linh.
Ảnh: Hoàng Lê
Năm 1998, dân làng và những người đi làm ăn xa tiếp tục cùng nhau đóng góp tiền của để đại trùng tu, xây dựng ngôi đình làng vững chắc và oai nghiêm cho tới ngày nay. Năm 2007, nền được lát gạch hoa thay cho nền đất và sơn vẽ lại phần án thờ, hậu tẩm.
Một góc đình làng nhìn từ trên cao. Ảnh: Hoàng Lê
Cuối năm 2022, công trình tiếp được tu sửa và hoàn thành sau hai tháng thi công, với các hạng mục như nâng cấp toàn bộ hệ thống mái khối đình làng, trang trí bờ mái, trát lại tường và quét vôi toàn công trình.
Đình làng Cổ Lão là nơi thờ Thành Hoàng, thờ các vị thủy tổ có công khai canh, khai khẩn lập làng và những người có công đức với làng. Đây cũng là nơi vào các dịp lễ tế, tảo mộ, tết Nguyên đán, các ngày lễ hội… người dân trong làng tề tựu, tưởng nhớ công đức của các bậc tiền bối đã có công dựng làng, lập ấp.
Đình làng Cổ Lão là nơi thờ Thành Hoàng, thờ các vị thủy tổ có công khai canh, khai khẩn lập làng và những người có công đức với làng. Ảnh: Hoàng Lê
Đình làng Cổ Lão được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh vào năm 2010.
Hoàng Lê
Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị : https://www.sgtiepthi.vn/dau-xua-hon-pho-tham-dinh-lang-co-lao-noi-luu-giu-van-hoa-lang-xa-hue-xua/