ĐBQH: Cần có chế độ, chính sách tốt hơn cho nhà giáo nhưng không tạo đặc quyền, đặc lợi

ĐBQH: Cần có chế độ, chính sách tốt hơn cho nhà giáo nhưng không tạo đặc quyền, đặc lợi
3 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trình bày tờ trình dự án luật
Ngày 8-10, UBTVQH cho ý kiến vào dự thảo Luật Nhà giáo. Trình bày Tờ trình, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, Luật này sẽ kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để nâng cao chất lượng, phát triển đội ngũ nhà giáo cả về số lượng, cơ cấu, trình độ chuyên môn, phẩm chất và năng lực nghề nghiệp; giúp nhà giáo yên tâm công tác, thêm yêu nghề, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục.
Các chính sách mới cũng bảo đảm sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập để phù hợp với đối tượng nhà giáo ngoài công lập đang ngày càng gia tăng, có vai trò quan trọng trong đời sống giáo dục.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập được xác lập - không chỉ là người lao động theo cơ chế của hợp đồng lao động mà còn đầy đủ tư cách của nhà giáo.
Về chính sách đối với nhà giáo, một số nội dung chính sách (quy định về chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ đối với nhà giáo…) đã được rà soát kỹ lưỡng để vừa bảo đảm có đột phá, vừa phù hợp với bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương trong thời gian tới.
Trưởng Ban Công tác đại biểu của UBTVQH Nguyễn Thanh Hải phát biểu thảo luận
Qua thảo luận, nhiều ý kiến trong UBTVQH quan tâm đến chính sách tiền lương và đãi ngộ của nhà giáo.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đánh giá, đây là một trong những nội dung đột phá, đảm bảo sức thu hút để xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo. Tuy nhiên, ông đề nghị tờ trình của Chính phủ và các hồ sơ kèm theo lý giải đầy đủ hơn và lập luận thuyết phục những cơ chế, chính sách được đề xuất.
Ví dụ, dự thảo đang đề xuất giữ lại rất nhiều khoản phụ cấp trong khi Nghị quyết 27 của Trung ương về cải cách tiền lương đặt vấn đề phải thu hẹp hoặc hợp nhất một số loại phụ cấp, đặc biệt liên quan đến vùng miền, nghề nghiệp… Đây là vấn đề cần phải có sự lý giải, phân tích đầy đủ cũng như xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền.
Hay về chế độ nghỉ hưu của nhà giáo, dự thảo luật quy định nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định của Bộ luật Lao động và không bị giảm tỷ lệ phần trăm lương hưu do nghỉ hưu trước tuổi. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu quan điểm, có thể có chính sách khác, còn nếu ghi vào luật như vậy sẽ tạo đặc quyền, đặc lợi và mâu thuẫn với Luật Bảo hiểm xã hội vừa mới thông qua.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Trưởng Ban Công tác đại biểu của UBTVQH Nguyễn Thanh Hải thì nêu một số hiện tượng diễn ra vừa qua “khá đau xót, ảnh hưởng đến hình ảnh của nhà giáo”. Như việc cô giáo vận động phụ huynh học sinh góp tiền để mua máy tính, hay hình ảnh cô giáo thân mật quá mức với học sinh ngay tại lớp học…
Từ thực tế trên, bà Hải đề nghị quy định rõ về quyền và nghĩa vụ của nhà giáo, đạo đức nhà giáo, cũng như có các chính sách để Luật Nhà giáo ra đời tạo đột phá và thực hiện đúng thầy, cô giáo là chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực hành vi cho người học.
Phát biểu về dự luật này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cơ quan soạn thảo và thẩm tra dự án luật cần tiếp tục rà soát, bảo đảm tính phù hợp, khả thi của từng chính sách áp dụng cho từng nhóm đối tượng.
Lồng ghép quy định về quản lý AI trong dự thảo luật
Chiều cùng ngày , UBTVQH cho ý kiến về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số. Một điểm đáng chú ý là dự án luật này đã dự thảo nguyên tắc quản lý và phát triển AI.
Lý giải việc này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “AI phục vụ sự thịnh vượng và hạnh phúc con người phải đảm bảo minh bạch và giải thích được, có trách nhiệm giải trình, công bằng và không phân biệt đối xử, tôn trọng các giá trị đạo đức và giúp con người, bảo vệ quyền riêng tư, tiếp cận bao trùm, an ninh và bảo mật, kiểm soát được, quản lý dựa trên rủi ro, đổi mới có trách nhiệm và khuyến khích hợp tác quốc tế”.
Thẩm tra dự án luật, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cũng rằng, tại thời điểm này Việt Nam cần phải có cơ sở pháp lý để điều chỉnh về trí tuệ nhân tạo để phát triển thế mạnh, lợi thế của AI, đồng thời hạn chế tác động bất lợi trong nghiên cứu, ứng dụng, phát triển công nghệ AI. Do đó, cơ quan thẩm tra cơ bản tán thành sự cần thiết quy định đối với các hệ thống AI được lồng ghép trong dự thảo luật.
Duy Tiến
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/dbqh-can-co-che-do-chinh-sach-tot-hon-cho-nha-giao-nhung-khong-tao-dac-quyen-dac-loi-post591995.antd