Đẩy mạnh triển khai Dự án 5 – Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo

Đẩy mạnh triển khai Dự án 5 – Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo
4 giờ trướcBài gốc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được Bộ Xây dựng thông tin về kết quả thực hiện dự án 5 - Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024. Theo đó, 9 tháng đầu năm 2024, các tỉnh đã và đang thực hiện hỗ trợ cho gần 17.100 hộ, đạt khoảng 53% theo kế hoạch năm; đã giải ngân vốn đã cấp từ ngân sách Trung ương khoảng 449,4 tỉ đồng, đạt 34,4% theo kế hoạch năm 2024. Lũy kế kết quả thực hiện dự án 5 từ đầu chương trình đến nay đã thực hiện hỗ trợ cho gần 43.800 hộ, đạt 47,5% so với số liệu đề án của các tỉnh, và 34,5% so với kế hoạch giai đoạn 2022 - 2025 của chương trình, tỉ lệ giải ngân vốn đã cấp từ ngân sách Trung ương đạt gần 52%.
Tại Điện Biên, tính đến hết tháng 9, tổng số hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo được hỗ trợ nhà ở là 1.048 hộ, đạt 67,14% kế hoạch năm 2024.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, việc triển khai dự án còn tồn tại hạn chế như: Công tác giải ngân thấp, chưa đồng bộ với kết quả hỗ trợ; công tác phân bổ nguồn vốn hỗ trợ từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã còn chậm, nhiều địa phương mất thời gian từ 3 - 5 tháng; một số nhà ở được hỗ trợ chưa đảm bảo chất lượng theo quy định...
Các đại biểu trao đổi, thảo luận làm rõ thêm những kết quả tích cực cũng như khó khăn vướng mắc khiến quá trình triển khai Dự án 5 còn chậm tại một số địa phương, như: Bắc Giang, Hà Giang, Yên Bái, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An... Đồng thời, các địa phương cũng đề xuất, kiến nghị một số nội dung theo tình hình thực tế, nêu một số giải pháp để tiếp tục triển khai Dự án 5 hiệu quả trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của các địa phương. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện Dự án 5 là chủ trương lớn nên phương châm là cả Nhà nước, người dân, doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện, đa dạng các hình thức hỗ trợ, lồng ghép các nguồn vốn vào công cuộc này.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng mong các địa phương có chỉ đạo rà soát lại số lượng, danh mục, đối tượng hình thức; phân bổ kịp thời các nguồn vốn; kêu gọi các tổ chức chính trị xã hội tham gia hỗ trợ; sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các đối tượng hỗ trợ... phấn đấu đến 31/12/2025 hoàn thành Dự án 5.
Tin, ảnh: An Chi
Nguồn Điện Biên Phủ : http://baodienbienphu.com.vn/tin-tuc/xa-hoi/218567/day-manh-trien-khai-du-an-5-%E2%80%93-ho-tro-nha-o-cho-ho-ngheo