Đẩy mạnh hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ

Đẩy mạnh hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ
3 giờ trướcBài gốc
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: HỒ NHƯ
Tham dự hội nghị có lãnh đạo các địa phương: Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền; đại diện một số bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đại diện lãnh đạo các hiệp hội và hơn 100 doanh nghiệp đến từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.
Nhiều kết quả tích cực
Trong giai đoạn 2023-2024, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ đã chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai thực hiện các nội dung theo thỏa thuận hợp tác. Nhiều nội dung hợp tác cụ thể giữa các địa phương trong từng năm và giai đoạn 2024-2025 đã được định hình, thống nhất phối hợp triển khai.
TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đã thực hiện 10/10 nội dung hợp tác cấp vùng và 10/11 nội dung hợp tác song phương (1 nội dung hợp tác song phương dự kiến thực hiện trong tháng 10/2024).
Các địa phương đã tổ chức đưa các sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; từng bước tạo được mối quan hệ hợp tác trên lĩnh vực thương mại, giao thương hàng hóa. Nhiều nhà sản xuất đã tìm được đầu ra ổn định, bền vững.
Các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư diễn ra mạnh mẽ. Các tỉnh, thành đã tổ chức thành công Chương trình kết nối cung - cầu giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ năm 2023; Kết nối doanh nghiệp thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, công nghiệp năm 2023 tại tỉnh Quảng Ngãi…
Với Phú Yên, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, thông qua các hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, các doanh nghiệp Phú Yên có cơ hội quảng bá sản phẩm đến thị trường các tỉnh; nhiều nhà đầu tư đặt vấn đề tìm hiểu cơ hội đầu tư nhiều lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.
UBND TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với tỉnh tổ chức Hội nghị kết nối sản phẩm vào hệ thống phân phối TP Hồ Chí Minh tại Phú Yên, thu hút 22 doanh nghiệp của địa phương tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm. TP Hồ Chí Minh cũng hỗ trợ Phú Yên công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch.
Hợp tác trên nhiều lĩnh vực
Giai đoạn 2024-2025, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ tiếp tục mở rộng hợp tác trên trong các lĩnh vực như: Kết nối cung cầu hàng hóa; phát triển công nghiệp, thương mại; xúc tiến thương mại, đầu tư; khoa học và công nghệ; phát triển nông nghiệp; hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu; giao thông vận tải; giáo dục và đào tạo, y tế; du lịch…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ cam kết sẽ phối hợp với các tỉnh triển khai hiệu quả các lĩnh vực hợp tác. Ảnh: HỒ NHƯ
Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh đã thảo luận về kế hoạch cụ thể nhằm hiện thực hóa các định hướng hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ giai đoạn 2024-2025. Đại diện nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị các địa phương tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư để doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội để quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, lãnh đạo UBND các tỉnh đã phân tích một số điều kiện KT-XH đặc thù, những dư địa cần tiếp tục khai thác, đầu tư, hợp tác nhằm tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải cam kết tiếp tục đồng hành cùng các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ trong việc giới thiệu các nhà đầu tư có tiềm năng hợp tác phát triển, đầu tư trên các lĩnh vực phù hợp với địa phương. TP Hồ Chí Minh với các thế mạnh về y tế, giáo dục, công nghệ… sẽ hỗ trợ các tỉnh Nam Trung Bộ; đưa các doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ, chế biến của thành phố tham gia vào khâu sau sản xuất ở các địa phương.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định trao biểu trưng đăng cai tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển KT-XH giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ giai đoạn 2023-2025 cho tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: HỒ NHƯ
Ông Dương Ngọc Hải đề nghị các tỉnh tạo điều kiện, tháo gỡ các khó khăn ,vướng mắc cho doanh nghiệp; mong muốn cộng đồng doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh và các địa phương trong vùng tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ nhau về kinh nghiệm và công nghệ trong quản lý, sản xuất để cùng phát triển.
Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã trao biểu trưng đăng cai tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển KT-XH giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ giai đoạn 2023-2025 cho tỉnh Quảng Ngãi; lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trao kỷ niệm chương cho các địa phương.
TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ sẽ tập trung tổ chức 10 sự kiện hợp tác cấp vùng và 10 sự kiện hợp tác song phương nhằm tăng cường các hoạt động liên kết vùng, phát huy được tiềm năng thế mạnh của mỗi địa phương. Các bên cũng sẽ phối hợp triển khai các sàn thương mại điện tử với các chương trình ưu đãi, đổi mới phương thức truyền thông và quảng bá sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm.
HỒ NHƯ
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/82/321632/day-manh-hop-tac-giua-tp-ho-chi-minh-va-cac-tinh-duyen-hai-nam-trung-bo.html