Đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát nâng cao hiệu quả Chương trình 1719

Đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát nâng cao hiệu quả Chương trình 1719
41 phút trướcBài gốc
Lãnh đạo huyện U Minh kiểm tra tiến độ xây dựng nhà cho đồng bào DTTS trên địa bàn huyện. Ảnh: N. Tâm
Từ khi triển khai Chương trình MTQG 1719, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ 34 hộ đất ở, 1.078 hộ nhà ở. Về hỗ trợ đất sản xuất, các xã không thực hiện bởi hiện nay không còn đất sản xuất để giao cho các hộ dân, thay vì giao đất sản xuất cho bà con. Để thực hiện việc này, UBND các địa phương thực hiện việc chuyển đổi nghề bằng cách hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để mua sắm nông cụ, máy móc… hoặc chuyển đổi nghề thông qua vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để trồng trọt, chăn nuôi hoặc thực hiện một số dịch vụ cơ bản.
Nhờ đó, đến nay toàn tỉnh đã hỗ trợ được 333 hộ chuyển đổi nghề. Đối với nội dung giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở những vùng khó khăn về nguồn nước thì mua các vật dụng chứa nước. Tại những nơi có sẵn nguồn nước sinh hoạt nhưng chưa có điều kiện đấu nối thì mua các vật dụng để đấu nối dẫn nước đến cho 124 hộ dân.
Theo lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh, để triển khai Chương trình 1719, cũng như Dự án 1 của Chương trình, UBND Trà Vinh đã tuyên truyền, phổ biến, tập huấn trong đồng bào nội dung triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt là thông tin chi tiết đến về nội dung chính sách, đối tượng hưởng lợi được hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề, nước sinh hoạt thuộc Dự án 1 của Chương trình.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt kế hoạch kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2024, Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình với sự tham gia của các sở, ngành; góp phần tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn theo Dự án 1. Từ đó, làm chuyển biến toàn diện vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.
T. Giang
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/day-manh-tuyen-truyen-giam-sat-nang-cao-hieu-qua-chuong-trinh-1719-10293262.html