Đẩy mạnh chuyển đổi số

Đẩy mạnh chuyển đổi số
2 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Nguyễn Chí Thanh - Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Phong Thổ cho biết: Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, yêu cầu khách quan chung của sự phát triển, những năm gần đây, huyện Phong Thổ cùng với các ngành, địa phương trong tỉnh, quyết liệt, khẩn trương triển khai công tác chuyển đổi số, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để chuyển đổi về tư duy, nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong công việc cũng như kinh doanh.
Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện đã tham mưu Ban Chỉ đạo đôn đốc các ngành thực hiện nhiệm vụ; chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động cân đối, bố trí kinh phí, xây dựng dự toán để thực hiện các nhiệm vụ cho đầu tư, chi thường xuyên ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin. Đẩy mạnh chỉ đạo triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử. Tăng cường hiệu quả sử dụng hệ thống hội nghị trực tuyến trên địa bàn huyện. Phối hợp đẩy mạnh hoạt động của Cổng Thông tin điện tử, hệ thống đài truyền thanh thông minh đảm bảo các quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Thành lập 187 tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, bản, tổ dân phố với 1.200 thành viên. Đây là “cánh tay nối dài” của ban chỉ đạo về chuyển đổi số các cấp, đóng vai trò then chốt đưa công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân.
Văn phòng HĐND và UBND huyện còn trực tiếp theo dõi, thực hiện một số nội dung công việc liên quan đến chuyển đổi số. Theo đó, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) có nhiều khởi sắc. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và thanh toán trực tuyến tăng cao. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, tiếp nhận và giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh là 5.230 hồ sơ thì có đến 88,7% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, trong đó giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,8%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 71,9%.
Chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND huyện Phong Thổ hướng dẫn người dân cài đặt định danh điện tử để nộp hồ sơ trực tuyến.
Chị Vũ Thị Bích Ngọc - chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND huyện phụ trách công tác kiểm soát TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Phong Thổ chia sẻ: Trong quá trình thực hiện công việc, tôi vận dụng tối đa lợi thế của công nghệ thông tin trong hoạt động giải quyết hồ sơ, TTHC và sử dụng các phần mềm (hệ thống quản lý văn bản, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, hệ thống chứng thực điện tử trên cổng dịch vụ công quốc gia và trên cổng dịch vụ công Lai Châu…) để giải quyết công việc nhanh, gọn, đúng quy trình, tạo thuận lợi tối đa cho người dân đến giao dịch.
Về xây dựng chính quyền điện tử, Văn phòng HĐND và UBND huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo 100% cơ quan hành chính Nhà nước ở cả 2 cấp huyện, xã duy trì sử dụng hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và điều hành để xử lý hồ sơ công việc. Ứng dụng chứng thư số, chữ ký số được triển khai đến 100% cơ quan Nhà nước của huyện, tỷ lệ văn bản ký số đạt trên 97%. Ngoài ra, Văn phòng tham mưu UBND huyện đầu tư hệ thống phòng họp không giấy tờ ecabinet. Kết quả hằng năm đã giúp giảm chi phí in ấn, phô-tô tài liệu và thời gian xử lý công việc. Phối hợp với VNPT triển khai đường chuyền internet tốc độ cao đến UBND huyện và UBND các xã, thị trấn phục vụ triển khai phòng họp trực tuyến. Phối hợp với Viettel xây dựng trang thông tin điện tử cấp xã, đang triển khai thử nghiệm tại 17/17 xã, thị trấn trong huyện nhằm đảm bảo công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.
Công tác triển khai thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn huyện cũng được nghiêm túc triển khai. Văn phòng HĐND và UBND huyện đã phối hợp chặt chẽ với Công an huyện tham mưu UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm. Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng các dữ liệu của các cấp, các ngành, đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ làm sạch, làm giàu dữ liệu với tinh thần “đúng, đủ, sạch, sống”.
Qua đánh giá, công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo nền tảng để tổ chức triển khai thực hiện công cuộc chuyển đổi số của huyện trong giai đoạn tiếp theo. Nhận thức của các cấp, các ngành và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn về chuyển đổi số được nâng lên. Giúp rút ngắn khoảng cách địa lý, tiết kiệm kinh phí và mang đến cơ hội cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ nhanh nhất, cũng như có cơ hội tiếp cận thị trường nhiều hơn, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Thời gian tới, Văn phòng HĐND và UBND huyện Phong Thổ tiếp tục tham mưu đẩy mạnh công tác truyền thông về chuyển đổi số; tham mưu chỉ đạo 100% UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt việc gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số thay thế hoàn toàn văn bản giấy. Đôn đốc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các xã, thị trấn thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua dịch vụ công trực tuyến. Từ đó, tạo động lực để phát triển mọi mặt của huyện, chung tay thực hiện thắng lợi công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, hướng đến cùng cả nước xây dựng Chính phủ số, xã hội số, từng bước hình thành quốc gia số.
Thanh Hoa
Nguồn Lai Châu : https://baolaichau.vn/khoa-h%E1%BB%8Dc-%C4%91%E1%BB%9Di-s%E1%BB%91ng/%C4%91%E1%BA%A9y-m%E1%BA%A1nh-chuy%E1%BB%83n-%C4%91%E1%BB%95i-s%E1%BB%91