Đây là con chip giúp smartphone Android 'đánh bại' iPhone 16

Đây là con chip giúp smartphone Android 'đánh bại' iPhone 16
11 giờ trướcBài gốc
Chip di động hàng đầu của Qualcomm sắp có tên mới - Snapdragon 8 Elite. Con chip này không chỉ mang đến những thay đổi về bề mặt - được sản xuất trên quy trình 3 nanomet mà còn có CPU mới và hứa hẹn mang đến nhiều khả năng xử lý thần kinh để xử lý các tính năng AI mới trên thiết bị.
Những điện thoại nào sẽ sử dụng Snapdragon 8 Elite?
Qualcomm đã liệt kê 9 nhà sản xuất điện thoại cam kết trang bị Snapdragon 8 Elite và cho biết những công ty đó "sẵn sàng ra mắt các thiết bị được trang bị Snapdragon 8 Elite trong những tuần tới".
Chip Snapdragon 8 Elite của Qualcomm đã ra mắt.
Đáng chú ý, Samsung và OnePlus nằm trong danh sách các công ty cam kết trang bị Snapdragon 8 Elite cùng với Asus, Xiaomi, Honor, Oppo. Dự kiến, Snapdragon 8 Elite sẽ có trong dòng Galaxy S25 của Samsung cũng như OnePlus 13.
OnePlus 13 sẽ ra mắt tại Trung Quốc vào ngày 31/10. Tương tự, Samsung sẽ tổ chức sự kiện ra mắt Galaxy S25 vào tháng 1 năm sau. Có khả năng, chip Snapdragon 8 Elite chỉ có trên Galaxy S25 Ultra bản quốc tế.
Thêm nữa, một số điện thoại sẽ có Snapdragon 8 Elite. Asus có kế hoạch ra mắt ROG Phone 9 với chip mới vào tháng 11 trong khi Honor Magic 7 cũng sẽ sử dụng chip mới nhất của Qualcomm, ra mắt vào ngày 30/10.
Lãnh đạo của Xiaomi đã xuất hiện tại Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon ở Hawaii để thông báo rằng dòng Xiaomi 15 sẽ là "điện thoại thông minh đầu tiên được cung cấp sức mạnh bởi chip Snapdragon 8 Elite trên toàn cầu".
Hiệu suất của Snapdragon 8 Elite
Giống như silicon A18 của Apple, Snapdragon 8 Elite sẽ được sản xuất trên quy trình 3nm, cải tiến so với quy trình 4nm mà Snapdragon 8 Gen 3 hiện tại sử dụng. Quy trình càng nhỏ, các bóng bán dẫn càng gần nhau, giúp cải thiện cả hiệu suất và hiệu quả sử dụng điện năng.
Con chip này sẽ có trên Galaxy S25.
CPU Oryon được sử dụng cho Snapdragon 8 Elite giới thiệu một kiến trúc hoàn toàn mới với hai lõi chính chạy ở tốc độ 4,3 GHz và 6 lõi hiệu suất, được thiết kế để xử lý các tác vụ chuyên sâu trong khi tối đa hóa hiệu quả sử dụng điện năng. Qualcomm đang loại bỏ lõi hiệu suất khỏi phiên bản Oryon này, tiếp tục xu hướng sử dụng ít lõi hiệu suất hơn trong CPU của mình.
Về hiệu suất, Qualcomm cho biết, con chip sẽ cải thiện 45% ở cả tác vụ lõi đơn và đa lõi so với Snapdragon 8 Gen 3, tốc độ duyệt web tăng 62%. Đồng thời, hiệu suất năng lượng của CPU sẽ cải thiện 44% với CPU Oryon.
Qualcomm đã chia sẻ một số điểm chuẩn cho Snapdragon 8 Elite, chip này có điểm trung bình là 3.221 và 10.426 trên Geekbench 6. Nhờ vậy, những smartphone chạy chip này sẽ dễ dàng vượt qua 2.300 điểm lõi đơn và 7.249 điểm đa lõi trên Galaxy S24 Ultra chạy Snapdragon 8 Gen 3.
Điểm lõi đơn của Snapdragon 8 Elite sẽ ngang bằng với kết quả 3.386 điểm của iPhone 16 Pro Max. Nhưng điểm đa lõi sẽ vượt qua điểm của iPhone 16 Pro Max khoảng 26%.
Snapdragon 8 Elite AI
Mọi điện thoại cao cấp hiện nay có các tính năng hỗ trợ AI — đặc biệt là nếu chúng có thể được xử lý trên chính thiết bị. Snapdragon 8 Elite đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu này bằng cách tích hợp các ứng dụng AI tạo đa phương thức để hỗ trợ trải nghiệm trên thiết bị.
Điều đó đòi hỏi một kiến trúc mới cho công cụ AI trên silicon Snapdragon được hỗ trợ bởi CPU Oryon. Theo một giám đốc điều hành của Qualcomm, Oryon đang đảm nhiệm phần việc nặng nhọc trong khi các bộ phận khác của công cụ thần kinh đảm nhận các tác vụ dành riêng cho AI.
Ảnh minh họa.
Theo Qualcomm, chip sẽ giúp tăng tốc độ của bộ xử lý thần kinh lên 45% so với phiên bản năm ngoái. Ngoài ra, Qualcomm đã thêm màu vào cả bộ chia tỷ lệ và bộ tăng tốc vectơ để xử lý các nhu cầu của AI.
Điều đáng chú ý là Snapdragon 8 Elite sẽ giúp cung cấp trợ lý AI trên điện thoại với các tệp lớn hơn để xử lý.
Apple đang cố gắng bắt kịp các công ty như Google và Samsung về AI. Những tiến bộ sắp tới của Snapdragon 8 Elite sẽ giúp các smartphone Android vượt lên trước iPhone cho đến tận năm sau.
Những cải tiến khác của Snapdragon 8 Elite
Chip mới còn có Hệ thống Modem-RF Snapdragon X80 5G của Qualcomm, giúp cải thiện khả năng kết nối và tích hợp Wi-Fi, Bluetooth và UWB để hỗ trợ định vị gần. Chưa hết, chip này còn hỗ trợ Wi-Fi 7 thông qua Hệ thống kết nối di động FastConnect 7900 của Qualcomm.
Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon của Qualcomm sẽ tiếp tục diễn ra đến hết thứ Tư (ngày 23/10) với lời hứa về nhiều bản demo hơn để giới thiệu khả năng của Snapdragon 8 Elite. Chúng tôi sẽ cập nhật thêm thông tin về chip này trong các tin bài tiếp theo.
Trần Vy - Tom's Guide
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/day-la-con-chip-giup-smartphone-android-danh-bai-iphone-16-204242310100007968.htm