Đẩy mạnh kết nối giao thương với Liên bang Nga

Đẩy mạnh kết nối giao thương với Liên bang Nga
2 giờ trướcBài gốc
Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024, với mục tiêu đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường, nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, kết nối giao thương với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu ở thị trường Liên bang Nga, giới thiệu và quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu hàng hóa Việt Nam chất lượng cao tới người tiêu dùng Liên bang Nga, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga và các cơ quan hữu quan tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Liên bang Nga từ ngày 15/9 đến ngày 23/9/2024.
Một trong những hoạt động nổi bật của Đoàn công tác tại Liên bang Nga (Mát-xcơ-va) là chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Trung tâm thương mại Food City tổ chức vào chiều ngày 17/9/2024. Chương trình nhận được sự quan tâm của hơn 60 đại biểu đến từ đại diện chính quyền, các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp hai nước.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú phát biểu tại Chương trình Giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại khẳng định, Liên bang Nga và Việt Nam là hai nước có mối quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp và không ngừng phát triển. Thời gian qua, mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga luôn được coi trọng và đạt nhiều thành tựu trong tất cả các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, văn hóa - xã hội, khoa học - công nghệ.
"Có thể thấy, tuy căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu của các nước vào thị trường Nga, trong đó có Việt Nam, nhưng đây vẫn là thị trường với tiềm năng xuất khẩu còn rất lớn mà các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa khai thác hết. Theo số liệu thống kê, riêng 07 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đã đạt 2,74 tỷ USD, tăng 45,5% so với cùng kỳ năm 2023." - Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.
Vì vậy, sáng kiến tổ chức Chương trình giao thương Việt Nam - Liên bang Nga với sự góp mặt của đông đảo doanh nghiệp trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, dược liệu… là một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm giúp cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên liên kết, hợp tác với nhau chặt chẽ hơn.
Bà Meshcheryakova Elena, Trưởng phòng phát triển chiến lược, Trung tâm thương mại Food City cho biết, thời gian gần đây, hàng nông sản Việt Nam đang gia tăng tại thị trường Nga, hơn thế nữa một số mặt hàng còn củng cố được vị trí của mình trên thị trường. Điều đó chứng tỏ hàng hóa Việt Nam có chất lượng tốt và được người tiêu dùng Nga ưa chuộng.
Chính vì thế các sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam luôn thu hút được sự quan tâm của các nhà kinh doanh bán buôn và bán lẻ tại Nga. Với vai trò là một trong số các Trung tâm thương mại lớn, chuyên về nhập khẩu, phân phối các sản phẩm nông sản, thực phẩm tại Mát-xcơ-va, Food City sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để đưa những sản phẩm chất lượng của Việt Nam vào phân phối tại đây.
Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga Dương Hoàng Minh phát biểu tại Chương trình Giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga
Tại chương trình giao thương, ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga đã chia sẻ thông tin về thị trường Liên bang Nga và tình hình quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong bối cảnh hiện nay. Ông Minh nhấn mạnh, Liên bang Nga và Việt Nam đều coi quan hệ hai nước là hướng ưu tiên trong chính sách đối ngoại của mỗi nước và cùng coi sự phát triển của nhau là cơ hội cho sự phát triển của mình, gắn kết tình hữu nghị sâu đậm.
"Việc tổ chức Đoàn giao dịch xúc tiến thương mại lần này là hết sức cần thiết nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, có thêm nhiều cơ hội trực tiếp trao đổi, ký kết hợp đồng." - ông Minh cho biết.
Về phía thị trường Nga, bà Anastasiia Saiannok, Chủ tịch Ban phát triển hợp tác với Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp xuất nhập khẩu Liên bang Nga cho biết, với quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác kinh doanh. Bà Anastasiia Saiannok nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới có những căng thẳng nhưng số lượng doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương với phía Nga vẫn tăng gấp 7 lần so với năm 2023.
Với vai trò của Hiệp hội, bà Anastasiia Saiannok cho biết sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác trong các lĩnh vực, đặc biệt là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thực phẩm chế biến... Hiệp hội cũng luôn phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại để kết nối nhu cầu giao thương giữa doanh nghiệp hai nước, cụ thể Hiệp hội sẽ chuyển thông tin doanh nghiệp của đoàn tới các doanh nghiệp Nga quan tâm tới thị trường Việt Nam.
ông Oleg Vnukoviky, giám đốc điều hành khu vực Châu Á chia sẻ thông tin về phương thức thanh toán cũng như các hỗ trợ cho doanh nghiệp hai nước trong hoạt động xuất nhập khẩu, kinh doanh hiện nay.
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia kết nối giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Liên bang Nga
Tại chương trình, các doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện các hoạt động kết nối giao thương B2B trực tiếp với doanh nghiệp Liên bang Nga, ước tính có hơn 50 lượt giao dịch đã diễn ra. Cũng trong chương trình làm việc tại Food City, đoàn đã tới thăm và làm việc với một số doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại Food City.
Huyền My
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/day-manh-ket-noi-giao-thuong-voi-lien-bang-nga-127020.htm