Để chứng khoán Việt Nam thu hút mạnh hơn dòng vốn ngoại

Để chứng khoán Việt Nam thu hút mạnh hơn dòng vốn ngoại
2 giờ trướcBài gốc
Ông Kojima Kazunobu - Cố vấn trưởng JICA.
Trả lời câu hỏi của Mekong ASEAN bên lề hội thảo khởi động dự án “Nâng cao năng lực về thúc đẩy hiệu quả thị trường chứng khoán Việt Nam” diễn ra sáng 23/9, ông Kojima Kazunobu - Cố vấn trưởng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản đang dành rất nhiều sự quan tâm cho thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK).
Theo ông Kojima Kazunobu, nếu các công ty lớn và các công ty mới nổi có sức hút đầu tư tiến hành huy động vốn qua IPO và niêm yết, một lượng lớn vốn nước ngoài đáng kể sẽ chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên trong những năm gần đây, lượng công ty thực hiện IPO và niêm yết mới trên thị trường vẫn rất hạn chế.
Vị chuyên gia này cho rằng, cơ hội tốt nhất để nhà đầu tư nước ngoài đầu tư chứng khoán tại Việt Nam là tham gia IPO nhưng quy trình IPO qua đấu giá hiện nay khiến họ khó tham gia. “Về vấn đề này, hy vọng một phương thức IPO mới, tương thích với các chuẩn mực quốc tế như bảo lãnh phát hành/dựng sổ sẽ sớm được thiết lập,” ông Kojima Kazunobu nêu ý kiến.
Đánh giá về khả năng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi, ông Kojima Kazunobu cho biết các cơ quan quản lý của Việt Nam đang tích cực thực hiện các giải pháp để tiến tới mục tiêu này. Gần đây nhất, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 68 sửa đổi, bổ sung một số quy định về giao dịch chứng khoán, trong đó điểm nổi bật là bãi bỏ quy định nhà đầu tư nước ngoài phải có đủ tiền khi đặt lệnh. Việt Nam cũng đang tham gia đối thoại với các tổ chức xếp hạng MSCI và FTSE, cũng như vận động tại Singapore và Nhật Bản.
“Tôi hy vọng rằng các cơ quan quản lý của Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm giải quyết những vấn đề đã đặt ra thông qua đối thoại với MSCI và FTSE, hiện thực hóa mục tiêu nâng hạng TTCK của Chính phủ vào năm 2025,” ông Kojima Kazunobu nói.
Hội thảo do UBCKNN và JICA tổ chức sáng 23/9.
Dự án “Nâng cao năng lực về thúc đẩy hiệu quả thị trường chứng khoán Việt Nam” là dự án tiếp nối của dự án “Nâng cao năng lực về cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam" được JICA thực hiện từ năm 2019 đến năm 2023.
Dự án có thời gian thực hiện trong 3 năm, từ tháng 4/2024 – tháng 3/2027, với 4 mục tiêu cụ thể: Tăng cường năng lực giám sát và thanh, kiểm tra thị trường; tăng cường năng lực giám sát để nâng cao chất lượng của các định chế trung gian thị trường (công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ); chào bán cổ phiếu ra công chúng, hệ thống và quản lý niêm yết được tăng cường theo chuẩn mực quốc tế; tăng cường năng lực của các định chế trung gian thị trường.
Trình bày về kế hoạch thực hiện dự án tại hội thảo, ông Kojima Kazunobu cho biết, sau khi tổng kết và đánh giá dự án “Nâng cao năng lực về cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam” giai đoạn 2019-2023, các chuyên gia JICA có đưa ra hai đề xuất.
Một là tăng cường chức năng của thị trường phát hành cổ phiếu (thị trường sơ cấp) thông qua các giải pháp: Triển khai toàn diện “thẩm định niêm yết định tính”, “chào bán cổ phiếu ra công chúng bằng phương thức bảo lãnh phát hành/dựng sổ theo chuẩn mực quốc tế”; nâng cao số lượng và chất lượng doanh nghiệp niêm yết mới; mở rộng cơ sở nhà đầu tư nước ngoài và cá nhân.
Hai là sử dụng các tổ chức tự quản ngành chứng khoán (SRO) để tăng cường hoạt động quản lý và giám sát của các cơ quan có thẩm quyền, cải thiện hơn nữa tính công bằng và minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam.
“Tăng cường chức năng của thị trường sơ cấp là việc quan trọng nhất để thị trường cổ phiếu Việt Nam được nâng cấp lên thị trường mới nổi và hiện thực hóa các mục tiêu của chiến lược phát triển đến năm 2030,” ông Kojima Kazunobu nhấn mạnh.
Đinh Nhung
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/de-chung-khoan-viet-nam-thu-hut-manh-hon-dong-von-ngoai-33682.html