Đẩy mạnh quy hoạch thành phố Điện Biên Phủ

Đẩy mạnh quy hoạch thành phố Điện Biên Phủ
2 giờ trướcBài gốc
Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại Hội thảo khoa học quy hoạch chung và phát triển thành phố Điện Biên Phủ với tầm nhìn mới.
Sau gần 2 năm hoàn thành, tuyến đường 7/5 không những là tiền đề quan trọng để tỉnh Điện Biên triển khai các dự án khu đô thị mới, mà còn góp phần tô thêm vẻ đẹp của thành phố. Hàng ngày đi trên tuyến đường rộng rãi, khang trang, ông Lê Bá Quảng, tổ dân phố 11, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) rất phấn khởi. “Thành phố của chúng ta có quy hoạch mới, qua quy hoạch chúng tôi thấy được sự đổi mới nhiều. Giờ đây, người dân được đi trên những tuyến đường rộng rãi, khang trang rất thuận lợi. Trên cơ sở đó, tới đây, thành phố sẽ kiến thiết xây dựng nhà cửa trên trục đường làm sao cho thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp”- Ông Quảng chia sẻ.
Đáp ứng đời sống nhân dân, những năm qua, TP. Điện Biên Phủ được đầu tư xây dựng đồng bộ về cơ sở hạ tầng, làm cho diện mạo đô thị ngày càng hoàn thiện. Nhiều công trình, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đã góp phần cải thiện đời sống sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Ông Tô Tiến Trình, tổ 3, phường Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ) bày tỏ: “Được sự quan tâm của tỉnh, thành phố, những năm gần đây, nhiều tuyến đường, công trình dự án đã hoàn thành. Nhiều khu tái định cư mới song đến nay cơ sở hạ tầng cũng khá đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống, vậy nên bà con vô cùng phấn khởi”.
Thực hiện công tác quy hoạch, những năm qua, thành phố Điện Biên Phủ đã chủ động xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch, hoàn thiện hồ sơ chương trình phát triển đô thị đến năm 2020, tầm nhìn 2030 để trình UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời, điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 để thực hiện các công trình dự án lớn, quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố. Những nỗ lực đó không chỉ đánh dấu sự phát triển trong công tác quy hoạch và thu hút đầu tư, mà còn là minh chứng cho khát vọng phát triển của TP. Điện Biên Phủ trong những năm tới.
Thành phố Điện Biên Phủ đã trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Trong ảnh: Một góc thành phố Điện Biên Phủ.
Ông Nguyễn Đạt Long, Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ: “Trong thời gian tới, thành phố Điện Biên Phủ tiếp tục tăng cường công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc xây dựng đô thị và triển khai lập các dự án quy hoạch chi tiết các khu, điểm theo quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thành phố đẩy mạnh thu hút đầu tư theo định hướng phát triển của địa phương, phù hợp với các quy hoạch, khuyến khích các dự án phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn. Phát triển nông nghiệp nông thôn gắn với du lịch sinh thái, du lịch lịch sử và du lịch cộng đồng, huy động mọi nguồn lực để thực hiện các dự án ưu tiên trong chương trình phát triển đô thị”.
Thực hiện Quyết định số 408/QĐ-TTg ngày 18/04/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung TP. Điện Biên Phủ đến năm 2045, UBND tỉnh đã chỉ đạo, giao Sở Xây dựng là đơn vị tổ chức lập quy hoạch, có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức triển khai các trình tự theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị (lập, thẩm định phê duyệt dự toán; tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn, khảo sát, lập đồ án quy hoạch, lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan và ý kiến của cộng đồng dân cư...). Ngày 27/5/2023, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Quy hoạch chung và phát triển TP. Điện Biên Phủ với tầm nhìn mới”.
Thời gian qua, thành phố Điện Biên Phủ được đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, từng bước phấn đấu trở thành đô thị loại II vào năm 2025.
Trên cơ sở nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, Sở Xây dựng đã hoàn thiện các nội dung trong công tác lựa chọn đơn vị tư vấn lập đồ án quy hoạch. Ngày 25/12/2023, Sở Xây dựng Điện Biên và Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia ký hợp đồng Gói thầu lập đồ án quy hoạch thuộc Đồ án lập quy hoạch chung TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đến năm 2045… Ngày 11/9/2024, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh ban hành Tờ trình số 346-TTr/BCS về việc xin chủ trương về Đồ án quy hoạch chung TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đến năm 2045 gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy…
Đồ án quy hoạch chung TP. Điện Biên Phủ đến năm 2045 được tổ chức lập trên cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng đô thị TP. Điện Biên Phủ, đánh giá kết quả thực hiện đồ án quy hoạch chung năm 2011, quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang và các đề án, chương trình, kế hoạch, quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đặc biệt là Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính của TP. Điện Biên Phủ lên hơn 300km2, bám sát vào nhiệm vụ quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ý kiến tham vấn của các chuyên gia, các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong các lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc, quản lý phát triển đô thị, hoạch định chính sách, quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, vấn đề về biến đổi khí hậu, hạ tầng đô thị, bất động sản, du lịch, văn hóa, lịch sử... Cùng với định hướng không gian phát triển, quy hoạch sử dụng đất đai, thiết kế đô thị, hạ tầng kỹ thuật đảm bảo tuân thủ đúng các quy chuẩn tiêu chuẩn và hiện hành, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế địa phương. Qua đó đồ án đã được Sở Xây dựng tổ chức hoàn thiện đầy đủ các nội dung, các bước theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, đảm bảo các điều kiện để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.
Nhiều công trình, dự án hoàn thành tạo diện mạo mới cho thành phố sau 32 năm hình thành và phát triển.
Ông Bùi Văn Luyện, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: TP. Điện Biên Phủ là đơn vị đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Điện Biên. Hiện nay, tỉnh đang chỉ đạo lập quy hoạch chung theo địa giới hành chính mở rộng rất lớn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ra Nghị quyết về điều chỉnh địa giới hành chính. Nhiệm vụ quy hoạch chung này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chúng tôi đang tập trung rất cao độ để thực hiện. 2 năm gần đây khối lượng công việc quy hoạch rất lớn, song Sở đã cố gắng để thực hiện thẩm định, trình phê duyệt hàng chục đồ án và triển khai quy hoạch TP. Điện Biên Phủ trở thành “Thành phố du lịch văn hóa - Lịch sử cách mạng cấp quốc gia”, đô thị trung tâm vùng núi Tây Bắc Bộ…
Với sự quan tâm của tỉnh và nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố, quá trình đô thị hóa tại các địa bàn trung tâm của TP. Điện Biên Phủ diễn ra mạnh mẽ, dần mang dáng dấp của một đô thị loại II, thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Điện Biên. Hiện nay, Sở Xây dựng cùng với TP. Điện Biên Phủ tiếp tục tổ chức lập quy hoạch chung theo địa giới hành chính mới và trên cơ sở nhiệm vụ quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 408/QĐ-TTg ngày 18/4/2023. Với tầm quan trọng đó, thời gian tới, TP. Điện Biên Phủ không chỉ đóng vai trò động lực phát triển của tỉnh, mà còn là trung tâm đô thị du lịch quốc gia, đáp ứng với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Bài, ảnh: Phạm Quang
Nguồn Điện Biên Phủ : http://baodienbienphu.com.vn/tin-tuc/kinh-te/218622/day-manh-quy-hoach-thanh-pho-dien-bien-phu-