Đẩy nhanh tiến độ chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân

Đẩy nhanh tiến độ chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân
5 giờ trướcBài gốc
Cơ quan thuế ở các địa phương trong tỉnh đang tích cực chuyển đổi mã số thuế (MST) theo mã định danh cá nhân. Mục đích của việc chuyển đổi này nhằm tạo sự thuận tiện, nhanh chóng, an toàn, minh bạch, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn gian lận, lừa đảo trên không gian mạng.
Việc đồng bộ hóa số CCCD làm MST giúp người dân thuận tiện hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính. Trong ảnh: Cán bộ Chi cục Thuế TP.Tân Uyên hỗ trợ NNT thực hiện chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân
Người dân tích cực hoàn thiện MST
Những ngày gần đây, tại Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên (TP.Tân Uyên), có nhiều người dân đến để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến thuế thu nhập cá nhân, trong đó có thủ tục cập nhật thông tin đăng ký MST. Chị Nguyễn Thị Mai, ở phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên, cho biết trước đây chị có tạo tài khoản Zalo để bán hàng online. Khi chị ngừng kinh doanh một thời gian thì MST bị khóa. Sau đó, chị cài đặt online thì nhà cung cấp dịch vụ yêu cầu cập nhật số điện thoại chính chủ và MST cá nhân. Do không thông thạo về thủ tục cập nhật MST nên chị đến cơ quan thuế để được hỗ trợ thực hiện MST.
Anh Lê Văn Cường, ở phường Khánh Bình, TP.Tân Uyên, cho hay khi anh giao dịch nhà đất thì bị vướng do MST cũ đăng ký theo số chứng minh nhân dân không trùng khớp với căn cước công dân (CCCD) hiện nay. Do đó, anh đến cơ quan thuế để thực hiện thay đổi, cập nhật mới thông tin theo CCCD. Anh đã được cán bộ thuế hướng dẫn cài đặt, cập nhật mới với đầy đủ thông tin. “Bây giờ tôi có thể thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, mua bán bất động sản, đăng ký kinh doanh… ở bất cứ đâu vì các thông tin đã chuẩn hóa trên hệ thống thuế”, anh Cường phấn khởi nói.
Ghi nhận cho thấy, hiện đang có nhiều người trực tiếp đến cơ quan thuế để cập nhật mới thông tin như 2 trường hợp nói trên. Thực tế, đa phần người nộp thuế (NNT) hiện nay có tâm lý “nước đến chân mới nhảy”, khi các giao dịch liên quan đến thuế và yêu cầu cần chuẩn hóa thông tin về MST, NNT mới đến cơ quan thuế để kích hoạt, thực hiện thay đổi thông tin và đăng nhập tài khoản.
Người dân làm thủ tục chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân
Tiếp tục tuyên truyền đến NNT
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân nhằm bảo đảm cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin về họ tên, số CCCD, số định danh đối với cá nhân chưa có CCCD và ngày tháng năm sinh của cá nhân vào dữ liệu của các MST thuộc phạm vi rà soát để đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hoạt động này bảo đảm mỗi cá nhân được cấp một MST duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời.
Để bảo đảm tiến độ rà soát MST cá nhân theo kế hoạch, góp phần cụ thể hóa Đề án 06 của Chính phủ, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ từng nhóm đối tượng NNT cập nhật, thay đổi thông tin theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan, các xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ quan thuế rà soát, chuẩn hóa MST cá nhân.
Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, việc chuyển đổi MST cá nhân theo mã định danh công dân không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, ngược lại sẽ tạo thuận lợi hơn trong việc xác định nghĩa vụ thuế. Khi hoàn thiện việc dùng CCCD làm MST để giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan thuế và sử dụng mã định danh để giải quyết thủ tục hành chính với các cơ quan nhà nước, người dân chỉ cần kê khai thông tin số định danh của mình. Chuẩn hóa dữ liệu MST với mã số định danh cá nhân là việc làm rất cần thiết. Vì vậy, ngành thuế tỉnh mong muốn NNT chủ động phối hợp cung cấp thông tin để chuyển đổi trong thời gian sớm nhất.
Theo Cục Thuế tỉnh, tổng số lượng NNT trong toàn tỉnh cần rà soát là 224.030 trường hợp. Tính đến cuối tháng 8-2024, số lượng NNT đã rà soát, chuẩn hóa thành công là 138.462 trường hợp, đạt tỉ lệ 62%; số lượng NNT đã rà soát có vướng mắc chưa thể cập nhật vào ứng dụng là 85.568 trường hợp, chiếm tỉ lệ 38%.
THANH HỒNG
Nguồn Bình Dương : https://baobinhduong.vn/day-nhanh-tien-do-chuan-hoa-du-lieu-ma-so-thue-ca-nhan-a331330.html